AstraZeneca công bố kết quả thử nghiệm đầy đủ sau khi bị Mỹ quở trách về dữ liệu lỗi thời

24/03/2021 - 06:49

PNO - AstraZeneca sẽ công bố kết quả cập nhật từ cuộc thử nghiệm vắc-xin COVID-19 lớn của Mỹ trong vòng 48 giờ, sau khi các quan chức y tế nước này chỉ trích công khai nhà sản xuất thuốc vì sử dụng "thông tin lỗi thời".

Sự chỉ trích hiếm hoi của công chúng đánh dấu bước lùi mới nhất của vắc-xin AstraZeneca từng được ca ngợi là cột mốc quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19.

AstraZeneca cho biết kết quả được công bố ngày 23/3, trong đó vắc-xin đã chứng minh hiệu quả 79% dựa trên một phân tích dữ liệu tạm thời cho đến ngày 17/2 và bây giờ công ty sẽ "tham gia ngay lập tức" với hội đồng độc lập giám sát thử nghiệm để chia sẻ phân tích đầy đủ. 

Cụ thể, nhà sản xuất thuốc có trụ sở tại Anh cho biết đã xem xét đánh giá sơ bộ và thấy nó phù hợp với báo cáo tạm thời. Nhưng ban giám sát dữ liệu nói với các quan chức liên bang Hoa Kỳ rằng họ đã làm việc với công ty từ tháng 3, cho thấy dữ liệu vắc-xin có thể có hiệu quả từ 69-74% và đã khuyến nghị AstraZeneca đưa thông tin đó vào tuyên bố công khai của mình.

AstraZeneca công bố kết quả thử nghiệm đầy đủ sau khi bị Hoa Kỳ quở trách về dữ liệu lỗi thời
AstraZeneca công bố kết quả thử nghiệm đầy đủ sau khi bị Hoa Kỳ quở trách về dữ liệu lỗi thời

Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ (NIAID) cho biết ban giám sát độc lập đã bày tỏ lo ngại rằng công ty có thể đã đưa ra các dữ liệu lỗi thời mang lại cái nhìn không đầy đủ về hiệu quả của mũi tiêm.

Giám đốc NIAID, tiến sĩ Anthony Fauci nói với ABC: "Việc này chẳng có tác dụng gì nhưng thực sự gây ra một số nghi ngờ về vắc-xin và có thể góp phần gây ra sự do dự. Dữ liệu thực sự khá tốt nhưng khi họ đưa nó vào thông cáo báo chí thì nó không hoàn toàn chính xác".

Ngoài hiệu quả 79% trong việc ngăn chặn các triệu chứng bệnh trong thử nghiệm được tiến hành ở Hoa Kỳ, Chile và Peru, dữ liệu báo cáo của AstraZeneca còn cho thấy thuốc có hiệu quả 100% đối với các dạng bệnh nghiêm trọng và không gây tăng nguy cơ đông máu.

Sau những lo ngại về độ an toàn và hiệu quả của AstraZeneca khiến một số quốc gia ngừng tiêm vắc-xin thì hiện tại các mối lo đã được gỡ bỏ, các nước châu Âu bắt đầu nối lại việc tiêm chủng.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI