Biến đổi khí hậu khiến sức khỏe tâm thần trầm trọng hơn

14/06/2022 - 06:18

PNO - Theo một báo cáo mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi đầu tháng Sáu, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu đang gây ra những ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến sức khỏe tâm thần và cả sức khỏe tâm lý của con người.

Rõ ràng trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã tác động trực tiếp đến con người. Trong đó, đối tượng dễ bị tổn thương nhất là phụ nữ, trẻ em, đặc biệt là những người có tình trạng sức khỏe tâm thần và khuyết tật từ trước. Các đợt nắng nóng dữ dội làm gia tăng các chứng bệnh tâm thần, khiến tỷ lệ tự tử tăng cao.

Các nhà khoa học nhận thấy có mối tương quan giữa việc nhiệt độ tăng với tình trạng tự tử
Các nhà khoa học nhận thấy có mối tương quan giữa việc nhiệt độ tăng với tình trạng tự tử

Hay thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt và cháy rừng đang khiến các nạn nhân bị sang chấn tâm lý. Việc mất nguồn lương thực, nhà cửa và sinh kế dẫn đến căng thẳng và trầm cảm. Các nhà khoa học cho rằng sự lo lắng về việc tương lai sẽ như thế nào cũng gây hại cho sức khỏe tinh thần, đặc biệt là với giới trẻ. 

WHO khuyến cáo các chính phủ nên ưu tiên xây dựng khả năng phục hồi sức khỏe tâm thần từ cấp cộng đồng. Chẳng hạn, vận động để giảm ô nhiễm không khí từ hộ gia đình, cải thiện điều kiện vật chất sẽ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của họ. 

Sau báo cáo của WHO, nhiều chuyên gia về môi trường, khí hậu và sức khỏe cho rằng cần tập trung giải quyết hai vấn đề biến đổi khí hậu và sức khỏe tâm thần song song. Cô Woo Qiyun - 25 tuổi, nhà tư vấn bền vững và nhà truyền thông khoa học Singapore - cho biết: “Đúng là sức khỏe tinh thần kém có thể trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu. Không còn gì là bí mật khi tác động của khí hậu đã làm trầm trọng thêm nhiều vấn đề xã hội”.

Cuối năm 2021, một lá thư của gần 4.000 cá nhân và tổ chức trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe toàn cầu đã kêu gọi các chính phủ tăng cường bảo vệ sức khỏe của người dân trước mối đe dọa của khủng hoảng khí hậu. Theo các chuyên gia, nhiều nghiên cứu cho rằng có mối quan hệ nhân quả giữa việc nhiệt độ tăng lên và tỷ lệ tự tử. Kết quả thống kê cho thấy khi đến một ngưỡng nhất định, nếu nhiệt độ tăng 1oC thì tỷ lệ tự tử sẽ tăng 1%. Ngoài ra, những người mắc bệnh tâm thần, đặc biệt là rối loạn tâm thần, sa sút trí tuệ và lạm dụng chất kích thích có nguy cơ tử vong trong các đợt nắng nóng cao gấp 2 - 3 lần so với người bình thường.

Tiến sĩ Emma Lawrance - Đại học Hoàng gia London (Anh) - từng dẫn đầu nhóm nghiên cứu về tác động của khí hậu, môi trường đối với sức khỏe tinh thần, cho biết: “Tác động của biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần của con người, gây ra rối loạn căng thẳng và lo lắng, đồng thời làm trầm trọng thêm các tình trạng hiện có”. Theo bà, các hành động vì môi trường tạo ra các thành phố xanh hơn, sạch hơn và giảm bất bình đẳng có thể giúp cải thiện sức khỏe tinh thần cho con người. 

 Lệ Chi (theo The Guardian, Straits Times)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI