Mỹ đặt hạn chót để hàng chục triệu công nhân đi tiêm phòng COVID-19

05/11/2021 - 06:35

PNO - Chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đưa ra hạn chót vào ngày 4/1 để thực thi các quy tắc nghiêm ngặt, nhằm thúc đẩy hàng chục triệu công nhân đi tiêm vắc xin COVID-19.

Các quy tắc nghiêm ngặt nhắm vào các doanh nghiệp có hơn 100 nhân viên, cũng như lực lượng chăm sóc sức khỏe và các nhà thầu liên bang, được xem là những bước đi tích cực nhất mà chính phủ Mỹ thực hiện để chống lại dịch bệnh và biến thể Delta, vốn đã gây ra nhiều khó khăn cho quá trình phục hồi kinh tế.

"Tiêm phòng là con đường tốt nhất để thoát khỏi đại dịch này. Nhưng vẫn còn quá nhiều người chưa được tiêm chủng để chúng ta thoát khỏi đại dịch này một cách tốt đẹp. Tôi đang kêu gọi các nhà tuyển dụng hành động. Các doanh nghiệp có nhiều quyền lực hơn bao giờ hết để đẩy nhanh con đường thoát khỏi đại dịch này, cứu sống và bảo vệ sự phục hồi kinh tế của chúng ta” - Tổng thống Biden nói trong một tuyên bố.

Mỹ đặt ra hạn chót ngày 4/1 để hàng chục triệu công nhân đi tiêm phòng COVID-19
Mỹ đặt ra hạn chót ngày 4/1 để hàng chục triệu công nhân đi tiêm phòng COVID-19

Theo quy định mới, người lao động tại các công ty tư nhân sẽ phải tiêm vắc xin mũi thứ 2 trước ngày 4/1/2022, hoặc đeo khẩu trang tại nơi làm việc và trải qua các cuộc xét nghiệm hàng tuần. Các quy định sẽ ảnh hưởng đến hơn 2/3 lực lượng lao động của đất nước.

Người sử dụng lao động sẽ được yêu cầu phải cung cấp thời gian nghỉ có lương để người lao động đi tiêm chủng.

Nhà Trắng cho biết các quy định mới sẽ yêu cầu phần lớn nhân viên y tế Mỹ phải tiêm vắc xin, trong khi đối với các nhà thầu liên bang sẽ phụ thuộc vào nơi làm việc của họ.

Tổng thống Joe Biden đã ban hành các quy tắc trên vào tháng 9, trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về tỷ lệ tiêm chủng thấp khi dịch COVID-19 tái bùng phát.

Hiện tại, chính phủ Mỹ cũng đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc giải quyết bài toán kinh tế. Nếu như tăng trưởng kinh tế tăng vọt, hàng triệu người được quay trở lại làm việc cũng như vắc xin COVID-19 được phổ biến rộng rãi sau khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1, thì trong quý 3 tăng trưởng đã sụt giảm do làn sóng biến thể Delta khiến tình trạng lây nhiễm trầm trọng, buộc các doanh nghiệp phải thận trọng hơn trong việc tuyển dụng.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI