Mỹ, Úc, Ấn Độ chuẩn bị cấm ứng dụng TikTok vì lo ngại vấn đề bảo mật thông tin

07/07/2020 - 17:52

PNO - Hôm 6/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này đang xem xét cấm các ứng dụng mạng xã hội của Trung Quốc, bao gồm TikTok. Úc và Ấn Độ cũng đang suy xét lệnh cấm tương tự.

Ông Pompeo đề xuất động thái trên trong một cuộc phỏng vấn với Laura Ingraham của chương trình Fox News, và nói thêm rằng "chúng tôi đang thực hiện việc này rất nghiêm túc".

Ngoại trưởng phát biểu: "Đối với các ứng dụng Trung Quốc trên điện thoại di động của mọi người, tôi có thể đảm bảo với bạn rằng chính quyền Mỹ sẽ kiểm soát tính an toàn của chúng. Tôi không muốn nói trước quyết định của Tổng thống Donald Trump, nhưng đây là điều chúng tôi đang xem xét".

Nhà ngoại giao hàng đầu của Washington nói thêm rằng việc tải ứng dụng đồng nghĩa với "bạn muốn thông tin cá nhân của mình rơi vào tay Trung Quốc".

Ứng dụng TikTok thu hút hàng triệu người dùng trên toàn cầu. Là ứng dụng được tải về kỷ lục trong một quý.
Ứng dụng TikTok thu hút hàng triệu người dùng trên toàn cầu

Tương tự nỗi lo của Mỹ, chính phủ Úc đang đối mặt với lời kêu gọi cấm TikTok từ các nhà lập pháp nước này. Ứng dụng là phiên bản quốc tế của ứng dụng Douyin tại Trung Quốc và đang được sử dụng bởi hơn 1,6 triệu người Úc.

Một nghị sĩ liên bang tiết lộ kế hoạch đưa TikTok vào cuộc điều tra của Thượng viện về ảnh hưởng của nước ngoài thông qua phương tiện truyền thông xã hội, vì lo ngại rằng TikTok đang thu thập dữ liệu và lưu trữ thông tin trên các máy chủ Trung Quốc.

Một số nước đang xem xét cấm các ứng dụng mạng xã hội của Trung Quốc vì nguy cơ bảo mật, an ninh quốc gia.
Một số nước đang xem xét cấm các ứng dụng mạng xã hội của Trung Quốc vì nguy cơ bảo mật, an ninh quốc gia

Theo tờ Herald Sun, nhiều thành viên của quốc hội đang đẩy mạnh việc cấm ứng dụng này, cho rằng nó gây ra mối đe dọa lớn hơn cả ứng dụng nhắn tin WeChat thuộc sở hữu của Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Jenny McAllister nói, TikTok nên tuân thủ các yêu cầu được đưa ra trước cuộc điều tra của thượng viện, vì người dân Úc mong đợi phản hồi phù hợp từ công ty.

Nhà phân tích của Viện Chính sách chiến lược Úc - ông Fergus Ryan - cho biết TikTok chứa đầy đủ các hoạt động giám sát và tuyên truyền hàng loạt; ứng dụng này kiểm duyệt tất cả các ý kiến ​​chống Trung Quốc và có khả năng cung cấp thông tin trực tiếp cho Bắc Kinh.

Vào tháng 1, các nhân viên của Lực lượng Quốc phòng Úc bị cấm sử dụng TikTok vì lo ngại an ninh.

Hôm 6/7, chính phủ Ấn Độ cũng cho biết họ sẽ cấm TikTok và các ứng dụng nổi tiếng khác của Trung Quốc, bao gồm WeChat và trình duyệt di động UC Browser, vì là "mối đe dọa đối với chủ quyền và tính toàn vẹn quốc gia".

Động thái này diễn ra sau cuộc đụng độ biên giới giữa hai nước gần đây khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Công ty mẹ ByteDance có thể bỏ lỡ 100-150 triệu lượt cài đặt TikTok lần đầu tiên ở Ấn Độ trong nửa cuối năm nay vì lệnh cấm.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào lệnh cấm sẽ có hiệu lực và có thể kéo dài bao lâu, bởi chính phủ Ấn Độ vẫn chưa làm rõ cách họ dự định thực thi lệnh cấm, hoặc liệu họ có kế hoạch yêu cầu các cửa hàng Google Play và iOS của Apple gỡ bỏ các ứng dụng hay không.

Cũng không có dấu hiệu nào cho thấy chính phủ của Thủ tướng Modi có kế hoạch áp dụng phương pháp sâu rộng hơn, như yêu cầu các nhà khai thác viễn thông chặn lưu lượng liên quan đến các ứng dụng, vốn sẽ khó thực hiện.

ByteDance dự báo doanh thu quảng cáo hơn 1 tỷ USD từ Ấn Độ trong năm nay, phần lớn được tạo ra bởi TikTok. Ứng dụng đã đạt 280 triệu USD quảng cáo trong quý cuối của năm 2019.

Phát ngôn viên của TikTok đáp trả sau những bình luận của ông Pompeo: "TikTok được lãnh đạo bởi một CEO người Mỹ, với hàng trăm nhân viên và các nhà lãnh đạo chủ chốt về an toàn, an ninh, sản phẩm và chính sách công tại Mỹ.

Chúng tôi không có ưu tiên nào cao hơn việc thúc đẩy trải nghiệm ứng dụng an toàn và bảo mật cho người dùng. Chúng tôi chưa bao giờ cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc, chúng tôi cũng sẽ không làm như vậy nếu được yêu cầu".

Tấn Vĩ (theo CNN, Forbes, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI