Mỹ: Phụ nữ làm thụ tinh trong ống nghiệm có nguy cơ đột quỵ

01/09/2023 - 16:57

PNO - Các nhà nghiên cứu của Đại học Rutgers (Mỹ) cho biết phụ nữ làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có nguy cơ đột quỵ lên đến 66%.

 

Hiện nay, số phụ nữ mang thai bằng IVF hoặc IUI đang tiếp tục tăng khi ngày càng có nhiều người lập gia đình muộn.
Hiện nay, số phụ nữ mang thai bằng IVF hoặc IUI đang tiếp tục tăng khi ngày càng có nhiều người lập gia đình muộn

Ngày 31/8, các nhà khoa học tại Đại học Rutgers, New Jersey (Mỹ) đã công bố kết quả một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ sinh con sau khi điều trị sinh sản như thụ tinh nhân tạo (IUI) hay thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có nhiều khả năng bị đột quỵ hơn những người thụ thai tự nhiên.

Nghiên cứu đã theo dõi hơn 30 triệu ca mang thai trên 28 bang nước Mỹ từ năm 2010 đến 2018. Kết quả cho thấy những phụ nữ thụ thai bằng IUI, IVF hoặc những phương pháp hỗ trợ sinh sản khác, có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 66% trong vòng một năm sau khi sinh con. 

Những phụ nữ trải qua quá trình hỗ trợ sinh sản này có nguy cơ bị đột quỵ cao do xuất huyết hay chảy máu trong não hoặc bị đột quỵ do cục máu đông...

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong số một ở phụ nữ mang thai. Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do quá trình mang thai gây căng thẳng cho cơ thể. Theo đó, khoảng 30/100.000 phụ nữ sinh con bị đột quỵ trong vòng một năm sau khi sinh.

Hiện chưa rõ tại sao những phụ nữ được điều trị sinh sản lại có nguy cơ cao hơn, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết có thể là do các phương pháp điều trị bằng hormone mà phụ nữ trải qua các thủ thuật phải thực hiện để mang thai.

IVF là phương pháp điều trị sinh sản mà khi thực hiện, bác sĩ sẽ lấy một quả trứng ra khỏi buồng trứng và thụ tinh với tinh trùng trong phòng thí nghiệm. Phôi này sau đó được cấy vào tử cung của người phụ nữ để sinh trưởng và phát triển. 

IUI là thủ thuật tiêm tinh trùng trực tiếp vào tử cung.

Trong khi điều trị, bệnh nhân được tiêm hormone estrogen để kích thích giải phóng trứng, rụng trứng, cũng như duy trì niêm mạc tử cung.

Nồng độ estrogen cao (cao hơn mức tự nhiên) có thể gây tổn thương niêm mạc mạch máu và làm tăng số lượng yếu tố đông máu trong máu, từ đó làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Ngoài đột quỵ, những phụ nữ trải qua IVF cũng có nguy cơ mắc bệnh nhau thai thiếu máu cục bộ vì nhau thai quá nhỏ hoặc không bám đúng vào niêm mạc tử cung.

Các nhà khoa học cho biết điều này có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ là do cơ thể cố gắng đưa nhiều máu và chất dinh dưỡng đến tử cung để nuôi bào thai hơn, mức độ viêm nhiễm cao hơn và tăng các yếu tố đông máu trong máu hơn.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI