Mỹ lần đầu phê duyệt thuốc uống điều trị chứng rụng tóc từng vùng nghiêm trọng

14/06/2022 - 11:05

PNO - Hôm 13/6, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã phê duyệt một loại thuốc có tên baricitinib làm viên uống đầu tiên để điều trị chứng rụng tóc từng vùng nghiêm trọng, một chứng rối loạn tự miễn dịch.

Baricitinib, được sản xuất bởi Công ty dược phẩm Hoa Kỳ Eli Lilly và được biết đến với tên thương mại là Olumiant, thuộc nhóm thuốc được gọi là chất ức chế Janus kinase. Nó hoạt động bằng cách can thiệp vào con đường tế bào dẫn đến viêm.

Sự chấp thuận thuốc này để sử dụng chống lại chứng rụng tóc dựa trên kết quả của hai thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, có đối chứng với tổng số 1.200 người lớn mắc chứng rụng tóc nặng.

Chứng rụng tóc, ảnh hưởng đến nghị sĩ Ayanna Pressley (trái) và nữ diễn viên Jada Pinkett Smith, gây ra rụng tóc loang lổ tạm thời hoặc vĩnh viễn. ẢNH: AFP
Chứng rụng tóc đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, trạng tháng cảm xúc của nghị sĩ Ayanna Pressley (trái) và nữ diễn viên Jada Pinkett Smith. ẢNH: AFP

Mỗi thử nghiệm chia những người tham gia thành ba nhóm: một nhóm dùng giả dược, một nhóm nhận liều 2mg mỗi ngày và một nhóm nhận liều 4mg mỗi ngày.

Sau 36 tuần, gần 40% những người dùng liều cao hơn đã mọc lại 80% tóc trên da đầu, so với khoảng 23% ở nhóm dùng liều thấp hơn và 5% ở nhóm dùng giả dược.

Khoảng 45% những người trong nhóm dùng liều cao hơn cũng thấy lông mày và lông mi mọc lại đáng kể.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp trên, đau đầu, mụn trứng cá, cholesterol cao và tăng một loại enzyme gọi là creatine phosphokinase.

Rụng tóc luôn là nỗi ám ảnh của phụ nữ và cả nam giới khi bước vào tuổi trung niên.  Theo nghiên cứu tại Mỹ, mỗi năm có hơn 300.000 người bị bệnh rụng tóc.

Các phương pháp điều trị rụng tóc trước đây thường được sử dụng từ thuốc bôi hoặc thuốc uống với mục đích bổ sung dưỡng chất. Riêng ở Mỹ, chưa có loại thuốc nào được coi là thử nghiệm để chữa bệnh và không loại thuốc nào được chấp thuận.

Baricitinib trước đây đã được phê duyệt để điều trị viêm khớp dạng thấp và trong đại dịch COVID-19, giấy phép của nó cũng đã được mở rộng để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI