Muốn chồng 'nghe lời', đừng đôi co, to tiếng

17/11/2018 - 14:07

PNO - Chồng tôi hút thuốc trở lại sau 10 năm từ bỏ. Tôi đã tìm mọi cách để khuyên chồng nhưng đều thất bại cho đến khi tôi biết chuyện gì đã xảy ra.

Chồng tôi đã bỏ thuốc lá hơn 10 năm nhưng gần đây tôi phát hiện anh hút lại. Tôi đã làm ầm ĩ lên nhưng anh thở dài mệt mỏi bảo: “Em không chịu hiểu cho anh”. Tôi không biết mình phải hiểu điều gì khi anh nói do áp lực công việc nên mới giải tỏa bằng cách hút thuốc.

Tôi nghĩ đó không phải là lý do chính đáng mà đơn giản anh đã bắt đầu lại một thói quen không đáng có. Trước mặt tôi, anh không hút nhưng vẫn lén lút sau lưng. Thỉnh thoảng, tôi phát hiện vài mẫu thuốc lá trong túi áo hoặc mùi thuốc qua hơi thở.

Muon chong 'nghe loi', dung doi co, to tieng
Tôi hoang mang khi chồng hút thuốc trở lại. (Ảnh minh họa)

Mỗi lần như thế, tôi đều nổi giận và nói năng khá nặng nề. Bởi anh đã hứa sẽ không hút nữa nhưng vẫn làm ngược lại. Nhưng tôi càng nói anh càng im lặng và hút nhiều hơn.

Tôi còn đem chuyện con cái để gây áp lực cho anh. Lúc đó, chúng tôi đang lên kế hoạch sinh con thứ hai và tôi tuyên bố, nếu anh không chịu bỏ thuốc, tôi sẽ không sinh nữa.

Nhưng cuối cùng tôi đành bất lực vì bất chấp tôi nói thế nào, anh vẫn hút như thường, thậm chí công khai trước mặt tôi. Có lần, tôi đã giận dữ giật điếu thuốc trên tay anh ném xuống đất trước mặt nhiều người. Theo lời khuyên của một vài người bạn, tôi cần ngăn cản anh càng sớm càng tốt, trước khi anh chuyển sang nghiện sẽ khó cai.

Tôi nhận thấy, việc dùng lời nói sẽ không hiệu quả vì dường anh không để tâm. Khi tôi tức giận, anh chỉ im lặng nhưng vẫn hút đều đều. Thế nên, tôi đã chuyển sang phương án khác.

Tôi tải trên mạng về những bài báo nói về tác hại của thuốc là. Tôi in màu ra và treo ở phòng ngủ, phòng tắm và ở cầu thang. Tiếp đến tôi viết những tờ giấy nhắn nhỏ bỏ vào túi quần túi áo của chồng.

Nếu anh đi công tác thì bỏ vào vali. Nội dung xoay quanh suy nghĩ của tôi về chuyện anh hút thuốc trở lại. Tôi viết rất nhẹ nhàng, không hề trách móc hay ra điều kiện nhưng đều có chung một tâm trạng buồn và thất vọng.

Ngoài những việc đó ra, tôi không hề đả động gì đến chuyện hút thuốc bằng lời nói. Và việc làm đó rất hiệu quả, gần một tháng sau, anh không còn hút thuốc nữa. Khi đó, tôi mới hỏi chuyện chồng, anh mới bảo: “Nghe em nói anh bực lắm nhưng đọc em viết thì anh lại suy nghĩ nhiều”.

Muon chong 'nghe loi', dung doi co, to tieng
Tôi hiểu không phải việc gì cũng có thể giải quyết bằng lời nói. (Ảnh minh họa)

Tất nhiên, tôi biết anh đã phải cố gắng rất nhiều khi mua kẹo cao su nhai hoặc súc miệng bằng nước chống nghiện thuốc. Nhưng chính anh thừa nhận những lời tâm tình của vợ đã giúp anh có động lực để có quyết tâm bỏ thuốc.

Còn khi tôi cằn nhằn nặng lời anh lại phớt lờ cho qua và không muốn quan tâm. Thậm chí, anh còn xem việc hút thuốc để “trêu tức” vợ. Qua chuyện này, tôi mới nhận ra rằng, chẳng phải việc gì cũng có thể giải quyết được bằng lời nói.

Đối với đàn ông, nếu đụng vào tự ái của họ sẽ phản tác dụng trong mọi việc. Bởi thế, trong nhiều trường hợp, người vợ cần lựa chọn phương án nhẹ nhàng “mưa dầm thấm lâu” mới có hiệu quả. Chứ khăng khăng bắt chồng làm theo ý muốn của mình ngay thì dễ bị thất bại.

Song Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI