Mỹ - Trung tranh cãi gay gắt về nguồn gốc dịch bệnh COVID-19

13/03/2020 - 21:41

PNO - Bắc Kinh cố gắng tung ra những thông tin bên lề nhằm thuyết phục thế giới rằng Mỹ mới là thủ phạm thực sự đằng sau dịch COVID-19.

Đây là một chiến lược cấp cao để quốc gia châu Á giữ vị thế siêu cường của mình trong bối cảnh thế giới dường như đang bị phong tỏa và làn sóng tức giận trước những tuyên bố rằng chính quyền thành phố Vũ Hán - trung tâm bùng phát COVID-19 – đã tìm cách che đậy dịch bệnh, gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe trên toàn thế giới.

Trung Quốc bày tỏ sự hoài nghi rằng chính quân đội Mỹ đã đem virus SARS-CoV-2 đến Vũ Hán từ tháng 10/2019.
Trung Quốc bày tỏ sự hoài nghi rằng chính quân đội Mỹ đã đem virus SARS-CoV-2 đến Vũ Hán từ tháng 10/2019

Chuyên gia đối ngoại Gordon G. Chang nói với Fox News: “Ở mặt tốt, chiến dịch mới của Trung Quốc có thể là một kế hoạch tuyên truyền đầy tham vọng. Nhưng ngược lại, đó có thể là một màn ‘đổi trắng thay đen’ nhằm chủ động đánh lừa thế giới để cứu lấy vị thế của mình”.

Ông Chang tin rằng Bắc Kinh đã đặt nền móng cho một cuộc tấn công truyền thông chống lại Mỹ trong hơn một tháng, trước tiên bằng cách đặt nghi vấn về nguồn gốc của COVID-19, theo sau là đổ tội cho việc xử lý kém các dịch bệnh trước đây của Mỹ như cúm H1N1, góp phần tàn phá ngành công nghiệp chăn nuôi của Trung Quốc.

Hôm thứ Năm 12/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian đăng trên Twitter rằng quân đội Mỹ có thể đã mang virus đến Vũ Hán.

Ông Zhao viết: “Bệnh nhân số 0 xuất hiện ở Mỹ khi nào? Có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh? Tên của các bệnh viện là gì? Rất có thể quân đội Mỹ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán. Hãy minh bạch! Công khai dữ liệu của bạn! Mỹ nợ chúng tôi một lời giải thích!”.

Lý thuyết của ông Zhao, được lưu hành trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc trong những tuần gần đây, rõ ràng ám chỉ lính Mỹ đã mang căn bệnh này đến Vũ Hán khi tham gia Thế vận hội quân sự 2019, được tổ chức tại thủ phủ tỉnh Hồ Bắc từ ngày 18 đến 27/10/2019.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lijian Zhao đăng tải bình luận trên Twitter, nói rằng hàng ngàn người Mỹ có thể đã chết vì COVID-19 chứ không phải cảm cúm thông thường.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lijian Zhao đăng tải bình luận trên Twitter, nói rằng hàng ngàn người Mỹ có thể đã chết vì COVID-19 chứ không phải cảm cúm thông thường

Vào tháng 12/2019, khi “chủng coronavirus mới” lần đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán, nhiều phương tiện truyền thông trên thế giới bắt đầu gọi nó là "virus Vũ Hán". Nhưng tháng 2/2020, Tổ chức Y tế Thế giới đã đổi tên bệnh thành COVID-19 để không liên kết với bất kỳ địa điểm hoặc nhóm người cụ thể nào.

Việc thay đổi tên không ngăn được một số người, như Ngoại trưởng Mike Pompeo, đưa ra những cảnh báo trong quá khứ và cố tình gọi căn bệnh là "virus Vũ Hán"; Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi hành động đó là "vô trách nhiệm".

O'Brien nói rằng nếu các chuyên gia có hai tháng để tìm hiểu virus, thì "chúng ta đã có thể ngăn chặn đáng kể những gì đã xảy ra ở cả Trung Quốc, và những gì đang xảy ra trên khắp thế giới".

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, Robert O'Brien phát biểu tại cuộc họp của Heritage Foundation  - một nhóm chuyên gia tư tưởng bảo thủ ở Washington hôm 11/3: “Thật không may, thay vì sử dụng các thực tiễn tốt nhất, dịch bệnh ở Vũ Hán đã được che đậy. Có rất nhiều báo cáo nguồn mở từ Trung Quốc, từ các công dân Trung Quốc rằng nhiều bác sĩ có liên quan bị bịt miệng hoặc cách ly, đại loại như vậy, để sự thật về loại virus này không thể thoát ra được. Nó khiến cộng đồng thế giới mất đi hai tháng chuẩn bị quý báu".

Thượng nghị sĩ bang Florida - Marco Rubio - cho rằng Trung Quốc đang đổ tội cho Mỹ để có thể làm giảm sự bất mãn trong dân chúng. Cổng thông tin quân sự Trung Quốc Xilu.com gần đây đã xuất bản một bài báo tuyên bố vô căn cứ rằng virus SARS-CoV-2 là vũ khí sinh hóa do Mỹ sản xuất để nhắm mục tiêu vào Trung Quốc.

Một bài xã luận trên hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã viết: "Chúng ta nên nói một cách chính đáng rằng Mỹ nợ Trung Quốc một lời xin lỗi, thế giới nợ Trung Quốc một lời cảm ơn".

Linh La (Theo Fox News, Shanghaiist, CNA)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI