Mỹ: Số ca nhiễm cúm và COVID-19 tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ

23/12/2023 - 07:35

PNO - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, nguy cơ lây nhiễm cúm và COVID-19 sẽ tăng nhanh trong những tuần tới, do các cuộc tụ tập trong kỳ nghỉ lễ và quá nhiều người chưa được tiêm chủng.

 

Mỹ khuyến khích người dân tiêm phòng cúm và COVID-19
Mỹ khuyến khích người dân tiêm phòng cúm và COVID-19

Theo đó, mức độ số ca nhiễm cúm và COVID-19 đã tăng mạnh ở 17 tiểu bang trong tuần này, tăng so với 14 tiểu bang vào tuần trước.

“Mọi người đang đi du lịch nhiều hơn. Họ muốn gặp gia đình mình. Và tất cả những điều đó góp phần khiến sự lây lan của vi rút tăng mạnh”, tiến sĩ Manisha Patel của CDC cho biết.

Theo dữ liệu của CDC trong tuần này, khu vực Carolina hiện đang chứng kiến lượng ca nhiễm bệnh đường hô hấp cao nhất.

Tiến sĩ Scott Curry, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Nam Carolina ở Charleston, lưu ý: “Đợt bùng dịch này không thảm khốc như một số mùa đông vừa qua, nhưng nhiều bệnh nhân vẫn phải chờ đợi nhiều ngày để có được giường bệnh. Tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn trong 4 đến 8 tuần tới”.

Các quan chức y tế cũng cảnh báo người dân nên để mắt đến phiên bản mới của vi rút corona là JN.1. Biến thể này lần đầu tiên được phát hiện ở Mỹ vào tháng 9 và hiện chiếm khoảng 20% số ca COVID-19 tại Mỹ. CDC dự kiến trong 2 tuần tới, số ca nhiễm JN.1 có thể chiếm tới 50% tổng ca nhiễm COVID-19.

Các quan chức y tế cho biết JN.1 có thể lây lan dễ dàng hơn và trốn tránh hệ thống miễn dịch của chúng ta tốt hơn, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy chủng này gây ra bệnh nặng hơn các biến thể khác. Hiện tại vắc xin và thuốc kháng vi rút vẫn có tác dụng chống lại JN.1.

Ngoài COVID-19 thì cúm mùa cũng đang làm đau đầu các nhà chức trách, nhất là khi số lượng tiêm chủng năm nay giảm mạnh. Theo CDC, chỉ có khoảng 42% người trưởng thành ở Mỹ đã tiêm phòng cúm vào tuần đầu tiên của tháng 12, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Minh Hương (theo AP)

Từ khóa MỹCOVID 19JN 1
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI