Chị gái bệnh nhân số 17 phản bác việc truyền thông phương Tây gọi cô và em gái là "nguồn lây nhiễm"

13/03/2020 - 13:00

PNO - Là một người nổi tiếng trên Instagram, và có nhiều mối quan hệ trong ngành thời trang, chị gái của bệnh nhân số 17 bị truyền thông Ý buộc tội là “bệnh nhân số 0” gây lây nhiễm COVID-19.

Ng.N. (27 tuổi) bị truyền thông Ý xem như “bệnh nhân số 0” trong làng thời trang nước này. Cô là khách mời trong buổi trình diễn Gucci ở Milan (Ý) và Saint Laurent ở Paris (Pháp), hai trong số những sự kiện được giới thời trang yêu thích nhất và tham dự nhiều nhất trong mùa.

Vì là người đầu tiên trong giới thời trang được xác định dương tính với COVID-19, cô đã trở thành “cột thu lôi” cho những lời chỉ trích về một hệ thống thời trang tỏa nhánh khắp thế giới, tụ họp trong thời gian dài và tự cho mình đặc quyền để bất cẩn.

Vào đầu tháng 3/2020, Ng.N. bị ho nên đã đến gặp bác sĩ để xét nghiệm và ngày hôm sau được thông báo rằng cô dương tính với COVID-19. Kể từ đó, cô đã được điều trị tại một bệnh viện ở châu Âu, cố gắng nhớ lại những người mà cô có thể đã tiếp xúc.

Cô gái Việt Nam lên tiếng phản bác việc truyền thông Ý gọi mình là bệnh nhân số 0.
Cô gái Việt Nam lên tiếng phản bác việc truyền thông Ý gọi mình là "bệnh nhân số 0"

Trên các phương tiện truyền thông xã hội và báo chí, Ng.N. cùng em gái N.H.N. - bệnh nhân thứ 17 tại Việt Nam - liên tục bị chỉ trích. N.H.N. thậm chí còn được các tờ báo Anh gọi là “người siêu lây nhiễm”.

Trong cuộc phỏng vấn bằng điện thoại với tờ New York Times, Ng.N. nói: “Người ta đồn rằng tôi đã bay về nhà, hoặc tôi đã biết mình bệnh lúc tham gia các chương trình. Tất cả đều không phải sự thật. Họ cho rằng tôi hư hỏng, bởi vì tôi đã để lộ một phần ngực trong một bức ảnh. Đó là lý do tại sao tôi "thu hút virus", đó là lý do để mọi người yêu cầu "ngành thời trang tham lam dừng lại và suy nghĩ".

Một người bình luận trên mạng viết: “Cô ấy không phải người gây ảnh hưởng, cô ấy là một người truyền nhiễm”. Những người khác cũng chẳng buồn kiểm tra thời gian bùng phát dịch bệnh so với chuyến đi của hai chị em Ng.N. đến Ý.

Ng.N thường xuyên di chuyển giữa London, Đức và Hà Nội. Xuất thân từ một gia đình có địa vị, tiền bạc, cô được The Resident - một nền tảng trực tuyến có trụ sở tại London - gọi là “người du mục toàn cầu”. Cô có bằng khoa học chính trị tại Đại học King, London và đã từng làm việc cho Tập đoàn Moët Hennessy Louis Vuitton (LVMH) trong bộ phận mỹ phẩm và nước hoa ở Paris.

Cô từ chối gọi mình là “người có ảnh hưởng”, mặc dù thừa nhận bản thân rất yêu thời trang và hay tham gia các sự kiện từ thiện, ghi chép lại chúng cho truyền thông xã hội cùng với một nhiếp ảnh gia.

Cô từng hai lần tham dự Met Gala và chụp ảnh ở nhiều sự kiện khác nhau với các nhân vật thời trang thế giới như Naomi Campbell, Anna Dello Russo, Jonathan Newhouse và Virgil Abloh, nhà thiết kế của Off-White và Louis Vuitton.

Ng.N. chụp cùng Anna Dello Russo, Tổng biên tập của Vogue Nhật Bản (phải)
Ng.N. chụp cùng Anna Dello Russo, Tổng biên tập của Vogue Nhật Bản (phải) và Giorgio Guidotti - Giám đốc truyền thông của Tập đoàn Max Mara tại  tuần lễ thời trang Thu - Đông Milan 2018-2019

 

Ng.N từng tham dự nhiều buổi trình diễn giới thiệu bộ sưu tập của các nhãn hàng nổi tiếng tại châu Âu và có mối quan hệ khá rộng trong làng thời trang quốc tế.
Ng.N. từng tham dự nhiều buổi trình diễn giới thiệu bộ sưu tập của các nhãn hàng nổi tiếng tại châu Âu và có mối quan hệ khá rộng trong làng thời trang quốc tế

Trên thực tế, mặc dù Ng.N. cho biết dù có mối quan hệ đã lâu với Gucci, và từng đến tham dự các buổi ra mắt bộ sưu tập ở châu Âu trong quá khứ, cô chưa bao giờ đến một chương trình lớn của Gucci cho đến năm nay, khi thương hiệu mời cô và một khách đi cùng. Cô rất phấn khích.

Cô cùng em gái  đến buổi biểu diễn. Họ đã bay từ London đến Milan vào ngày 18/2 và đến buổi trình diễn của Gucci. Hai chị em đã ở Ý trong chưa đầy 48 giờ.

Ng.N. kể rằng vào thời điểm đó, không ai ở Ý nói về virus. Cho đến ngày 20/2, trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên của Ý được ghi nhận ở vùng Bologna.

Vào ngày 25/2, hai chị em lên chuyến tàu cao tốc Eurostar đến Paris để tham dự buổi trình diễn của Saint Laurent. Vào thời điểm đó, Ý đã được xác định là nơi có ổ dịch nhưng chưa bị phong tỏa. Cuối tuần đó, người em gái N.H.N. bay về nhà ở Hà Nội.

Theo lời Ng.N., “chúng tôi cảm thấy hoàn toàn ổn trong suốt thời gian đó. Tôi vẫn đi đến phòng tập thể dục, đi làm”. Vào ngày 2/3, cô đi công tác và bị ho nên đã đến khám, hôm sau, cô biết mình nhiễm bệnh.

Ng.N nói rằng lời buộc tội của truyền thông dành cho cô và em gái là hoàn toàn sai, khi cả hai chỉ đến Ý trong vòng chưa đầy 48 giờ.
Ng.N. nói rằng lời buộc tội của truyền thông dành cho cô và em gái là hoàn toàn sai, khi cả hai chỉ đến Ý trong vòng chưa đầy 48 giờ

Ngay lập tức, Ng.N. đã cảnh báo các liên hệ của cô tại Gucci và Saint Laurent, cũng như bạn bè, gia đình, nghệ sĩ trang điểm và nhiếp ảnh gia. Tất cả đều không có dấu hiệu nhiễm bệnh. Cả hai công ty thời trang đều nói với cô rằng nhân viên của họ không có dấu hiệu của COVID-19 và họ sẽ thông báo cho những người đã ngồi gần cô.

Bây giờ, Ng.N. đang hy vọng rằng các xét nghiệm tiếp theo vào ngày 16/3 sẽ cho kết quả âm tính, mặc dù cô cũng dự định ở lại bệnh viện thêm để kiểm tra cho chắc chắn. Đối với phương tiện truyền thông xã hội, Ng.N. đã bỏ tài khoản Instagram và đang cố gắng tránh xa vào lúc này. Nhưng cô khẳng định: "Sau khi phục hồi trở lại cuộc sống bình thường, tôi sẽ trở lại".

Trong khi đó, sự chú ý của giới thời trang đang đổ về sự kiện Met Gala, dự kiến diễn ra vào ngày 4/5. Hiện tại ban tổ chức cho biết họ chưa có ý định hủy sự kiện, nhưng Ng.N. xác nhận rằng cô sẽ không đến.

Linh La (Theo The New York Times)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI