Một năm dài hay ngắn?

12/01/2020 - 05:46

PNO - Một năm, nhìn lại để mạnh mẽ hơn và bước đi tiếp. Đôi khi, đời dài hay ngắn tùy thuộc vào suy nghĩ tích cực hay tiêu cực.

Những ngày cuối năm, người người dường như tất bật chạy đua với thời gian. Cô kế toán doanh nghiệp đau đầu với những con số, kiểm kê. Anh quản đốc xưởng bận rộn tính toán sao cho các đơn hàng kịp giao, hối thúc công nhân, tăng ca…

Học trò lo thi, sinh viên/công nhân nôn nao về quê. Ngành vận tải tăng tốc kịp phục vụ đông đảo hành khách đi làm ăn xa. Một năm chăm chỉ làm lụng, người lao động chỉ mong được cầm món tiền lương, thưởng sắm sanh chút đỉnh làm quà tết cho cha mẹ. Thêm được một, hai tháng lương là quý quá rồi. Có năm còn không có lương. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Người nhỏ, suy nghĩ nhỏ. Công nhân cầm đồng tiền trong tay tính sao vừa khớp ơn nghĩa họ hàng, nhưng ông chủ thì nát óc tìm ra con số biết nói cho hàng trăm người. Năm trước không lỗ đã là may, năm nay gắng sức mở rộng thị trường, hối thúc phòng kinh doanh nỗ lực tìm khách hàng mới ra được con số lãi.

Năm tới không biết thế nào đây. Muốn tăng lương cho công nhân lắm nhưng lấy đâu ra? Nổ não! Người buôn bán lại càng tăng tốc, cám tháng Giêng, tiền tháng Chạp, lấy hàng bán cuối năm cầu mong sao cho thuận lợi. Một đồng lãi cũng quý.

Xã hội chộn rộn là thế, tưởng người về hưu nhàn nhã. Vậy mà đâu phải. Bao nhiêu năm làm việc không có thời gian chăm sóc gia đình, nhà cửa. Việc của người về hưu là việc không tên, làm hoài không hết, lại không được ai công nhận. Cuối năm càng bận rộn, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ đón con, cháu về chơi. Mua sắm, cà phê với bạn bè ở xa về…

Người thất nghiệp một năm lang thang xin mãi chẳng nơi nào nhận, nhìn thiên hạ xuôi ngược trên đường ngẫm càng buồn. Sông có khúc, người có lúc. Lúc khó khăn này sao mà dài thế! Khỏe là may rồi, vào bệnh viện mới biết. Ngày thường đã oải, cuối năm càng oải, đau ốm ập đến đâu có kiêng đầu hay cuối năm. Vận hạn mà!

Một năm trôi qua, tưởng dài mà hóa ngắn. Nhìn lại, có người thảng thốt, chưa kịp làm gì đã hết năm. Cũng có người buồn bã một năm lê thê, đau ốm triền miên, rớ đâu thua đó… Người làm ăn thuận lợi tuy cuối năm phấn khởi, nhưng cũng lo lắng không biết sang năm thế nào. Người thất bát thì mong năm cũ qua mau, xem năm mới bức tranh có sáng sủa hơn không. 

Trong gia đình, con cái lớn lên hồi nào chẳng rõ, một hôm nghe thằng con vỡ giọng, thường soi gương nặn mụn, chú ý đến quần áo hơn, lại nói nhỏ với mẹ mua cho chai… lăn nách, mới hay con mình sắp trưởng thành rồi. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có người đầu năm rơi vào trầm cảm vì chuyện vợ chồng không thuận lợi. Giải quyết chia tay xong, mới hiểu ra cái quy luật của cuộc sống “tiền bạc phân minh, ái tình dứt khoát”, cuối năm làm mới lại mình, nghĩ về cuộc sống phía trước. Bạn bè còn nợ nần nhau chưa thanh toán mà mình cũng đang kẹt, vậy mà khó nói nên lời thúc hối vì biết bạn còn khó khăn. Hy sinh, nghĩ về nhau là vấn đề trăn trở… 

Xã hội đa dạng nên tâm trạng con người cũng phức tạp.  Người sống lâu, trải đời, lạc quan thì bảo, miễn có sức khỏe, “bàn tay ta làm nên tất cả”. Kẻ bi quan thở ra, năm nào cũng như năm nào, có gì đâu mà chộn rộn, một ngày như mọi ngày. Có người hăm hở thì cũng có kẻ chán chường.

Nhưng một năm trôi qua, dành chút thời gian ngẫm ngợi sẽ thấy rất hay. Quy luật của đất trời không thay đổi nhưng từng giai đoạn suy nghĩ con người luôn khác nhau. Năm đầu tiên vào đại học thấy đời mở ra sáng rỡ. Xong bốn năm đại học, thấm “đòn” ít nhiều. Rồi vào đời, “đòn” càng lắm, thử thách càng lớn, càng trưởng thành. Giai đoạn này thấy mình yêu cô/anh ấy kinh khủng. Chia tay, tưởng sẽ chết lên chết xuống hóa ra nhẹ nhõm. Không có duyên với nhau thì thôi vậy.  Tóm lại, hạnh phúc, đau khổ, vui buồn, sung sướng luôn song hành.

Ngẫm thêm, một năm qua mình đã đi những đâu, gặp những ai, sự cố gì xảy ra, và vượt qua như thế nào… Một năm nhận ra bạn tốt và bạn không tốt. Nếu có người “chơi xấu” thì cũng có người khác giúp đỡ. Nghĩ lại, mình đã nghĩ… xấu về ai, tại sao lại sinh ra cớ sự ấy? 

Nghĩ lan man, cám ơn trời một năm không bệnh tật, tai ương… Bởi đâu phải ai cũng có một năm bình yên vô sự. Nghiệm ra triết lý sống, chín bỏ làm mười. Thù hận mang theo chỉ thêm nặng đầu, bạc tóc. Nói là vậy, nhưng đâu có dễ. 

Cần ngẫm lại là vậy, để thấy dù thế nào con người cũng phải sống, và làm sao ngày mai tốt hơn hôm qua. Một năm, nhìn lại để mạnh mẽ hơn và bước đi tiếp. Đôi khi, đời dài hay ngắn tùy thuộc vào suy nghĩ tích cực hay tiêu cực.

Phải chăng, đón năm mới là thời điểm quên chuyện năm cũ, để nghĩ về bài toán với cách giải mới, để hy vọng có đáp số đúng và đẹp? 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI