Nhân viên Nhà Trắng mất tinh thần, bắt đầu đếm ngược những ngày cuối cùng của Tổng thống Trump

11/01/2021 - 11:14

PNO - Nhiều quan chức chính quyền Mỹ - kể cả đương chức và cựu quan chức - cho biết, Tổng thống Trump đã mất đi sự ủng hộ của nhiều người trung thành trước đây trong chính phủ sau cuộc bạo động tai hại tại Điện Capitol.

Trong khi các nghị sĩ Dân chủ chuẩn định đưa ra bản luận tội Tổng thống Trump vào ngày 11/1 (theo giờ địa phương), nhiều nhân viên Dinh Tổng thống Mỹ tỏ ra khó chịu và xấu hổ trước các diễn biến dồn dập nhắm vào ông chủ Nhà Trắng, họ tin rằng tình hình sắp tới sẽ còn khó chịu hơn. Nhân viên Nhà Trắng cho biết họ phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các đồng nghiệp và lo lắng về danh tiếng cũng như công việc tương lai của mình.

Một số người trong đội ngũ nhân viên cấp cao - mấy ngày trước cân nhắc việc từ chức - nay quyết định ở lại để giúp đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ và để “cản trở” các động thái hấp tấp của Tổng thống hoặc nội bộ còn lại của ông.

“Ông ấy đã để mất chúng tôi, ông ấy đã mất bộ máy quản lý của chính mình. Như tôi đã nói, nhiều người trong chúng tôi cảm thấy bị phản bội. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều phản đối việc Tổng thống thực hiện bất kỳ định hướng nào về chính sách hoặc bất kỳ thay đổi nào vào phút chót tại Nhà Trắng”, một quan chức cấp cao tại một cơ quan bên ngoài Nhà Trắng chia sẻ.

Hầu hết các quan chức trong bộ máy chính phủ Mỹ đang đếm ngược từng ngày cho đến khi nhiệm kỳ của ông Trump kết thúc vào ngày 20/1.

Một cựu quan chức Nhà Trắng cho biết: “Tất cả những gì tôi nghe được là một sự tan rã hoàn toàn. Nhưng Tổng thống không lùi bước, nên đội ngũ nhân viên Nhà Trắng càng chìm sâu hơn trong cơn khủng hoảng”.

Trong một video hôm 7/1, Tổng thống Trump gọi cuộc tấn công của đám đông ô hợp vào Quốc hội là "ghê tởm" và cam kết chuyển giao quyền lực suôn sẻ cho chính quyền kế tiếp. Nhưng ông vẫn không thừa nhận đã thất bại trong cuộc bầu cử, không từ bỏ “chủ thuyết” thiếu cơ sở của mình là cuộc bầu cử gian lận, cũng như không nhắc đến tên Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Nhà Trắng được lắp đặt hàng rào an ninh sau vụ người biểu tình quá khích ủng hộ Tổng thống Trump tấn công và chiếm giữ tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington D. C. Ảnh chụp Nhà Trắng ngày 10/1 - Ảnh: Reuters

Nhà Trắng được lắp đặt hàng rào an ninh sau vụ người biểu tình quá khích ủng hộ Tổng thống Trump tấn công và chiếm giữ tòa nhà Quốc hội. Ảnh chụp Nhà Trắng ngày 10/1 - Ảnh: Reuters

Tâm trạng đội ngũ Nhà Trắng càng trở nên tồi tệ hơn bởi sự đổ vỡ trong quan hệ giữa Tổng thống Trump và Phó tổng thống Mike Pence. Tổng thống chỉ trích ông Pence không tìm ra cách ngăn Quốc hội chứng nhận kết quả bầu cử - một quyền lực mà Phó tổng thống không hề có. ông Trump cũng không liên lạc với ông Pence để xem ông có an toàn trong cuộc bạo động chết người tại Quốc hội hay không, khi ông Pence được sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm cùng với các nghị sĩ hai đảng.

Hai người không nói chuyện với nhau, “một kết thúc ấn tượng” cho bốn năm hợp tác của họ tại Nhà Trắng, nơi ông Pence đã tỏ ra là một thuộc cấp trung thành qua nhiều cuộc khủng hoảng.

Ông Pence đã nói lời tạm biệt với nhân viên của mình trong một cuộc họp đầy cảm xúc hôm 8/1 trước khi nhiều người trong số họ rời đi trong tuần này. Vị Phó tổng thống trích dẫn một câu Kinh thánh mà giám đốc nhân sự của ông - Marc Short - đã nhắn tin cho ông vào sáng thứ Năm, sau khi chính thức chứng nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Biden: “Chúng ta đã chiến đấu hết mình, chúng ta đã giữ vững niềm tin và chúng ta đã hoàn thành cuộc đua”.

Thanh Hải (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI