Mỹ chặn nhiều chuyến bay quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông

30/01/2021 - 13:34

PNO - Hôm 29/1, quân đội Mỹ cho biết các chuyến bay quân sự của Trung Quốc trong tuần qua ở Biển Đông là kiểu hành vi gây bất ổn và gây hấn của Bắc Kinh, nhưng không gây ra mối đe dọa đối với một nhóm tấn công hàng không mẫu hạm của Hải quân Mỹ trong khu vực.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ cho biết trong một tuyên bố: “Nhóm tấn công tàu sân bay Theodore Roosevelt đã giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) và Không quân Trung Quốc (PLAAF). Dù vậy, họ không gây ra mối đe dọa đối với tàu, máy bay hoặc thủy thủ của Hải quân Mỹ”.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết máy bay Trung Quốc ở ngoài phạm vi 250 hải lý (460km) đến các tàu Hải quân Mỹ.

Trong khi đó, chính quyền đảo Đài Loan (Trung Quốc) tiết lộ, một số máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc đã bay vào góc tây nam của vùng nhận dạng phòng không thuộc hòn đảo vào cuối tuần trước, bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay ném bom H-6 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Các nguồn tin ngoại giao và an ninh khu vực cho biết lực lượng không quân của Trung Quốc đã được cử đi làm nhiệm vụ bắt đầu từ giữa sáng ngày 23/1, trùng với thời điểm nhóm tàu ​​sân bay của Mỹ đi qua phía nam khu vực đảo Đài Loan.

Hình ảnh tàu USS Theodore Roosevelt (CVN-71) khi cập cảng Đà Nẵng, Việt Nam, ngày 5/3/2020
Hình ảnh tàu USS Theodore Roosevelt (CVN-71) khi cập cảng Đà Nẵng, Việt Nam, ngày 5/3/2020

Các nguồn tin cũng cho biết, Trung Quốc từ lâu đã hướng quân đội của mình theo hướng tự vệ trước Mỹ và đang tiến hành các cuộc tập trận mô phỏng hoạt động chống lại tàu sân bay.

“Họ cố tình tiến hành các cuộc tập trận khi tàu sân bay Mỹ đang đi qua kênh Bashi”, một nguồn tin cho biết, đề cập đến tuyến đường thủy giữa miền nam Đài Loan và miền bắc Philippines.

Người này nói thêm: “Điều đó không chỉ củng cố ảnh hưởng với Đài Loan. Quan trọng nhất, Trung Quốc đang cố gắng giải quyết vấn đề Biển Đông: họ muốn ngăn chặn quân đội Mỹ tiến vào Biển Đông. Trung Quốc muốn giảm bớt sức nặng của Mỹ ở tây Thái Bình Dương”.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở gần như tất cả các vùng biển giàu năng lượng ở Biển Đông, nơi họ đã thiết lập nhiều tiền đồn quân sự phi pháp trên các đảo nhân tạo thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Vùng biển này đã trở thành điểm nhấn trong mối quan hệ Trung -Mỹ. Washington thường xuyên cáo buộc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông, cố gắng đe dọa các nước láng giềng châu Á khi họ tìm cách khai thác trữ lượng dầu khí dồi dào trong vùng đặc quyền kinh tế quốc gia.

Đến lượt mình, Trung Quốc thường xuyên công kích hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực. Hôm 25/1, Bắc Kinh nói những hành động của Mỹ không có lợi cho hòa bình và ổn định.

Hải quân Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động “tự do hàng hải” bằng các đội tàu quanh một số hòn đảo mà Trung Quốc chiếm đóng, khẳng định quyền tự do tiếp cận các tuyến đường thủy quốc tế.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đã gia hạn cam kết tiếp tục hoạt động trong khu vực và cho biết: “Mỹ sẽ tiếp tục bay, điều động tàu thuyền và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, thể hiện quyết tâm đảm bảo sự hiện diện của chúng tôi trên khắp khu vực”.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi