Mỹ, Nga nhất trí kế hoạch giải giáp vũ khí hóa học của Syria

14/09/2013 - 18:59

PNO - PNO – Sau ba ngày đàm phán với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 14/9 tuyên bố hai nước đã đồng ý về một thỏa thuận nhằm loại bỏ vũ khí hóa học của Syria.

edf40wrjww2tblPage:Content

My, Nga nhat tri ke hoach giai giap vu khi hoa hoc cua Syria

Ngoại trưởng John Kerry tại Washington, DC - Ảnh: AFP

"Nếu khuôn khổ này được thực thi đầy đủ thì sẽ chấm dứt mối đe dọa vũ khí hóa học không chỉ cho nhân dân Syria mà còn đối với các nước láng giềng của họ", ông Kerry nói với các phóng viên tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Lavrov, sau khi khép lại ba ngày đàm phán tại Geneva.

"Bởi vì khuôn khổ này sẽ ngăn cản việc phổ biến vũ khí hóa học, và để có thể bảo vệ tốt hơn và an ninh hơn cho thế giới", ông Kerry nói.

"Bây giờ thế giới sẽ trông đợi chế độ Assad thực hiện các cam kết của mình. Ở đây không có trò chơi, hoặc bất cứ điều gì ngoài việc Damascus tuân thủ kế hoạch đã được quốc tế thừa nhận”, ông nói thêm.

My, Nga nhat tri ke hoach giai giap vu khi hoa hoc cua Syria

Tổng thư ký Ban Ki-moon: Báo cáo của LHQ sẽ khẳng định sự sử dụng vũ khí hóa học ở Syria - Ảnh: AP 

Cùng ngày, hãng tin Nga RIA Novosti đưa tin Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon tuyên bố cáo buộc chính phủ Syria đã phạm “những tội ác chống lại nhân loại”. Tuy nhiên, ông không nói về việc họ có phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng vũ khí hóa học như khẳng định của Hoa Kỳ và một số nước phương Tây hay không.

Người đứng đầu LHQ nói rằng ông đang chờ một “báo cáo toàn diện” về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria từ nhóm các thanh sát viên LHQ sau khi tiến hành một cuộc điều tra đặc biệt tại hiện trường. Theo ông, các tài liệu này sẽ chứng minh rõ ràng rằng đã có việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Tuy nhiên, ông Ban Ki-moon không đưa giả định về việc ai là người chịu trách nhiệm cho việc này.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, RIA Novosti)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI