Mỹ: Mắc bệnh nhiễm khuẩn hiếm gặp trên thế giới khi vệ sinh bể cá cảnh

13/10/2021 - 16:45

PNO - Một phụ nữ ở tiểu bang Maryland (Mỹ) đã trở thành người đầu tiên trên thế giới mắc một loại bệnh nhiễm khuẩn hiếm gặp do vi khuẩn gây nên chỉ vì tiếp xúc với bể cá cảnh của mình, theo hãng tin New York Post.

 

Bệnh nhân mắc căn bệnh nhiễm khuẩn hiếm gặp vì vệ sinh bể cá cảnh mà không đeo găng tay - Ảnh: Sergiy Akhundov/Shutterstock
Bệnh nhân mắc căn bệnh nhiễm khuẩn hiếm gặp vì vệ sinh bể cá cảnh mà không đeo găng tay - Ảnh: Sergiy Akhundov/Shutterstock

Người phụ nữ 56 tuổi này (được giấu tên vì lý do bảo mật thông tin cá nhân) đã nhập viện với căn bệnh được biết đến với cái tên melioidosis. Đây là bệnh truyền nhiễm có thể lây nhiễm cho người hoặc động vật bởi vi khuẩn Burkholderia pseudomallei tồn tại trong môi trường nước hoặc đất bị ô nhiễm.

Bệnh này chủ yếu xảy ra ở các nước khí hậu nhiệt đới, đặc biệt ở các nước Đông Nam Á và Australia do vi khuẩn lây truyền sang người và động vật thông qua tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh bị ô nhiễm.

Lúc mới nhập viện, bệnh nhân được ghi nhận có dấu hiệu sốt cao, ho và đau tức ngực. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) sau đó đã xác nhận người phụ nữ đã mắc bệnh melioidosis sau khi xét nghiệm mẫu máu của bệnh nhân.

Theo dữ liệu y tế của Mỹ thì tất cả những ca mắc bệnh melioidosis ở Mỹ trước đó đều có lịch sử đã từng đi du lịch nước ngoài, thế nhưng với riêng trường hợp người phụ nữ này thì lại chưa từng bước chân ra khỏi nước Mỹ. Vì vậy, CDC Mỹ đã thực hiện một cuộc điều tra nhằm tìm ra nguyên nhân vì sao bệnh nhân lại có thể mắc loại bệnh nhiễm khuẩn hiếm gặp này.

Các nhân viên y tế đã thu thập tất cả các mẫu vật trong nhà và các khu vực quanh nhà của bệnh nhân, kể cả mẫu vật từ hai bể cá cảnh để tiến hành phân tích.

Kết quả cho thấy, người phụ nữ này đã vô tình nhiễm bệnh từ chính bể nuôi cá nước ngọt được nhập từ Singapore mà cô mua về nuôi. Trong một lần vệ sinh bể cá, cô đã sử dụng tay trần mà không có các thiết bị bảo hộ cần thiết như găng tay. Sau đó ít ngày, cô cảm thấy mệt và phải nhập viện.

Vi khuẩn B pseudomallei tìm thấy trong bể cá cảnh - Ảnh: Manfred Rohde/HZI/Getty Images
Vi khuẩn B pseudomallei tìm thấy trong bể cá cảnh - Ảnh: Manfred Rohde/HZI/Getty Images

Sau 12 tuần điều trị ở bệnh viện và dùng thuốc kháng sinh thêm 4 tháng tiếp theo, vi khuẩn đã được tiêu diệt hoàn toàn khỏi cơ thể của bệnh nhân.

Để giảm thiểu nguy cơ mắc các loại bệnh truyền nhiễm nói chung và bệnh melioidosis nói riêng, CDC Mỹ khuyến cáo mọi người cần rửa tay thật sạch trước và sau khi vệ sinh bể cá hay cho cá ăn. Ngoài ra, cần đeo bao tay để che kín các vết cắt trên da ở các ngón tay, nơi vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Nguyễn Thuận (theo DC, Live Science, New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI