Mỹ dự kiến có thêm 100.000 ca tử vong vì COVID-19 trong 3 tháng tới

27/08/2021 - 07:21

PNO - Từ nay đến ngày 1/12, các chuyên gia dự đoán Mỹ sẽ ghi nhận thêm 100.000 ca tử vong do COVID-19, tuy nhiên con số này có thể giảm đi một nửa nếu tất cả người dân đều đeo khẩu trang ở những nơi công cộng.

Lauren Ancel Meyers, Giám đốc Hiệp hội Mô hình COVID-19 của Đại học Texas, cho biết: “Hành vi (đeo khẩu trang) của mọi người sẽ xác định xem liệu làn sóng dịch bệnh hiện tại có giảm xuống hay không. Chúng ta không thể ngăn chặn Delta nhưng chúng ta có thể thay đổi hành vi của mình trong một sớm một chiều”.

 Meyers kêu gọi mọi người phải tăng cường đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập xã hội, ở nhà khi bị ốm và tiêm phòng: “Những điều đó nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta”.

Nhân viên y tế di chuyển bệnh nhân COVID-19 đã chết lên một chiếc xe tải để đưa đến nhà tang lễ, tại Trung tâm Y tế Willis-Knighton ở Shreveport, La.
Nhân viên y tế di chuyển thi thể bệnh nhân COVID-19 lên chiếc xe tải để đưa đến nhà tang lễ, tại Trung tâm Y tế Willis-Knighton ở Shreveport

Hoa Kỳ đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch lần thứ 4 trầm trọng khi biến thể Delta lây lan rộng rãi trên toàn quốc, khiến các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, số người nhập viện và tử vong tăng vọt trở lại, đẩy hệ thống y tế rơi vào tình trạng quá tải và xóa tan nỗ lực khống chế virus hàng tháng trời trước đó của chính phủ.

Đại học Washington dự đoán đến đầu tháng 12 Mỹ sẽ có thêm 98.000 người chết vì COVID-19, trong đó số ca tử vong sẽ tăng lên gần 1.400 người mỗi ngày vào giữa tháng 9, sau đó giảm dần.

“Chúng ta có thể cứu 50.000 mạng sống chỉ đơn giản bằng cách đeo khẩu trang. Đó là hành vi vô cùng quan trọng” - Ali Mokdad, giáo sư chuyên ngành khoa học đo lường sức khỏe tại Đại học Washington ở Seattle, người tham gia vào việc đưa ra các dự báo, nhấn mạnh.

Trong bối cảnh biến thể Delta đang thống trị tại Mỹ, số lượng người tiêm chủng mỗi ngày đã tăng khoảng 80% trong vài tuần qua.

Điều phối viên COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zient cho biết tại Alabama, Arkansas, Louisiana và Mississippi, nhiều người đã tiêm mũi vắc xin đầu tiên trong tháng qua còn nhiều hơn so với hai tháng trước đó cộng lại.

Ngoài ra, hàng triệu học sinh cũng được yêu cầu đeo khẩu trang khi trở lại trường học. Ngày càng có nhiều người sử dụng lao động bắt buộc công nhân tiêm vắc xin sau khi chính phủ liên bang phê duyệt mũi tiêm của Pfizer vào đầu tuần này. Các thành phố như New York và New Orleans cũng đang yêu cầu mọi người phải tiêm phòng nếu muốn được ngồi ăn ở nhà hàng.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI