Loài hoa súng khổng lồ bất ngờ được xác nhận lớn nhất thế giới sau 177 năm

05/07/2022 - 09:46

PNO - Một loài hoa súng hiện diện tại vườn bách thảo Kew Gardens, Anh suốt 177 năm vừa được công nhận là một loài thực vật mới và lớn nhất thế giới.

 

Loài hoa súng khổng lồ đang sống tại vườn Kew, Anh
Loài hoa súng khổng lồ đang sống tại vườn Kew, Anh

Loài hoa súng này có lá rộng đến hơn 3,2 mét trong tự nhiên, và những bông hoa có thể phát triển lên đến 36cm - lớn hơn đầu người bình thường.

Điều này đánh dấu sự phát hiện đầu tiên về một loài hoa súng khổng lồ mới trong hơn một thế kỷ, và các nhà thực vật học mô tả nó là “một trong những kỳ quan thực vật của thế giới”.

Loài này được xác định từ một mẫu vật khô tại vườn thủy sinh Kew từ năm 1845. Hiện các mẫu vật sống vẫn đang phát triển tại nhà kính trồng hoa súng của vườn Kew và khu vực bảo tồn Princess of Wales.

Những mẫu vật sống nhỏ hơn một chút, với những chiếc lá dự kiến ​​đạt chiều rộng tối đa 2,7 mét khi phát triển hoàn toàn.

Trước đây, người ta cho rằng loài hoa súng mới, gọi là Victoria Boliviana, là một loài lai giữa hai loài hoa súng khổng lồ khác. Tuy nhiên hiện nay nó đã được xác nhận là loài thứ ba, riêng biệt.

Loài hoa súng được đặt tên để vinh danh các đối tác nghiên cứu tại Bolivia và một trong những cái nôi của hoa súng ở Nam Mỹ.

Những chiếc lá của Victoria Boliviana  có thể rộng đến 3,2 mét trong tự nhiên
Những chiếc lá của Victoria Boliviana có thể rộng đến 3,2 mét trong tự nhiên

Nhà khoa học Natalia Przelomska từ Kew Gardens cho biết: “Đối mặt với tốc độ mất đa dạng sinh học nhanh chóng của thế giới, việc tìm ra loài mới là một nhiệm vụ quan trọng cơ bản”.

Loài hoa súng mới đã được xác định trong một bài báo xuất bản ngày 4/7 trên tạp chí Frontiers in Plant Science, sau gần hai thập kỷ điều tra.

Victoria Boliviana cũng sinh trưởng trong hệ sinh thái mặt nước của vùng Llanos de Moxos ở Bolivia, với những bông hoa chuyển từ màu trắng sang màu hồng và chỉ nở vào ban đêm, từ lúc hoàng hôn và khép lại vào buổi trưa.

Chi Victoria được đặt theo tên Nữ hoàng Victoria bởi nhà thực vật học người Anh John Lindley và trước đây chỉ bao gồm Victoria Cruziana và Victoria Amazonica.

Những bông hoa súng có thể nở to hơn đầu người
Những bông hoa súng có thể nở to hơn đầu người

Trong quá khứ, giới khoa học khó xác định đặc điểm của các loài thuộc chi Victoria do không có “mẫu vật gốc” trong các bộ sưu tập thực vật toàn cầu. Điều này chủ yếu vì các loài hoa súng khổng lồ rất khó thu thập trong tự nhiên.

Các vành hướng lên của lá V Boliviana có dạng hình chữ S, chiều cao thấp hơn vành của V Cruziana, nhưng cao hơn của V Amazonica, và đôi khi cuộn vào trong ở phía trên theo cách riêng.

Phần dưới lá và vành có gai để bảo vệ  khỏi cá và các động vật khác, nhưng bề mặt và phần bên trong của lá rất mềm.

Mặt lá cũng có các rãnh hở ở bên cạnh được sử dụng để thoát nước thừa đọng lại ở phía trên.

Mặt dưới lá có các gai để bảo vệ khỏi cá
Mặt dưới lá có các gai để bảo vệ khỏi cá

Mẫu vật lớn nhất được biết đến của V Boliviana, do Vườn La Rinconada ở Bolivia nắm giữ, có những chiếc lá rộng đến 3,2 mét.

Những bông hoa cũng có thể phát triển đường kính lên tới 36cm khi mở hoàn toàn, so với khoảng 30cm ở hai loài Victoria còn lại.

Người ta thấy rằng V Boliviana khác biệt về mặt di truyền với V Cruziana và V Amazonica, nhưng có liên quan nhiều hơn đến loài V Cruziana. Các nhà khoa học tin rằng V Boliviana và V Cruziana đã tách ra từ khoảng một triệu năm trước để phát triển thành hai loài riêng biệt.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI