Mùa hè thời Covid

Mùa hè thơm lừng mùi bánh

24/07/2021 - 05:59

PNO - Ý tưởng đó xem chừng rất ổn. Làm bánh tại nhà, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa khiến những ngày giãn cách trôi qua không hoài phí.

Một ngày mùa hè lọt thỏm giữa những đợt giãn cách, sau khi xác định mọi hoạt động đều sẽ gói gọn trong bốn bức tường, con gái ngỏ ý về một việc con chưa từng làm trước đây: 

- Mẹ, hiện giờ mẹ không phải đến công sở, con không phải đến trường, chúng ta có quá nhiều thời gian bên nhau, tại sao mình không cùng nhau làm một cái gì đó ý nghĩa?

- Ồ lý thuyết là vậy. Nhưng thực hành thì rõ ràng mình chưa nghĩ ra. Theo con ta nên làm gì? 

- Con sẽ bắt đầu từ những việc mình thích trước. Như chuyện con rất mê ăn loại bán oreo cheesecake, nhưng giá một cái bánh trên thị trường khá đắt. Vì vậy con sẽ học cách làm thử một chiếc oreo cheesecake xem thế nào.

Ý tưởng đó xem chừng rất ổn. Làm bánh tại nhà, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa khiến những ngày giãn cách trôi qua không hoài phí.

Theo những gì mẹ và con cùng nghiên cứu trên YouTube, thì oreo cheesecake là một loại bánh phù hợp với mọi căn bếp cơ bản nhất, vì không cần sử dụng lò nướng, bếp than, máy xay hay bất cứ dụng cụ hiếm có khó tìm nào. Và những nguyên liệu như phô mai, whipping cream, gelatin, oreo, đường, bơ lạt... thì đều có sẵn trong những cửa hàng tiện lợi.

Chiếc bánh oreo cheese cake ngon thần thánh
Chiếc bánh oreo cheesecake ngon "thần thánh"

Nhà mình chỉ cách siêu thị nguyên liệu làm bánh tầm 15 phút đi bộ, những thứ con cần đều có thể đặt mua qua mạng, và nhân viên sẽ giao hàng đến tận nhà. Mọi thứ dường như đều đã sẵn sàng cho một trải nghiệm hứa hẹn nhiều thú vị, thơm tho và ngon lành.

Buổi chiều, sau khi đã kết thúc công việc trực tuyến, mẹ vào bếp thì thấy con gái đã xay nhuyễn những cái bánh oreo để làm đế và bột phủ mặt bánh, đồng thời đang bắt đầu làm tan chảy phần gelatin trước khi cho cream cheese, đường, tinh chất vani vào đánh cho đến khi hỗn hợp thật mịn, thật mượt.

Khi mẹ ngỏ ý giúp, con gái bảo: “Con muốn cái bánh đầu tiên này sẽ hoàn toàn là do con làm, một cái bánh 100% “made by” con gái, có được không mẹ?”. 

Tuyệt, chẳng có lý do gì để mẹ phải từ chối một mong muốn chính đáng đến dường ấy.  Mẹ chỉ việc dọn dẹp những thứ con gái bày biện ra và không cần dùng đến nữa.

Rồi trong lúc chờ con gái đổ hỗn hợp phô mai kem tươi vào khuôn và đợi nó đông lại, mẹ lấy máy ảnh ra bấm lia bấm lịa khoảnh khắc con gái tỉ mẩn với chiếc bánh đầu tiên. Với mẹ, những bức ảnh đó mới đẹp làm sao.

Những bức ảnh xinh xắn được mẹ chia sẻ lên mạng xã hội với tất cả niềm tự hào. Bài viết mẹ PR con gái cùng sản phẩm đầu tay nhận được hàng trăm lượt thích và bình luận từ bạn bè của mẹ.

Họ không tiếc lời khen và động viên dành cho một cô bé 15 tuổi - có vẻ khéo tay và khá nhiều cảm hứng với công việc bếp núc.

Thậm chí một cô bạn thân của mẹ còn đặt con làm một chiếc bánh để cô ăn thử. Và sau lời khen “ngon tuyệt”, cô quyết định đặt mười chiếc bánh để tặng những người thân yêu của cô thay cho lời chúc nhau bình an vượt qua đại dịch. Cô làm mẹ cảm động và sung sướng đến nghẹn lời.

Thế là từ một chiếc bánh làm ra để thỏa cơn thèm ngọt và giải quyết khoảng thời gian rảnh rỗi của những ngày giãn cách, con đã tập bước vào con đường kinh doanh nhỏ mà khách hàng đầu tiên là những người bạn của mẹ.

Rồi người này giới thiệu cho người kia, khi chiếc bánh khiến họ thấy ngon miệng và muốn có thêm nhiều người thân của họ được thưởng thức. Khi đối tượng khách hàng được mở rộng hơn, mẹ và con bắt đầu nghiên cứu một cách nghiêm túc đến hình thức, bao bì, và chốt lại một công thức chuẩn nhất được tập hợp từ những góp ý khen chê từ bè bạn. 

Quá trình đó nghe qua có vẻ dễ dàng, nhưng thực sự để có được những đồng tiền đầu tiên, con đã phải trải qua không ít lần đau đớn vì đánh kem quá tay khiến hỗn hợp bị tách nước, tính toán sai dẫn đến việc thiếu gelatin, khiến chiếc bánh mềm oặt và dễ dàng tan chảy trong điều kiện nhiệt độ bình thường.

Đó là chưa kể nhiều lần bị mẹ mắng vì mải làm việc riêng mà chậm trễ tiến độ, khiến mẹ phải muối mặt xin lỗi khách hàng, sau khi giảng giải một hồi cho con hiểu về kỷ luật lao động và thế nào là uy tín trong kinh doanh. 

Những lúc đó, thấy con gái khóc thút thít mà tay vẫn không ngừng tán nhuyễn phô mai cho mẻ bánh mới, mẹ lại không khỏi xót xa, lại lao vào phụ con một tay, và chuẩn bị cho công đoạn giao hàng khá nhiêu khê trong thời kỳ giãn cách.

Con gái tỉ mẩn làm bánh
Con gái tỉ mẩn làm bánh

Tiền bánh bán được, mẹ đưa hết cho con gái giữ. Hơn ai hết, mẹ muốn con biết được cảm giác thế nào là hạnh phúc thực thụ, khi nhận được những thành quả từ sức lao động của chính mình, có trách nhiệm hơn với công việc và những gì liên quan đến nó.

Một ngày, con gái nói với mẹ, tiền bán bánh trong một tháng vừa qua đã đủ để con thực hiện được điều con muốn rồi. Kể từ hôm nay, con sẽ chỉ nhận làm bánh vào cuối tuần, để những ngày còn lại trong tuần tập trung cho những sở thích khác, như vẽ, đọc sách, phụ mẹ dọn dẹp nhà cửa.

Việc làm bánh không chỉ giúp con biết được chiếc oreo cheesecake mà con thích ăn được tạo ra như thế nào, nó còn khiến con hiểu được sự vất vả của những người làm nghề này, hiểu được những khó khăn của ngành dịch vụ mà trong đó “khách hàng là thượng đế”, hiểu được đồng tiền kiếm ra không hề dễ dàng, và trên hết, hiểu được mẹ đã yêu thương và luôn đồng hành cùng con...

Mẹ nhìn sâu vào đôi mắt cô con gái 15 tuổi, thầm cảm ơn những trải nghiệm đặc biệt của một mùa hè kỳ lạ nhất trong lịch sử nhân loại - mùa hè đã giúp con gái mẹ đủ khôn lớn để hiểu những điều mà không bài học, không trường lớp nào có thể dạy cụ thể và chi tiết đến dường ấy... 

Hồng Hạnh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI