Người bị trầm cảm có thể tăng gần gấp đôi nguy cơ đột quỵ và tử vong

09/03/2023 - 11:29

PNO - Một nhóm nghiên cứu chung của Mỹ và châu Âu đã phát hiện ra rằng, những người mắc chứng rối loạn sức khỏe tâm thần có nguy cơ tử vong cao hơn 46%.

 

Một nghiên cứu mới cho thấy những người bị trầm cảm có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn
Một nghiên cứu mới cho thấy những người bị trầm cảm có nguy cơ bị đột quỵ và tử vong sau đột quỵ cao hơn

Các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu từ một công cụ theo dõi toàn cầu (INTERSTROKE) về các trường hợp đột quỵ từ 32 quốc gia ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ. Kết quả chung cho thấy những người có nhiều triệu chứng trầm cảm trong số gần 29.000 người tham gia khảo sát có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 46%.

Những người tham gia vào nghiên cứu này đã được kiểm tra về các tình trạng sức khỏe như các vấn đề về tim, não và sức khỏe tâm thần. 

Trầm cảm được biết là gây hại cho tiểu cầu trong máu của một người, loại tiểu cầu này chịu trách nhiệm ngăn ngừa đông máu. Thực tế cho thấy, nhiều cơn đột quỵ là do đông máu. Nguyên nhân là máu bị ngăn lại, không thể đến não và gây ra tử vong.

Một trường hợp đáng chú ý về chứng trầm cảm và đột quỵ xảy ra song song là trường hợp của Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania, ông John Fetterman, người gần đây đã từ bỏ nhiệm vụ của mình vì những khó khăn về sức khỏe.

"Trầm cảm ảnh hưởng đến mọi người trên khắp thế giới và có thể có nhiều tác động trong cuộc sống của chúng ta", tiến sĩ Robert Murphy, tác giả chính của Đại học Galway ở Ireland, cho biết.

Loại phổ biến nhất là đột quỵ thiếu máu cục bộ, trong đó cục máu đông nghiêm trọng chặn máu từ não. Nó chiếm gần 90% các cơn đột quỵ.

Trước đây, có rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy chứng trầm cảm có liên quan đến đột quỵ, với nhiều chuyên gia đã chỉ ra tình trạng sức khỏe tâm thần ảnh hưởng đến lưu lượng máu trong cơ thể như thế nào.

Nhưng với nghiên cứu này, các nhà khoa học cho thấy, với mức tiểu cầu trong máu thấp, nó kéo theo nguy cơ đông máu chết người như thế nào. “Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã hiểu sâu hơn về cách các triệu chứng trầm cảm có thể góp phần gây ra đột quỵ. Kết quả của chúng tôi cho thấy các triệu chứng trầm cảm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, nhưng cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ", tiến sĩ Murphy nói.

Tiến sĩ Murphy cho biết thêm: “Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp một bức tranh toàn cảnh về bệnh trầm cảm và mối liên hệ của nó với nguy cơ đột quỵ bằng cách xem xét một số yếu tố bao gồm các triệu chứng, lựa chọn cuộc sống và việc sử dụng thuốc chống trầm cảm của người tham gia. Kết quả của chúng tôi cho thấy các triệu chứng trầm cảm có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ, nguy cơ tử vong và nguy cơ tương tự giữa các nhóm tuổi khác nhau và trên toàn thế giới".

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI