Mỹ: Nơi phải để thi thể bệnh nhân COVID-19 trong xe tải lạnh, chỗ thiếu oxy trầm trọng

29/08/2021 - 17:53

PNO - Theo dữ liệu mới nhất, số ca nhiễm mới và tử vong do COVID-19 ở 42 bang của Mỹ đã tăng mạnh trong tuần qua với sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta, dẫn đến tình trạng một số bang không có đủ chỗ chứa các thi thể, trong khi một số nơi khác đang thiếu oxy trầm trọng.

Hôm 27/8, Đại học Johns Hopkins cho biết, số ca tử vong do COVID-19 tại 14 bang của Mỹ đã tăng hơn 50% trong tuần qua, trong khi 28 bang khác tăng ít nhất 10%.

Xe cứu thương bên ngoài bệnh viện Montgomery, Alabama
Xe cứu thương bên ngoài bệnh viện Montgomery, Alabama

Tại Alabama, một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bùng phát dịch gần đây ở Mỹ, do số ca nhiễm COVID-19 phải nhập viện và số ca tử vong tiếp tục tăng cao, các quan chức y tế phải sử dụng những chiếc xe tải lạnh di động để chứa thi thể, Scott Harris - một quan chức y tế bang - cho biết hôm 27/8.

“Thường, chúng tôi chỉ dùng xe tải lạnh để chứa thi thể trong những trường hợp xảy ra một sự kiện có nhiều ca thương vong. Và trường hợp này đang diễn ra tại chính các bệnh viện ở Alabama. Hiện có quá nhiều ca tử vong do COVID-19 nhưng chúng tôi không có đủ chỗ để chứa các thi thể. Chúng tôi thực sự đang ở trong tình trạng khủng hoảng và không biết liệu có thể kéo dài sẽ việc này trong bao lâu”, ông Harris cho biết thêm.

Theo vị quan chức y tế này, trong 2-3 tuần qua, số ca tử vong do COVID-19 ở Alabama luôn ở mức 2 con số và chỉ riêng trong ngày 26/8, bang này đã ghi nhận 50 ca.

Trong ngày 27/8, ít nhất 5.571 trẻ em ở Alabama có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, với đa số trường hợp không rõ nguồn gốc lây nhiễm. Alabama cũng là một trong những bang có tỷ lệ người nhiễm COVID-19 cao nhất ở Mỹ (tỷ lệ 23%).

Trong khi đó, các quan chức y tế và bác sĩ tại một số bệnh viện ở nhiều bang như Florida, Nam Carolina, Texas và Louisiana đang báo động về tình trạng thiếu oxy cho bệnh nhân COVID-19 khi số ca nhiễm phải nhập viện tăng mạnh trong thời gian gần đây.

“Khi số ca nhiễm COVID-19 phải nhập viện tăng lên, nhu cầu về oxy cũng tăng theo, vì việc cho bệnh nhân thở oxy là một trong những cách điều trị tốt nhất”, Donna Cross - Giám đốc cấp cao phụ trách về cơ sở vật chất tại Premier Inc., một công ty chuyên cung cấp các giải pháp cải thiện chăm sóc sức khỏe - cho biết.

Theo công ty này, nhiều bệnh viện ở các bang Florida, Mississippi, Georgia, North Carolina, South Carolina và West Virginia đều đang trong tình trạng cạn kiệt oxy, với trữ lượng còn lại chỉ đủ dùng trong 12 đến 24 giờ.

Các bệnh viện ở Florida đã bắt đầu báo động về tình trạng thiếu oxy từ đầu tháng 8. Việc thiếu tài xế đủ tiêu chuẩn để vận chuyển oxy và những hạn chế về thời gian lưu thông đối với xe tải càng làm cho tình hình trở nên nghiêm trọng.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, tính đến ngày 27/8, tất cả 50 bang ở nước này đều có số ca nhiễm COVID-19 mới tăng cao, khi hàng triệu trẻ em chưa được tiêm ngừa trở lại trường học. Theo dự báo của CDC, trong 7 ngày tới, tỷ lệ người bị nhiễm ở Mỹ có thể lên đến 1/1000.

Trong khi đó, chỉ một nửa số bang của Mỹ đã tiêm ngừa đầy đủ cho ít nhất 50% người dân. Trên cả nước Mỹ, khoảng 32% người từ 12 đến 17 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ. Theo một nghiên cứu của CDC, tỷ lệ tiêm ngừa ở nhóm này phải đạt 86% thì mới đủ để bảo vệ tối ưu đối với biến thể Delta.

Nhất Nguyên (theo CNN,Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI