Mỹ: Nhiều trường hợp đông máu sau khi tiêm vắc-xin COVID-19 Johnson & Johnson

13/05/2021 - 06:44

PNO - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết phát hiện nhiều trường hợp đông máu có khả năng đe dọa tính mạng ở những người được tiêm vắc-xin COVID-19 Johnson & Johnson.

Trong một bài thuyết trình, CDC Mỹ cho biết đã xác định 28 trường hợp bị mắc tác dụng phụ huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) - liên quan đến tình trạng đông máu và lượng tiểu cầu trong máu thấp - trong số hơn 8,7 triệu người đã tiêm vắc xin J&J.

Cho đến nay, 3 trong số 28 người bị tác dụng phụ đã chết. Trước đó, tính đến ngày 25/4, CDC Mỹ đã báo cáo 17 trường hợp đông máu trong gần 8 triệu người được tiêm ngừa vắc-xin COVID-19 J&J.

Nhiều trường hợp đông máu được báo cáo sau khi tiêm vắc-xin Johnson & Johnson
Nhiều trường hợp đông máu được báo cáo sau khi tiêm vắc-xin Johnson & Johnson

Ủy ban Tư vấn về quy trình phòng ngừa miễn dịch (ACIP), cơ quan tư vấn cho CDC Hoa Kỳ, đã đưa khuyến nghị vào ngày 23/4 rằng chính phủ nên tạm dừng tiêm chủng vắc-xin J&J trong 10 ngày để xem xét dữ liệu an toàn về vấn đề đông máu.

CDC cho biết thêm các tác dụng phụ của vắc-xin Johnson & Johnson tương tự như vắc-xin AstraZeneca đang được tiêm chủng ở châu Âu. Các tác dụng phụ của hai loại vắc-xin COVID-19 do Pfizer và Moderna sản xuất đã không được báo cáo.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu để tìm ra cơ chế tiềm năng có thể giải thích tình trạng đông máu. Một giả thuyết hàng đầu dường như là vắc-xin đang kích hoạt một phản ứng miễn dịch hiếm gặp liên quan đến các véc-tơ virus.

CDC Mỹ cho biết hầu hết các trường hợp đông máu xảy ra ở phụ nữ từ 18-49 tuổi, với tỷ lệ phụ nữ từ 30-39 tuổi là 12,4 trường hợp/triệu và ở độ tuổi 40-49 là 9,4 trường hợp/triệu.

Chỉ có 6 trong số 28 trường hợp đông máu được báo cáo là nam giới. Các triệu chứng thường xảy ra vài ngày cho đến 2 tuần sau khi tiêm.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI