Mỹ và các đồng minh cảnh giác cao độ sau vụ hạ sát tướng Iran

04/01/2020 - 07:14

PNO - Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad đã kêu gọi công dân Mỹ rời Iraq sau vụ hạ sát vị tướng hàng đầu của Iran.

“Do căng thẳng gia tăng ở Iraq và khu vực, Đại sứ quán Mỹ kêu gọi công dân Mỹ rời khỏi Iraq ngay lập tức”, báo The Guardian một tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ cho biết. “Các công dân Mỹ nên rời đi bằng đường hàng không khi có thể, và nếu không thể làm được điều đó, thì hãy đến các quốc gia khác bằng đường bộ”.

Một số phái bộ ngoại giao khác của Mỹ cảnh báo người dân cảnh giác với môi trường xung quanh và Đại sứ quán Mỹ tại Kuwait nói rằng họ đã tăng cường an ninh, dù họ cho biết họ chưa nhận thấy các mối đe dọa cụ thể.

Israel và Ả Rập Xê Út, 2 đồng minh của Mỹ vốn coi Iran là kẻ thù không đội trời chung, cũng chuẩn bị đối phó các cuộc tấn công trả đũa tiềm tàng.

Chuẩn tướng Esmail Ghaani (trái), người vừa lên thay Tướng Suleimani. Ảnh: ABP
Chuẩn tướng Esmail Ghaani (trái), người vừa lên thay Tướng Suleimani. Ảnh: ABP

Dù không hé lộ thông tin chi tiết, Iran đã thề sẽ “trả thù dữ dội” về vụ hạ sát Tướng Qassem Suleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Qods thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Các đối tác khu vực của Iran, nhóm Hezbollah có trụ sở tại Li Băng và dân quân Iraq cũng cho biết sẽ báo thù cái chết của Tướng Suleimani.

Ngày 3-1, Lãnh tụ Tối cao Iran, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei đã đưa chuẩn tướng Esmail Ghaani lên thay vị trí của Tướng Soleimani, theo hãng tin Reuters. Vị chỉ huy mới này từng đe dọa “chôn sống” Tổng thống Mỹ Donald Trump khi quan hệ Iran-Mỹ căng thẳng.

Người ta lo ngại rằng cuộc tấn công trước bình minh, theo lệnh của Tổng thống Trump, có thể trở thành một bước ngoặt quan trọng trong cuộc xung đột leo thang giữa Washington và Tehran. Cùng với các đại sứ quán và lãnh sự quán trên khắp Trung Đông, Mỹ có nhiều căn cứ quân sự, bao gồm ở Kuwait, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.

Nhiều nước khác cũng đã thực hiện các biện pháp cấp bách sau vụ tấn công của Mỹ. Bộ Quốc phòng Đức cho biết họ đã ra lệnh cho binh lính của mình ở Iraq không rời khỏi căn cứ. Đức có khoảng 130 binh sĩ được triển khai đến Iraq để huấn luyện lực lượng an ninh nước này.

Israel, nước đã tiến hành một cuộc chiến ngày càng công khai với các lực lượng Iran ở nước láng giềng Syria, đã thực hiện những bước phòng thủ, bao gồm đóng cửa một khu nghỉ mát trượt tuyết gần biên giới Syria và tăng cường an ninh tại các đại sứ quán của nước này.

Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nhà lãnh đạo này đã cắt ngắn chuyến thăm Hy Lạp và quay về nước sớm. Trong một tuyên bố ngắn, ông Netanyahu - người từ lâu kêu gọi hành động mạnh mẽ hơn đối với Iran - đã ca ngợi Tổng thống Trump vì đã hành động nhanh chóng, mạnh mẽ và quyết đoán.

Lực lượng chống khủng bố của Iraq canh gác trước Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Ảnh: AFP
Lực lượng chống khủng bố của Iraq canh gác trước Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Ảnh: AFP

Tại Tel Aviv, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Naftali Bennett đã gặp người đứng đầu quân đội vào sáng 3/1.

Phát biểu trên đài truyền hình công cộng KAN, ông Ram Ben Barak, cựu phó giám đốc cơ quan tình báo Mossad của Israel, cho biết nước này “nên chuẩn bị cho việc Iran sẽ quyết định phạm sai lầm và phản ứng về hướng chúng ta, mặc dù chúng ta không liên quan. Điều đó có nghĩa là phải tăng cường khả năng nghe thông tin tình báo, sẵn sàng đánh chặn, là khả năng hành động nếu tình báo nói rằng điều đó là cần thiết”.

Trung Quốc, Nga và Pháp đều chỉ trích cuộc tấn công của Mỹ. “Chúng tôi đang thức dậy trong một thế giới nguy hiểm hơn. Sự leo thang quân sự luôn luôn nguy hiểm, Thứ trưởng Ngoại giao Pháp Amelie de Montchalin nói với đài phát thanh RTL. “Khi các hành động như vậy xảy ra, các hoạt động như vậy xảy ra, chúng ta thấy sự leo thang đang xảy ra”.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã leo thang trong nhiều tháng. Washington đã thắt chặt các biện pháp trừng phạt trong khi Tehran đã khởi động lại hoạt động hạt nhân và cài cắm quân đội ở các nước láng giềng.

Trong một số diễn biến mang tính bùng nổ nhất, Mỹ đổ lỗi cho Iran đã phá hỏng các tàu chở dầu ở vùng Vịnh, và đã thực hiện các vụ tấn công nhằm vào những cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xê Út. Tehran đã phủ nhận mọi sự dính líu.

Quang Nguyễn

Từ khóa Mỹđồng minh
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI