Mỹ phớt lờ các động thái của Trung Quốc ở Biển Đông

28/05/2015 - 07:08

PNO - PN – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm 27/5 đã lên tiếng bảo vệ mạnh mẽ quyền bay qua các đảo nhân tạo Trung Quốc đang xây dựng ở Biển Đông, tuy nhiên ông không tiết lộ các biện pháp của Mỹ nhằm ngăn chặn nỗ lực xây...

edf40wrjww2tblPage:Content

My phot lo cac dong thai cua Trung Quoc o Bien Dong

Ông Carter tuyên bố mạnh mẽ về Biển Đông trước chuyến đi thăm các nước châu Á-Thái Bình Dương - Ảnh: AP

Đáp lại khiếu nại của Trung Quốc về các chuyến bay quân sự của Mỹ bên trên các dự án xây dựng của họ, ông Carter nói rằng “Không có sai lầm gì trong việc này, và máy bay Mỹ sẽ bay, tàu của Mỹ sẽ bơi và lực lượng của Mỹ sẽ hoạt động bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép”.

Bộ trưởng Quốc phòng Carter phát biểu như trên một tuần sau vụ hải quân Trung Quốc xua đuổi máy bay do thám P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ trên bầu trời đá Chữ Thập mà Trung Quốc đang ráo riết xây dựng thành một tiền đồn. Tuyên bố mạnh mẽ của ông Carter mở màn chuyến công du châu Á-Thái Bình Dương 11 ngày của ông, với các điểm dừng chân ở Singapore, Việt Nam và Ấn Độ.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết sẽ có những cuộc thảo luận về việc tiến hành nhiều hơn các chuyến bay và tuần tra ở Biển Đông gần các khu vực xây dựng của Trung Quốc. Các quan chức quốc phòng cũng đang tìm cách để điều chỉnh các cuộc tập trận trong khu vực để tăng cường sự hiện diện của Mỹ ở đó nếu cần thiết.

My phot lo cac dong thai cua Trung Quoc o Bien Dong

Ngày 26/5, Bắc Kinh công bố Sách trắng quốc phòng gây tranh cãi - Ảnh:Reuters

Các quan chức Mỹ đang xem xét khả năng các tàu nước này sẽ di chuyển trong phạm vi 12 hải lý (20 km) của các đảo nhân tạo nhằm tiếp tục thể hiện quan điểm rằng đó không phải là lãnh thổ có chủ quyền của Trung Quốc.

Hải quân Mỹ tiếp tục tiến hành các sứ mệnh khảo sát và các máy bay tiếp tục hoạt động trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương như thông thường, bất chấp các dự án cải tạo đất của Trung Quốc đang làm leo thang căng thẳng ở khu vực.

Ngày 26/5, Bắc Kinh lại đổ thêm dầu vào lửa khi công bố Sách trắng quốc phòng gây tranh cãi với chiến lược “quyết đoán hơn” về tấn công và phòng thủ ở Biển Đông. Trung Quốc cũng nhấn mạnh việc xây dựng các đảo nhân tạo là quyền của họ và không có ý định dừng lại.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI