Mỹ điều vệ binh bảo vệ lễ nhậm chức của ông Biden làm chậm việc phân phối vắc-xin

13/01/2021 - 06:01

PNO - Các nghị sĩ Dân chủ nhận định, nhu cầu điều động lực lượng Vệ binh Quốc gia về Washington đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức vào tuần tới của Tổng thống đắc cử Joe Biden có thể ảnh hưởng đến việc phân phối vắc-xin COVID-19 ở một số tiểu bang nước Mỹ.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia canh gác trong khuôn viên tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ trên Đồi Capitol ở Washington D.C. - Ảnh: Reuters
Lực lượng Vệ binh Quốc gia canh gác trong khuôn viên tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ trên đồi Capitol ở Washington D.C. - Ảnh: Reuters

Điều động Vệ binh Quốc gia về bảo vệ lễ nhậm chức

15.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia được điều động đến thủ đô Washington để đảm bảo an ninh tại lễ nhậm chức của tân Tổng thống Joe Biden, dự kiến được tổ chức vào ngày 20/1. Sau sự cố đám đông vây hãm Điện Capitol ngày 6/1, nhà chức trách nỗ lực phòng ngừa tình trạng bất ổn dân sự có thể xảy ra trong lễ tuyên thệ nhậm chức của tổng thống thứ 46.

Căng thẳng ngày càng hiện hữu khi Cục điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) hôm 11/1 tiết lộ một bản tin nội bộ cho kênh truyền hình ABC News, cho biết "FBI nhận được thông tin về một nhóm vũ trang được nhận diện có ý định đến Washington D.C. vào ngày 16/1. Nhóm này cảnh báo nếu Quốc hội cố gắng loại bỏ tổng thống đương nhiệm thông qua Tu chính án 25, thì một cuộc nổi dậy lớn sẽ nổ ra”.

Dân biểu đảng Dân chủ Tim Ryan - Chủ tịch Tiểu ban Giám sát cảnh sát và an ninh khu vực Điện Capitol của Hạ viện - nói rằng lính Vệ binh Quốc gia cũng có thể được điều động đến thủ phủ một số tiểu bang, trong bối cảnh những người ủng hộ ông Trump đe dọa sẽ tổ chức các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào tuần tới.

Hạ nghị sĩ Ryan cho biết hôm 11/1 ông đã làm việc với các quan chức Vệ binh Quốc gia và được thông báo rằng nhu cầu lớn bất ngờ đối với quân đội có thể gây gián đoạn một số hoạt động. “Vấn đề phân phối vắc-xin sẽ bị ảnh hưởng bởi việc điều động binh sĩ, việc này khiến chính quyền phải cân nhắc khi giải quyết việc bảo vệ an ninh ở thủ đô Washington”, ông Ryan nói với báo giới. Ông nói rằng, việc phân phối vắc-xin ở một số tiểu bang sẽ gián đoạn nếu “chúng ta điều họ đến Washington”.

Một số tiểu bang đã điều động Vệ binh Quốc gia để phân phối vắc-xin COVID-19 tới các thành phố và thị trấn khi họ đẩy mạnh nỗ lực tiêm chủng cho 300 triệu người ở Mỹ.

Tính đến ngày 12/1, nước Mỹ đã ghi nhận hơn 22,6 triệu trường hợp mắc COVID-19 và gần 376.000 người chết vì virus nguy hiểm này, trong khi vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy đại dịch sẽ lắng xuống.

Khoảng 9 triệu người đã được tiêm liều vắc-xin đầu tiên trong số hai liều vắc-xin, thấp hơn nhiều so với con số 20 triệu mà chính quyền Trump dự kiến hồi cuối năm 2020. Tổng thống đắc cử Biden chỉ trích tốc độ tiêm phòng chậm chạp và nói rằng ông muốn 100 triệu người Mỹ được tiêm phòng trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên của mình, bắt đầu từ 20/1.

Hạ nghị sĩ Ryan không cung cấp thông tin chi tiết về việc bao nhiêu người có thể phải trì hoãn việc tiêm vắc-xin nếu lính Vệ binh Quốc gia từ các bang được điều động về Washington.

PayPal chặn trang web gây quỹ cho những kẻ tham gia cuộc bạo lực ở đồi Capitol

Trong một diễn biến mới liên quan đến vụ vây hãm tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1, công ty xử lý thanh toán kỹ thuật số PayPal đã chặn trang web giúp gây quỹ cho những kẻ tham gia cuộc bạo lực ở Điện Capitol.

PayPal đã chặn trang web giúp gây quỹ cho những người đã tham dự bạo lực ở Điện Capitol - Ảnh: Reuters
PayPal đã chặn trang web giúp gây quỹ cho những người tham gia cuộc bạo lực ở Điện Capitol - Ảnh: Reuters

PayPal Holdings Inc - một công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, chuyên cung cấp các dịch vụ thanh toán và chuyển tiền qua mạng Internet - hôm 11/1 cho biết họ đã chặn trang GiveSendGo - trang web quyên góp vốn cộng đồng của người Cơ đốc - sau khi trang này giúp gây quỹ cho những kẻ đã tham dự vào sự kiện bạo loạn tuần trước ở Washington.

PayPal cũng xác nhận với Reuters rằng họ đã đóng tài khoản của Ali Alexander, một trong những người tổ chức cuộc vây hãm tòa nhà Quốc hội.

Các nền tảng trực tuyến và các công ty truyền thông xã hội độc lập đưa ra hành động chống lại những công ty đã khuyến khích hoặc tham gia vào cuộc bạo lực tuần trước ở Điện Capitol. Twitter cho biết họ đã đình chỉ hơn 70.000 tài khoản kể từ thứ Sáu tuần trước, những tài khoản này chủ yếu chia sẻ nội dung QAnon (thuyết âm mưu cực hữu) sau vụ tấn công vào tòa nhà Capitol.

Một số công ty lớn của Mỹ, bao gồm AT&T, American Express và Dow Inc, cho biết họ sẽ cắt các khoản đóng góp tranh cử đối với những nghị sĩ đã bỏ phiếu thách thức chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden, trong khi các nghị sĩ Cộng hòa phải đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng từ các tập đoàn của nước Mỹ.

Tổng thống Trump thị sát bức tường biên giới ở Texas

Trong bầu không khí nóng lên từng ngày, mọi con mắt đều đổ dồn vào Tổng thống Trump khi ông tới Texas để kiểm tra bức tường biên giới.

Tổng thống Trump hôm 12/1 tới Texas để kiểm tra bức tường biên giới - Ảnh: ABC News
Tổng thống Trump hôm 12/1 tới Texas để kiểm tra bức tường biên giới - Ảnh: ABC News

Tổng thống Donald Trump sẽ phá vỡ sự im lặng của mình khi ông đến thăm biên giới Hoa Kỳ -Mexico gần thành phố Alamo (Texas) vào ngày 12/1 - vài ngày sau khi ông bị chia cắt khỏi những người ủng hộ vì tài khoản Twitter của ông bị đình chỉ vĩnh viễn.

Ngoài việc đăng video lên trang Twitter của mình hôm 7/1, Tổng thống vẫn “cố thủ” sau những cánh cửa khép kín tại Nhà Trắng, tránh xa ánh mắt của công chúng trong những ngày tại vị cuối cùng của mình.

Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere nói với các phóng viên trước chuyến đi của ông Trump đến Texas: "Tổng thống dự kiến sẽ đến Alamo, Texas, vào hôm 12/1 để đánh dấu việc hoàn thành hơn 400 dặm (644km) bức tường biên giới - một lời hứa đã được thực hiện và hoàn thành - và những nỗ lực chính quyền của ông để cải cách hệ thống nhập cư nhiều lỗ hổng của chúng ta”.

Cẩm Hà (theo Reuters, ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI