Mỹ: Đảng Cộng hòa có bước nhượng bộ

11/10/2013 - 07:00

PNO - PNO – Ngày 10/10, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama đang xem xét đề nghị nâng trần nợ ngắn hạn của đảng Cộng hòa, nhưng chỉ khi đề nghị này không kèm theo bất cứ điều kiện nào.

edf40wrjww2tblPage:Content

My: Dang Cong hoa co buoc nhuong bo

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cũng cảnh báo ông Obama sẽ không chấp nhận một phần khác trong cách tiếp cận của đảng Cộng hòa để kết thúc tình trạng bế tắc chính trị, là đàm phán về thỏa thuận ngân sách dài hạn trước khi chính phủ liên bang được mở cửa trở lại.

Diễn biến mới xảy ra khi cuộc khủng hoảng đóng cửa chính phủ Mỹ bước sang ngày thứ 10, mang lại thiệt hại ước tính 2 tỷ USD cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner - người đang bị mắc kẹt giữa cuộc họp kín đầy bất ổn của đảng Cộng hòa và khả năng nước Mỹ vỡ nợ nếu không đạt được thỏa thuận nâng trần nợ trước ngày 17/10 - đã có bước đi trước.

Sau cuộc họp với các nhà làm luật của đảng Cộng hòa, ông Boehner đưa ra đề nghị nâng trần nợ ngắn hạn trong 6 tuần, nhưng Nhà Trắng phản ứng một cách thận trọng, dường như đang chờ để đảm bảo rằng đề nghị của đảng Cộng hòa không kèm theo bất cứ điều kiện nào.

"Tổng thống hài lòng khi những cái đầu lạnh hơn cuối cùng đã có tiếng nói tại Hạ viện, ít nhất là sự thừa nhận rằng vỡ nợ không phải là một sự lựa chọn”, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói và khẳng định: "Chúng tôi sẽ xem xét những gì các dân biểu Cộng hòa đề xuất, chúng tôi sẽ xem họ có thể thông qua điều gì”, ông Carney cho biết.

Tin tức về khả năng có một thỏa thuận giữa Nhà Trắng và đảng Cộng hòa đã gây sự lạc quan trên thị trường tài chính Mỹ, với cả ba chỉ số chứng khoán chủ yếu đều tăng.

VIỆT HƯNG (Theo CNN, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI