Mỹ có thể sớm mất kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ

05/07/2022 - 11:20

PNO - Mỹ đã ghi nhận hơn 460 trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ. Một số chuyên gia cảnh báo bệnh có thể vượt khỏi tầm kiểm soát.

 

Một số chuyên gia cảnh báo rằng những lỗ hổng trong việc thử nghiệm và bao phủ vắc-xin phòng bệnh đậu mùa khỉ sẽ khiến Hoa Kỳ dễ bị mất kiểm soát trước đợt bùng phát này.
Một số chuyên gia cảnh báo rằng những lỗ hổng trong việc thử nghiệm và bao phủ vắc-xin phòng bệnh đậu mùa khỉ sẽ khiến Hoa Kỳ dễ bị mất kiểm soát trước đợt bùng phát này.

Trước đây, các chuyên gia cảnh báo virus bệnh đậu mùa khỉ có thể đã lây lan và lo ngại nó có thể trở thành dịch bệnh lưu hành ở Mỹ nếu không sớm được kiềm chế. Tình trạng này đang có chiều hướng như dự đoán khi dữ liệu có sẵn gần đây nhất - Mỹ đã ghi nhận hơn 460 trường hợp ở ít nhất 32 tiểu bang.

 "Chúng ta bị tụt hậu là đúng khi việc kiểm tra, cung cấp vắc xin, hợp lý hóa khả năng tiếp cận với các phương pháp điều trị tốt nhất đều rất chậm chạp. Điều đó có nghĩa là chúng tôi chưa thể ngăn chặn được sự bùng phát này", David Harvey, giám đốc điều hành của NCSD phát biểu.

Chuyên gia James Krellenstein thì nói rằng các chuyên gia đã cảnh báo cao độ trong suốt một tháng về tình hình chẩn đoán bệnh đậu mùa ở khỉ tồi tệ như thế nào kể từ khi Anh và châu Âu công bố những ca bệnh đẩu tiên hồi tháng 5. "Đó thực sự là một lỗi rõ ràng, virus này có thể phòng ngừa được, chúng ta đã không rút ra được bài học từ COVID-19".

Một số chuyên gia cũng đang so sánh phản ứng hiện tại của bệnh đậu khỉ với COVID-19 khi nó bùng phát lần đầu tiên vào tháng 3/2020. "Tôi nghĩ chúng tôi sẽ tiếp tục lặp lại những sai lầm này. Chúng tôi dường như lần nào cũng mất cảnh giác...", Jon Andrus, giáo sư sức khỏe toàn cầu tại GW, cho biết.

Cuối tuần rồi, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, cho biết đến nay đã hơn 5.000 trường hợp đậu mùa khỉ đã được báo cáo từ 51 quốc gia trên toàn thế giới. Số ca nhiễm ở châu Âu chiếm khoảng 90% tổng số ca toàn cầu và 99% là nam giới.  Phần lớn trong số đó là ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới. Các triệu chứng của bệnh bao gồm phát ban, sốt, mệt mỏi, đau cơ, nôn mửa và ớn lạnh.

Tiến sĩ Hans Kluge, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại châu Âu kêu gọi các quốc gia làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn căn bệnh này. “Hành động khẩn cấp và phối hợp là bắt buộc nếu chúng ta không muốn bắt đầu một cuộc đua mệt mỏi với căn bệnh này”, Kluge nói.

Trọng Trí (theo The Hill, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI