Ống hút nhựa sử dụng một lần sẽ bị "tuyệt chủng" ở Mỹ?

04/11/2021 - 07:47

PNO - Thói quen sử dụng ống hút nhựa trong đời sống hàng ngày ở Mỹ sẽ sớm chấm dứt khi hàng loạt tiểu bang sắp áp dụng các quy định khắt khe nhằm hạn chế và tiến tới loại bỏ vật dụng độc hại đối với môi trường này.

Mỗi ngày có khoảng 500 triệu ống hút nhựa được sử dụng ở Mỹ. Và theo Cơ quan dịch vụ Công viên Quốc gia Mỹ (NPS) thì đây chính là nguồn rác thải nhựa không hề nhỏ đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của các loài động vật hoang dã, cũng như góp phần gây nên nạn rác thải nhựa tràn ngập trên khắp đại dương hiện nay.

Ống hút nhựa dùng một lần chính là thủ phạm góp phần gây nên vấn nạn rác thải nhựa trên biển - Ảnh: Milos Bicanski/Getty Images
Ống hút nhựa dùng một lần chính là thủ phạm góp phần gây nên nạn rác thải nhựa trên biển - Ảnh: Milos Bicanski/Getty Images

Trong những năm vừa qua, một số doanh nghiệp đã có những nỗ lực trong việc cắt giảm việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần bằng cách chuyển sang sử dụng vật dụng làm từ giấy và các chất liệu thân thiện với môi trường khác.

Tuy nhiên, sắp tới đây, những doanh nghiệp “xanh” như thế này sẽ tăng lên gấp nhiều lần khi nhiều địa phương trên khắp nước Mỹ bắt đầu ban hành các điều luật nhằm loại bỏ ống hút nhựa sử dụng một lần ra khỏi đời sống của con người.

Tiểu bang New Jersey sẽ “nổ phát súng” đầu tiên vào ống hút bằng nhựa vào ngày 4/11 sắp tới. Theo đó, một luật mới của tiểu bang này sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy bất tiện hơn nếu muốn dùng ống hút nhựa, bởi các cửa hàng sẽ chỉ được phép cung cấp loại ống hút này cho khách khi và chỉ khi được yêu cầu. Điều này khác với trước đây khi loại ống hút nhựa mặc nhiên xuất hiện cùng với các món đồ mà khách hàng gọi.

“Bất cứ ai vi phạm đều sẽ bị cảnh cáo lần đầu, sau đó có thể bị phạt với mức tiền phạt lên đến 1.000 USD/ngày cho lần vi phạm tiếp theo. Mức tiền phạt sẽ tăng lên 5.000 USD/ngày nếu tiếp tục lặp lại vi phạm”, người phát ngôn của Sở bảo vệ Môi trường New Jersey cho biết.

Để tránh bị “phạt vạ”, nhiều chủ cửa hàng trong ngành dịch vụ ở New Jersey đã tuyên bố là họ sẽ không phục vụ khách hàng của mình với ống hút nhựa kể cả khi được yêu cầu.

Túi nilon cũng đang bị cấm ở nhiều nơi tại nước Mỹ - Ảnh: AP
Túi nilon cũng đang bị cấm ở nhiều nơi tại nước Mỹ - Ảnh: AP

Tuy nhiên, đây chỉ mới là một phần nhỏ trong chiến dịch lớn hơn của bang New Jersey bởi kể từ năm 2020, địa phương này đã có quy định cấm cung cấp túi nilon dùng một lần và các loại sản phẩm được gói bằng bao nilon cho khách hàng nếu họ không yêu cầu.

Và bắt đầu từ tháng 5/2022, việc thực thi sẽ được áp dụng một cách bắt buộc và triệt để tại tất cả các cửa hàng bán lẻ lẫn trung tâm thương mại với việc cấm sử dụng mọi loại sản phẩm dùng một lần được làm từ nhựa và các chất liệu tương tự.

New Jersey không phải là tiểu bang duy nhất ở Mỹ tuyên chiến với việc sử dụng nhựa trong đời sống hàng ngày. Đến nay đã có ít nhất 15 tiểu bang “nói không” với ống hút nhựa, và con số này vẫn đang không ngừng tăng lên.

Starbucks sử dụng những chiếc cốc cà phê có nắp đậy khoét lỗ để thay thế ống hút nhựa sử dụng một lần - Ảnh:
Starbucks sử dụng những chiếc cốc cà phê có nắp đậy khoét lỗ để thay thế ống hút nhựa sử dụng một lần - Ảnh: Starbucks

Starbucks, một thương hiệu cà phê nổi tiếng của Mỹ, cũng tuyên bố loại bỏ toàn bộ ống hút nhựa tại hơn 25.000 cửa hàng của mình trên khắp thế giới.

Thay vào đó, chuỗi cà phê này sẽ thay thế ống hút nhựa bằng những cốc cà phê có nắp đậy khoét lỗ giúp khách hàng có thể nhâm nhi cà phê mà không cần sự trợ giúp của ống hút nhựa như trước đây.

Nguyễn Thuận (theo Best Life)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI