Quan chức cấp cao vi phạm quy tắc phòng chống dịch COVID-19 bị dư luận chỉ trích

02/09/2020 - 18:45

PNO - Những quan chức cấp cao vi phạm quy tắc phòng chống dịch COVID-19 bị dư luận phản ứng và chỉ trích dữ dội.

Đoạn phim của Fox News ghi lại cho thấy người đứng đầu Hạ viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi đang ở một tiệm làm tóc tại San Francisco nhưng lại không đeo khẩu trang. Điều này đã phá vỡ các quy tắc phòng chống dịch COVID-19 của thành phố này.

Nancy Pelosi nói chuyện với các phóng viên trong cuộc họp báo hàng tuần
Nancy Pelosi nói chuyện với các phóng viên trong cuộc họp báo hàng tuần

Mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn với Pelosi khi các tiệm làm tóc hiện đã phải đóng cửa theo luật ở San Francisco. Dư luận cho rằng lẽ ra bà Nancy Pelosi không nên có mặt ở đó vào thời điểm này.

Với cương vị là Chủ tịch Hạ viện của Đảng Dân chủ, bà thường xuyên nhắc nhở người dân Mỹ đeo khẩu trang và tuân theo các nguyên tắc phòng chống dịch COVID-19, trong khi bản thân bà lại không thực hiện.

Nhiều người cảm thấy lo lắng đây có thể là thời điểm mà ngay cả những người thuộc Đảng Dân chủ sẽ ngừng tuân theo những chỉ dẫn phòng chống dịch COVID-19.

Dư luận Hà Lan cũng đang xôn xao xung quanh việc Bộ trưởng Tư pháp và An ninh Hà Lan, Ferdinand Grapperhaus đã phá vỡ các quy tắc giãn cách xã hội trong đám cưới của mình.

Bộ trưởng Tư pháp và An ninh Hà Lan, Ferdinand Grapperhaus
Bộ trưởng Tư pháp và An ninh Hà Lan, Ferdinand Grapperhaus

Grapperhaus đã bị chỉ trích sau khi những hình ảnh từ đám cưới của ông cho thấy ông đã không giữ khoảng cách an toàn theo quy định là 1,5 mét với các quan khách. Ông cũng bắt tay và ôm mẹ vợ của mình. Công chúng phản ứng vì Bộ trưởng Bộ Tư pháp, người chịu trách nhiệm thực thi các hướng dẫn quy định giãn cách xã hội và phòng chống lây lan dịch COVID-19, nhưng lại “phạm luật”.

Trước sự chỉ trích của công chúng, ông Grapperhaus đã đưa ra lời xin lỗi và đóng phạt 780 euro (khoảng 952 USD), gấp đôi số tiền phạt vì không tuân thủ các quy tắc về phòng chống coronavirus, cho Hội Chữ thập đỏ.

Tuy nhiên, việc đóng phạt và lời xin lỗi của ông Grapperhaus đã không đủ sức xoa dịu dư luận. Các báo cáo cho thấy nếu tình hình trở nên căng thẳng hơn, có thể ông sẽ phải từ chức.

Trước đó, cuối tháng 3/2020, cố vấn cấp cao Dominic Cummings của nước Anh đã quyết định lái xe 400km tới Durham để thăm vợ con, vào thời điểm cả nước Anh đang phong tỏa, chính phủ Anh khuyến cáo người dân ở nhà, ngừng đi lại để chung tay chống COVID-19.

Cố vấn cấp cao Dominic Cummings
Cố vấn cấp cao Dominic Cummings

Bị dư luận phản đối dữ dội, nhưng ông Cummings nói mình có lý do chính đáng để làm việc này, và tuyên bố sẽ không từ chức chỉ vì hành vi trên.

Để bày tỏ thái độ phản đối việc ông Dominic Cummings đã phá vỡ các quy định phong tỏa toàn quốc mà chính phủ đưa ra, ông Douglas Ross - Bộ trưởng phụ trách vấn đề Scotland đã tuyên bố từ chức cuối tháng 5/2020.

Khánh Vân (theo The Guardian, Politico)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI