Ít nhất 7 người thiệt mạng khi dịch tả tái bùng phát tại Haiti

03/10/2022 - 06:52

PNO - Haiti cho biết ít nhất 7 người đã chết khi dịch tả bất ngờ bùng phát trở lại, trong bối cảnh nước này đang thiếu nhiên liệu và nước sạch.

Mọi người tích trữ thực phẩm tại một khu chợ trong bối cảnh thiếu nước, gas nấu ăn và các vật dụng khác.
Người dân Haiti tích trữ thực phẩm trong bối cảnh thiếu nước, gas nấu ăn và các nhiên liệu khác

Người đứng đầu Bộ Y tế Haiti Laure Adrien cho biết, các quan chức đã rất vất vả để có được thông tin tổng hợp về đợt bùng phát dịch tả từ các bệnh viện. Gần đây nhất, Haiti đã xác nhận một trường hợp tử vong ở khu vực Port-au-Prince và có nhiều ca nghi mắc bệnh tả xảy ra ở thị trấn Cite Soleil.

Dịch bệnh diễn ra trong bối cảnh các băng đảng tội phạm tại nước này đang phong tỏa cảng nhiên liệu chính của Haiti để phản đối thông báo tăng giá nhiên liệu. Nhiều bệnh viện đã đóng cửa hoặc thu hẹp hoạt động vì thiếu nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho các máy phát điện. Công ty Caribbean Bottling, nhà cung cấp nước đóng chai chủ chốt, cũng thông báo không thể tiếp tục sản xuất và phân phối nước vì đã hết nhiên liệu diesel, vốn rất quan trọng đối với chuỗi cung ứng của họ.

Trong khi đó, bệnh tả thường lây lan qua nguồn nước bị ô nhiễm, nên việc cung cấp nước sạch rất quan trọng để ngăn ngừa sự bùng phát của dịch bệnh. Từ đầu năm đến nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liên tục cảnh báo khi phát hiện nhiều ổ dịch tả bùng phát đáng lo ngại ở một số quốc gia.

Trước đó, căn bệnh tả đã giết chết khoảng 10.000 người trong đợt bùng phát năm 2010. Tổ chức Y tế Liên Mỹ năm 2020 cho biết Haiti đã trải qua một năm không có ca bệnh tả nào được xác nhận. 

Minh Hương (theo Reuters)   

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI