Chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ: "Muốn phòng COVID-19, hãy bảo vệ miệng, mũi và mắt"

30/07/2020 - 13:35

PNO - Bên cạnh khẩu trang và kính bảo hộ, tiến sĩ Anthony Fauci còn kêu gọi người dân nên rửa tay sát khuẩn thường xuyên, tránh tiếp xúc với mặt, bao gồm cả mắt.

Tiến sĩ, bác sĩ Anthony Fauci - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ nói với ABC News trong một buổi phỏng vấn, sau khi nước này ghi nhận hơn 150.000 ca tử vong: “Nếu bạn có kính bảo hộ hoặc tấm kính che mặt, bạn nên sử dụng nó”.

Virus corona chủ yếu lây truyền qua các giọt bắn từ đường hô hấp, được tạo ra khi người nhiễm bệnh ho, hắt hơi nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc nói chuyện, thở bình thường cũng có thể lây nhiễm bệnh.

Tiến sĩ cho biết thêm những giọt bắn mang virus có thể xâm nhập vào mắt, mặc dù nó không phải là con đường lây nhiễm. Trước đó, Anthony Fauci đã nhiều lần kêu gọi đeo khẩu trang nhưng cũng trải qua không ít khó khăn để thuyết phục người Mỹ chấp nhận biện pháp phòng ngừa này.

Tiến sĩ Anthony Fauci kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19.
Tiến sĩ Anthony Fauci kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19

Ngoài đeo khẩu trang, chuyên gia cũng khuyến nghị người dân tự bảo vệ sức khỏe bằng cách rửa tay sát khuẩn thường xuyên và tránh chạm tay vào mặt, bao gồm cả mắt.

“Nếu bạn thực sự muốn phòng ngừa hoàn hảo, bạn cần bảo vệ các bề mặt niêm mạc trong miệng, mũi và cả trong mắt của bạn.” - bác sĩ Fauci nói. 

Niêm mạc đều được phủ bằng các loại tế bào tạo ra chất nhầy, một loại chất nhớt lỏng, có tác dụng bảo vệ các biểu mô trong một số bộ phận của cơ thể. Chính chất nhầy giúp loại bỏ SARS-CoV-2, đồng thời chứa các tế bào miễn dịch, bao gồm cả tế bào lympho B và kháng thể. Nhưng do chúng ta không có kháng thể tự nhiên đối với SARS-CoV-2 mới, nên chất nhầy ít có khả năng trung hòa virus, vì vậy virus có thể dễ dàng xâm nhập vào bên trong cơ thể.

Thời gian qua, các bác sĩ và các nhà nghiên cứu đã ghi nhận sự hiện diện của virus corona trong mắt. Trên thực tế, mắt đỏ hoặc hồng còn trở thành dấu hiệu để nhận biết bị lây nhiễm SARS-CoV-2, khi đại dịch bắt đầu bùng phát mạnh vào đầu năm nay.

Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều tiểu bang của Hoa Kỳ, chưa có dấu hiệu suy yếu hoặc kiểm soát. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump vẫn khuyến khích tái mở cửa nền kinh tế và trường học.

Sáng 30/7, số người tử vong do dịch COVID-19 tại Hoa Kỳ đã vượt quá 150.000. Riêng 7 tiểu bang gồm Florida, California, Texas, North Carolina, Arkansas, Oregon và Montana đã báo cáo mức tăng kỷ lục về số người chết.

Trong tháng 7, bang Texas dẫn đầu cả nước với gần 4.000 người chết, tiếp theo là Florida với 2.690 và California với 2.500 người. Bên cạnh đó, Texas, California, Florida và New York, mỗi tiểu bang còn xác nhận hơn 400.000 ca nhiễm kể từ đầu dịch đến nay.

Chung Thu Hương (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI