Mỹ cáo buộc Trung Quốc thực hiện chiến dịch gián điệp mạng toàn cầu

20/07/2021 - 07:19

PNO - Mỹ và các đồng minh cáo buộc Trung Quốc đứng sau chiến dịch tin tặc toàn cầu, thực hiện vụ tấn công mạng nhắm vào Microsoft, gây ra mối đe dọa lớn đối với kinh tế và an ninh quốc gia ở nhiều nước.

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cho biết từ năm 2011-2018, chiến dịch gián điệp mạng toàn cầu của Trung Quốc đã tấn công vào các công ty Hoa Kỳ, Áo, Campuchia, Canada, Đức, Indonesia, Malaysia, Na Uy, Ả Rập Xê Út, Nam Phi, Thụy Sĩ và Anh. Các ngành công nghiệp bị nhắm mục tiêu bao gồm hàng không, quốc phòng, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, dược phẩm sinh học và hàng hải. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói vụ tấn công mạng của Trung Quốc nhắm vào Microsoft Exchange xảy ra vào tháng 3 cũng là một phần của "hành vi vô trách nhiệm, gây rối và gây mất ổn định không gian mạng, mối đe dọa lớn đối với kinh tế và an ninh quốc gia của chúng ta".

Các đồng minh của Mỹ gồm NATO, Liên minh châu Âu, Anh, Australia, Nhật Bản, New Zealand và Canada cũng đưa ra cáo buộc tương tự nhằm vào Trung Quốc.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc thực hiện vụ tấn công mạng nhắm vào Microsoft hồi tháng 3.
Mỹ cáo buộc Trung Quốc thực hiện vụ tấn công mạng nhắm vào Microsoft hồi tháng 3.

Trong bản cáo trạng, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết 4 công dân Trung Quốc bị buộc tội tấn công mạng, điều hành chiến dịch xâm nhập máy tính toàn cầu nhắm vào sở hữu trí tuệ và thông tin kinh doanh bí mật, bao gồm cả nghiên cứu bệnh truyền nhiễm của hàng chục công ty, trường đại học, cơ quan chính phủ ở Mỹ và nước ngoài từ năm 2011-2018.

Ba trong số các bị cáo là các sĩ quan gồm Ding Xiaoyang, Cheng Qingmin và Zhu Yunmin chịu trách nhiệm điều phối, tạo điều kiện và quản lý các vụ tấn công mạng. Còn người thứ 4 là Wu Shurong, một hacker tạo ra phần mềm độc hại, tấn công vào hệ thống máy tính ở Mỹ và các quốc gia khác.

Mỹ và các đồng minh cũng đưa ra cáo buộc các tin tặc có liên hệ với Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc trong vụ tấn công mạng Microsoft, khai thác các lỗ hổng trong phần mềm Exchange hồi tháng 3, đã ảnh hưởng đến ít nhất 30.000 tổ chức của Hoa Kỳ bao gồm các chính quyền địa phương cũng như các tổ chức trên toàn thế giới.

Tổng thống Joe Biden nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ vẫn đang hoàn tất cuộc điều tra trước khi thực hiện bất kỳ biện pháp đối phó nào.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI