Cụ bà gốc Á bị tấn công ở Mỹ góp 900.000 USD để “chống phân biệt chủng tộc”

24/03/2021 - 15:46

PNO - Cụ bà người châu Á bị tấn công ở San Francisco lên kế hoạch đóng góp toàn bộ 900 ngàn USD được hỗ trợ để “chống phân biệt chủng tộc”.

Gia đình của cụ bà châu Á Xiao Zhen Xie, 76 tuổi - người đã can đảm chống trả sau khi bị đấm vào mặt trong một vụ tấn công vô cớ ở San Francisco - hôm 22/3 cho biết bà đang hồi phục vết thương và có kế hoạch đóng góp toàn bộ số tiền 900.000 USD quyên góp được trên trang GoFundMe để “chống nạn phân biệt chủng tộc”. Mục tiêu quyên góp trang GoFundMe đề ra ban đầu là 50.000 USD.

Cụ bà Xiao Zhen Xie, nạn nhân can đảm trong vụ hành hung nhắm vào người châu Á ở San Francisco, đã quyết định đóng góp toàn bộ số tiền quyên góp được cho hoạt động chống phân biệt chủng tộc - Ảnh: Yahoo News/Getty Images
Cụ bà Xiao Zhen Xie, nạn nhân can đảm trong vụ hành hung nhắm vào người châu Á ở San Francisco, đã quyết định dành toàn bộ số tiền quyên góp được cho hoạt động chống phân biệt chủng tộc - Ảnh: Yahoo News/Getty Images

Cháu của cụ bà Xiao Zhen Xie viết trên trang quyên góp GoFundMe: “Mắt của bà chúng tôi đã hết sưng, đã có thể mở mắt nhìn thấy bình thường. Bà bắt đầu lạc quan trở lại và tinh thần dần ổn định”, gia đình cũng đã trang trải chi phí y tế cho bà. “Bà Xiao nói rằng chúng ta không được quỳ gối khuất phục trước nạn phân biệt chủng tộc, chúng ta sẽ chiến đấu đến chết nếu cần”.

Xiao Zhen đã dũng cảm đánh trả kẻ tấn công mình vào tuần trước, nay đang lên kế hoạch đóng góp gần một triệu đô la người ta quyên góp cho bà trên trang GoFundMe cho cộng đồng người Mỹ gốc Á và các quốc đảo Thái Bình Dương (AAPI) để chống nạn phân biệt chủng tộc.

Vụ tấn công cụ bà Xiao Zhen Xie hôm 17/3 ở San Francisco thu hút sự chú ý của cả nước trong bối cảnh xảy ra một loạt các vụ việc có động cơ chủng tộc chống lại người Mỹ gốc Á.

Cảnh sát San Francisco đã xác định nghi phạm trong vụ tấn công là Steven Jenkins, 39 tuổi. Theo kênh truyền hình địa phương KPIX, cụ Xie 76 tuổi đang nép cạnh cột đèn giao thông chờ đèn xanh thì bị Jenkins vô cớ vung tay đấm vào mặt. USA Today dẫn lời các nhân chứng kể lại, bà Xie đã phản ứng bằng cách nhặt ngay một mảnh gỗ trên đường phố và dùng nó đánh kẻ tấn công mình, bà vừa đánh vừa hét lớn bằng tiếng Trung Quốc: "Đồ ăn mày, tại sao lại đánh tao?".

Video từ hiện trường cho thấy Jenkins bị còng tay nằm trên cáng, mặt đầy máu me. Cụ bà Xie thì dùng một túi đá chườm lên cặp mắt sưng vù không mở ra nổi.

Cụ Xie 76 tuổi đang chờ đèn xanh tại cột đèn giao thông thì bị Jenkins vô cớ vung tay đấm vào mặt - Ảnh: Yahoo News/Getty Images
Cụ Xie 76 tuổi khi chờ đèn xanh tại cột đèn giao thông thì bị Jenkins vô cớ vung tay đấm vào mặt - Ảnh: Yahoo News/Getty Images

Cảnh sát cho biết Jenkins cũng là thủ phạm trong vụ tấn công một cụ ông người Việt 83 tuổi, đang mua hàng tạp hóa tại chợ nông trại United Nations trong khu vực. Ông Pham bị những vết thương rách da, bầm tím và gãy mũi.

Jenkins bị buộc tội với hai tội danh hành hung có khả năng gây ra thương tích nghiêm trọng cho cơ thể, và hai tội danh ngược đãi người cao tuổi. Cảnh sát San Francisco cho biết họ đang điều tra các vụ tấn công để xác định xem liệu chúng có động cơ chủng tộc hay không.

Theo gia đình bà Xie, bà đã bị stress sau sang chấn (PTSD) sau khi bị tấn công. Nhưng bà nhiều lần tuyên bố muốn đóng góp cho quỹ “cộng đồng người Mỹ gốc Á đấu tranh chống phân biệt chủng tộc”.

Thanh Hải (theo Yahoo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI