Mỹ lập kỉ lục về số vụ cảnh sát làm chết người

27/08/2015 - 16:10

PNO - Mỹ hiện đang giữ vị trí số 1 về các vụ xả súng giết người hàng loạt và lập kỷ lục về số vụ cảnh sát bắn chết người vô tội.

Mỹ đứng đầu thế giới về các vụ xả súng kinh hoàng

Một thống kê mới đây của Đại học Alabama-Mỹ cho thấy, Hoa Kỳ là đất nước của 31% các vụ xả súng làm nhiều người chết nhất trên thế giới.

4 quốc gia khác trong bảng danh sách được đánh giá theo tỷ lệ lạm dụng vũ khí sát thương bình quân trên đầu người bao gồm: Yemen, Thụy Sĩ, Phần Lan và Serbia.

Có tới 31% các vụ việc bi thảm loại này đã xảy ra ở Mỹ trong khoảng thời gian từ 1996 đến 2012.

Thống kê và phân tích do luật sư Adam Lankford từ Đại học Alabama thực hiện dựa trên số liệu đăng ký các vụ xả súng trên thế giới dẫn đến cái chết của bốn người trở lên. Phân tích không tổng hợp sự cố xảy ra ở nhà riêng hoặc liên quan đến hoạt động tội phạm.

Ngoài dẫn đầu số vụ xả súng giết người hàng loạt, Mỹ cũng đứng thứ nhất thế giới về số lượng vũ khí bình quân đầu người. Cứ trung bình 100 người Mỹ sở hữu tới 88,8 khẩu súng. Theo các chuyên gia, chính đây là lý do thường xuyên xảy ra thảm kịch loại này.

Vị trí thứ hai thuộc về Yemen, nơi tỷ lệ sở hữu súng thấp hơn rất nhiều là 58 khẩu trên 100 người.

My lap ki luc ve so vu canh sat lam chet nguoi

Mỹ đã phải đưa cả vệ binh cộng hòa vào vãn hồi trật tự các vụ bạo loạn sắc tộc

Mặc dù nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa việc người dân sở hữu vũ khí và số lượng lớn các vụ giết người hàng loạt ở Hoa Kỳ, tuy nhiên, tác giả cũng cho rằng, vấn đề này có thể xuất phát từ sự tác động của những yếu tố khác.

Ông Adam Lankford phân tích, tại Hoa Kỳ, nơi mà nhiều người tin rằng họ sẽ đạt được thành công lớn với "giấc mơ nước Mỹ", họ có thể xảy ra sự bộc phát ý tưởng nguy hiểm khi vấp phải trở ngại trong công danh hoặc kinh nghiệm tiếp xúc tiêu cực với bạn bè, đồng nghiệp hoặc cấp trên.

Ngoài ra, thêm vào đó là hàng loạt hiện tượng như trầm cảm, tâm thần phân liệt, hoang tưởng, tự đại… là nguyên nhân có thể giải thích tại sao Hoa Kỳ có con số gây án mạng lớn như vậy - ông Lankford giải thích.

Con số giật mình về cảnh sát làm chết người

Theo dữ liệu nghiên cứu công bố trên một phóng sự điều tra của báo The Washington Post - Mỹ cho thấy một sự thật kinh hoàng về các vụ làm chết người của cảnh sát Mỹ.

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2015, cảnh sát Hoa Kỳ lập một kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” là đã bắn chết tới 385 người. Trong đó, độ tuổi của những người bị giết là từ 16 đến 83, có 8 đối tượng dưới 18 tuổi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI