Một vòng du lịch đảo

24/05/2014 - 11:19

PNO - PNO - Trong số gần 100 hòn đảo của tỉnh Khánh Hòa, hiện có hơn chục hòn đảo được loài chim yến chọn làm nơi cư trú để xây tổ như: Hòn Nội, Hòn Ngoại, Hòn Hố, Hòn Chà Là, Hòn Đụn, Hòn Mun, Hòn Nọc, Hòn Xà Cừ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Mot vong du lich dao
Tàu đưa du khách ghé thăm đảo
 

Đảo yến - Hòn Nội là điểm đến xa nhất trong các tour du lịch đảo ở Nha Trang, khoảng 13 hải lý tính từ Cảng Nha Trang. Khởi hành từ Nha Trang, tàu thẳng tiến về hướng vịnh Cam Ranh. Hòn Miễu, mặt sau lưng của Hòn Tre, Hòn Tằm lùi lại phía sau, con đường Sông Lô - Cù Hin, vùng cát trắng Bãi dài như đang song hành. Phía xa trước mặt, Hòn Ngoại (nơi xa nhất trong hệ thống đảo có chim yến cư trú của Khánh Hòa, đường lên rất hiểm trở) như chiếc nón úp trên mặt biển hiện rõ dần trong tầm mắt.

Mot vong du lich dao
Hòn Ngoại

Mot vong du lich dao

Trong thời gian khoảng 1 giờ 30 phút trên tàu, hướng dẫn viên giới thiệu với mọi người về loài chim đặc biệt sống quần cư từng đàn khoảng 4000 đến 5000 con. Chúng có một khả năng định vị đặc biệt, mặc dù làm tổ chi chít san sát nhau nhưng không bao giờ bay về nhầm tổ. Các hang đá cheo leo, hiểm hóc và thoáng mát trên các hải đảo là nơi trú ngụ của chim yến. Hàng ngày chim yến bay vào đất liền tìm mồi là các loại côn trùng, nhiều con bay đi rất xa, có khi cách đảo trên 200 km.

Mot vong du lich dao
Đảo yến

Trong số gần 100 hòn đảo của tỉnh Khánh Hòa, hiện có hơn chục hòn đảo được loài chim yến chọn làm nơi cư trú để xây tổ như: Hòn Nội, Hòn Ngoại, Hòn Hố, Hòn Chà Là, Hòn Đụn, Hòn Mun, Hòn Nọc, Hòn Xà Cừ. Gần đây còn phát hiện thêm 4 đảo ở khu vực vùng biển huyện Vạn Ninh là: Hòn Cỏ Ông, Hòn Đồi Mồi, Hòn Trảo Đỏ, Hòn Sam… Trong đó, Hòn Ngoại là đảo có sản lượng yến sào nhiều nhất.

Mot vong du lich dao

Tàu cập bến Hòn Sam, hải âu bay lượn rợp trời. Hải âu được gọi là chim giữ nhà. Khi có người lạ đến đảo, chúng bay lên bất thường. Đây là loài chim đặc biệt, đẻ trứng trên các khe đá có nhiều ánh nắng mặt trời, hàng ngày chim bố mẹ bay đến xoay trứng về hướng ánh nắng cho đến ngày trứng nở ra chim con.

Mot vong du lich dao

Khách tham quan bước lên Đảo Đá, không gian bao la và thoáng đãng. Biển xanh, mây trắng, hải âu chao liệng trên bầu trời. Lần lượt hai người một vào tham quan hang yến. Những chiếc tổ bé đính chi chít trên vách đá cao. Biết bao nhiêu sợi tơ mới được một ký yến? Quả đúng là vàng!

Tham quan hang yến xong, mọi người lại xuống ca nô ngắm san hô dưới đáy biển. Bức tranh đại dương thật sống động với vườn san hô đủ hình thù, màu sắc lung linh trong nước. Những con sao biển gai đen, sứa và cá từng đàn nhiều màu sắc bơi qua lại.

Mot vong du lich dao
Đảo chính, nơi có Đền thờ ông tổ yến sào

Tàu dừng ở điểm cuối phía sau đảo đá là một bãi cát rộng lớn, gọi là bãi tắm đôi ngăn cách hai vịnh Cam Ranh và Nha Trang. Những bungalow dịu mát dọc đường đi và nhà sàn trải dài trên khắp triền núi, gộp đá sát biển…. nước biển trong nhìn tận đáy.

Mot vong du lich dao
Bãi tắm ở Hòn Nội

Mot vong du lich dao
Lễ đưa thuyền ra biển

Mot vong du lich dao
Bãi tắm đôi

Bữa cơm trưa nơi đây có các món: gỏi rau muống, mực hấp gừng, tôm nướng, cá mú hấp và canh chua. Thức uống là nước yến lon. Món “chè yến” phục vụ khi có yêu cầu của khách và phải đặt trước hai giờ. Sau bữa cơm trưa, khách nghỉ ngơi một lát rồi bắt đầu tham quan Đền thờ ông tổ yến sào. Hằng năm đến ngày giỗ Tổ và ngày cúng mùa, người làm nghề yến tập trung về đây cúng bái, cầu nguyện cho sức khỏe và hành nghề được suôn sẻ.

Mot vong du lich dao
Lễ giỗ Tổ yến sào

Khách thích thám hiểm thì trèo lên đỉnh Du Hạ cao 90m quan sát toàn cảnh đảo yến Hòn Nội - Hòn Ngoại. Đường về xuôi gió, cảm giác tàu đi nhanh hơn, bỏ lại sau lưng đàn hải âu bay rợp trời ….

BÌNH AN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI