Trung Quốc ngăn cản người nhà bệnh nhân COVID-19 tiếp cận nhóm chuyên gia của WHO

27/01/2021 - 14:51

PNO - Người thân của nạn nhân COVID-19 ở Trung Quốc yêu cầu được gặp nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến điều tra nguồn gốc virus, tuyên bố chính phủ đang cố “bịt miệng” họ.

Trung Quốc đã chấp thuận chuyến làm việc của các nhà nghiên cứu dưới sự bảo trợ của cơ quan Liên Hiệp Quốc (LHQ) sau nhiều tháng đàm phán. Hiện chưa cho biết liệu nhóm có được phép thu thập bằng chứng hay nói chuyện với các gia đình nạn nhân hay không, bởi hiện tại họ chỉ có thể trao đổi quan điểm với các nhà khoa học Trung Quốc.

Zhang Hai - người có cha qua đời vì COVID-19 vào ngày 1/2/2020 - cho biết: “Tôi hy vọng các chuyên gia của WHO không trở thành công cụ để truyền bá những lời nói dối. Chúng tôi đã không ngừng tìm kiếm sự thật. Đây là một hành động tội ác và tôi không muốn WHO đến Trung Quốc để che đậy những tội ác này ”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận từ hãng tin AP.

Anh Zhang và tấm hình cha mình lúc còn trẻ
Anh Zhang và tấm hình cha mình lúc còn trẻ

 

Đây là một trong những tấm ảnh cuối cùng mà gia đình anh Zhang chụp được trước khi cha anh qua đời vì COVID-19
Đây là một trong những tấm ảnh cuối cùng mà gia đình anh Zhang chụp được trước khi cha anh qua đời vì COVID-19

Nhóm chuyên gia của WHO đã đến Vũ Hán vào ngày 14/1 để điều tra nguồn gốc của virus, dự kiến họ ​​sẽ bắt đầu công việc thực địa vào cuối tuần này sau thời gian cách ly 14 ngày.

Anh Zhang, một người gốc Vũ Hán hiện đang sống ở thành phố Thâm Quyến, đã cùng nhiều người thân của nạn nhân COVID-19 ở Trung Quốc yêu cầu các quan chức chịu trách nhiệm.

Nhiều người tức giận vì nhà nước đã hạ thấp mối nguy hại của virus khi dịch bắt đầu bùng phát, và cố gắng đệ đơn kiện chính quyền Vũ Hán.

Những người thân đã phải đối mặt với áp lực rất lớn từ chính quyền. Các quan chức đã bác bỏ các vụ kiện, thẩm vấn Zhang và những người khác liên tục, đe dọa sa thải người thân của những ai trả lời phỏng vấn từ các phương tiện truyền thông nước ngoài.

Zhang cho biết các nhóm trò chuyện của những người thân cũng bị yêu cầu im lặng ngay sau khi nhóm chuyên gia WHO đến Vũ Hán, đồng thời cáo buộc chính quyền thành phố cố gắng bịt miệng họ.

Zhang nói: “Đừng giả vờ rằng chúng tôi không tồn tại, rằng chúng tôi không tìm kiếm người chịu trách nhiệm. Họ đã xóa tất cả các nền tảng trò chuyện của chúng tôi, nhưng chúng tôi vẫn muốn cho mọi người biết thông qua các phương tiện truyền thông rằng chúng tôi sẽ không từ bỏ".

Anh Zhang cầm bức thư gửi đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, yêu cầu được gặp nhóm chuyên gia của WHO
Anh Zhang cầm bức thư yêu cầu được gặp nhóm chuyên gia của WHO

WHO cho biết, chuyến thăm của họ đến Trung Quốc là một sứ mệnh khoa học để điều tra nguồn gốc của virus, không phải là một nỗ lực để đổ lỗi và cần phải có "các cuộc phỏng vấn và đánh giá sâu" về các trường hợp lây nhiễm sớm.

Ban đầu, Trung Quốc từ chối yêu cầu điều tra quốc tế sau khi chính quyền Trump đổ lỗi cho Bắc Kinh về virus, nhưng đã thoái lui trước áp lực toàn cầu vào tháng 5/2020.

Hôm 25/1, Tiến sĩ Anthony Fauci - quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm ở Mỹ cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới rằng, nguồn gốc của loại virus đã khiến thế giới lầm than là “một chiếc hộp đen lớn, kinh khủng".

Nhiệm vụ điều tra liên tục bị trì hoãn bởi các cuộc đàm phán thất bại, một trong số đó đã khiến người đứng đầu WHO bất bình lên tiếng.

Sự xuất hiện của phái bộ WHO đã làm dấy lên tranh cãi về việc liệu Trung Quốc có cố tình cho phép virus lây lan trên toàn cầu bằng cách phản ứng chậm trong những ngày đầu hay không.

Phái đoàn chuyên gia của WHO đến Trung Quốc hôm 14/1
Phái đoàn chuyên gia của WHO đến Trung Quốc hôm 14/1

Ngay từ đầu, các quan chức của WHO đã cố gắng tìm kiếm sự hợp tác nhiều hơn từ Trung Quốc, nhưng khó được tiếp cận.

Bản ghi âm các cuộc họp nội bộ của WHO do Associated Press thu được và phát sóng lần đầu tiên hôm 26/1 cho thấy rằng, ngay cả khi WHO ca ngợi Trung Quốc, các quan chức vẫn phàn nàn ở sau cánh gà về việc không có đủ thông tin. Cơ quan của LHQ không có thẩm quyền thực thi nên phải dựa vào thiện chí của các nước thành viên.

Tấn Vĩ (theo AP,SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI