Những người trầm cảm nguy cơ đột quỵ cao

26/03/2023 - 15:57

PNO - Hai nghiên cứu mới ở Anh đã phát hiện ra rằng trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác có thể khiến những người mắc bệnh có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn.

 

Những người bị trầm cảm và bệnh tâm thần có nguy cơ đột quỵ cao hơn
Những người bị trầm cảm và bệnh tâm thần có nguy cơ đột quỵ cao hơn

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thần kinh học Anh cho thấy những người có các triệu chứng trầm cảm, nhất là những người bị bệnh tồi tệ nhất – thừa nhận rằng họ đã “từ bỏ việc cải thiện cuộc sống” – được phát hiện là có nguy cơ đột quỵ cao nhất với hơn 46%. Nghiên cứu cũng cho thấy những người bị trầm cảm cũng khó hồi phục hơn sau cơn đột quỵ.

Một nghiên cứu thứ 2 là ở những người có gen được biết là có liên quan đến trầm cảm, rối loạn lưỡng cực và rối loạn cảm xúc theo mùa... cũng có nhiều khả năng bị đột quỵ hơn.

Các nhà khoa học của Đại học Lund đứng sau phân tích cho biết dữ liệu của họ cho thấy những vấn đề sức khỏe tâm thần này gây ra đột quỵ chứ không phải ngược lại. Họ gợi ý rằng nếu mọi người được sàng lọc các gen rối loạn tâm trạng, thì họ có thể được tư vấn về cách quản lý tốt hơn các yếu tố khác được biết là làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Ở Anh, có hơn 100.000 người bị đột quỵ mỗi năm – cứ 5 phút lại có một người bị đột quỵ – và có 1,3 triệu người sống sót sau đột quỵ. Tỷ lệ nam bị đột quỵ nhiều hơn nữ giới.

Đột quỵ xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho não bị cắt, giết chết các tế bào não. Tình trạng này có thể dẫn đến khuyết tật lâu dài và ảnh hưởng đến cách mọi người suy nghĩ và cảm nhận. Nguyên nhân phổ biến nhất là tắc nghẽn bởi cục máu đông trong các động mạch cung cấp cho não.

Trầm cảm là một trong những vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Mặc dù đột quỵ có thể xảy ra do tuổi tác, nhưng các yếu tố rủi ro khác bao gồm hút thuốc, huyết áp cao, béo phì, mức cholesterol cao và bệnh tiểu đường.

Nhà thần kinh học Sandra Narayanan có trụ sở tại Santa Monica cho biết: "Các triệu chứng trầm cảm có thể liên quan đến việc gia tăng căng thẳng, có thể làm tăng tình trạng viêm, nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nhiều bệnh tật khác".

Trọng Trí (theo Health Mailonline)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI