Mỗi ngày làm việc là một ngày vui

11/12/2021 - 05:38

PNO - Các chuyên gia trong ngành quản lý nhân lực cho rằng, việc chuyển dịch việc làm sau đại dịch là xu hướng tất yếu khi nhiều người đã thích nghi hoặc tìm thấy giá trị của làm việc từ xa.

 

“Work from home” là một lựa chọn ưu tiên?

Phụ nữ gắn bó với con cái nhiều hơn đàn ông. Sau nhiều tháng ở nhà làm việc, những đứa trẻ bám mẹ hơn trước. Vài công ty đề xuất hình thức người lao động lên văn phòng nửa tuần, còn lại được tiếp tục “work from home” (làm việc ở nhà) để thích nghi trở lại với bối cảnh mới, đồng thời giảm thiểu các rủi ro về dịch bệnh khi diễn biến vẫn còn phức tạp.

Đa số trẻ em chưa quay lại trường, nhất là lứa nhà trẻ, tiểu học. Chúng cần sự hiện diện của cha mẹ dù chỉ là ở phòng kế bên. Nhóm trẻ lớn hơn học online, nhưng phụ huynh cũng không thể lơ là khi nhiều cạm bẫy ở thế giới mạng chực chờ cha mẹ chểnh mảng là “rù quến” trẻ.

Cha mẹ khó lòng an tâm giao máy tính, điện thoại thông minh cho con mà đi làm cả ngày.

Bên cạnh những lý do đặc thù nêu trên, một số không nhỏ nguồn nhân lực sau các kỳ giãn cách xã hội đã mắc chứng bệnh sợ đám đông, không ít người mất nhiệt huyết với công việc. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Không thể “vừa ăn cơm, vừa đánh răng”

Theo ông Đặng Hoàng Trung - giảng viên Học viện Search Inside Yourself, phụ trách bộ phận nhân sự Công ty USG Boral Vietnam - sau nhiều tháng giãn cách xã hội, không ít người ngại với việc quay trở lại guồng công việc bình thường như trước. Họ có cảm giác an toàn trong môi trường làm việc ở nhà. Bởi họ đã phải trải qua thời gian thích nghi từ chỗ được đi làm mỗi ngày sang việc ngồi yên trong nhà nhiều tháng. Vì vậy, để tái thích nghi với nhịp điệu làm việc quen thuộc, bạn cần phải học cách hòa mình vào dòng chảy, nghĩa là chú tâm 100%, đạt được năng suất cao khi làm việc.

Trước khi bắt tay thực hiện một công việc nào đó, bạn nên dừng lại và nhận biết rõ lý do tại sao mình lại làm việc này. Nắm rõ mục tiêu, bạn sẽ không bị phân tâm, lạc hướng nếu gặp khó khăn. Bất kể là một nhiệm vụ nhỏ hay lớn, điều quan trọng nhất là bạn có mặt hoàn toàn ở giây phút đó. Bạn sẽ có cảm giác rất sảng khoái khi hòa mình vào dòng chảy của nhiệm vụ, vì khi tập trung cao độ, sự tĩnh lặng sẽ xuất hiện, bạn có cảm giác mãn nguyện vì mình đã tận dụng tối đa mỗi ngày mình sống.

Hãy nắm bắt khoảnh khắc hiện tại, hãy sống trọn vẹn từng khoảnh khắc. Tuy nhiên, đừng hy sinh cuộc sống gia đình, sức khỏe và thời gian của cá nhân quá nhiều cho công việc. Tận tâm với công việc, trọn vẹn trong lúc tiến hành, nhưng đừng quên uống một ly nước, thư giãn vài phút vào giờ nghỉ. Dành thời gian cho việc chăm sóc thân - tâm - trí để có được sự bình an, niềm hạnh phúc, và mở rộng tư duy cùng trái tim tràn đầy tình yêu thương. Hành trình này sẽ giúp bạn dễ kết nối với đồng nghiệp, đối tác hơn, công việc sẽ suôn sẻ, thuận lợi hơn bao giờ hết bên cạnh sự vững vàng của hạnh phúc gia đình. Năng suất bền vững này sẽ giúp bạn đi được đoạn đường dài dù có nhiều thử thách.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Khi bạn biết sống trọn vẹn từng giây phút, lúc làm việc thì có mặt cho công việc, lúc ăn cơm, đánh răng hay chơi đùa cùng con cái, âu yếm với nửa kia của mình cũng toàn tâm toàn ý ở bên thì mọi thứ sẽ xuôi theo dòng chảy và giúp bạn được đủ đầy.

Cần tránh tình trạng ôm đồm nhiều việc cùng một lúc. Bạn nên tập trung năng lượng hoàn thành từng việc, làm xong việc này mới chuyển sang việc khác. Hãy nhớ  hình ảnh “vừa ăn cơm vừa đánh răng”, bạn có thể làm được không? Đừng quên, chúng ta có những cảm xúc và nhu cầu cần được bày tỏ và đáp ứng. Vậy nên, hãy học cách giao tiếp rõ ràng với nhau, lắng nghe chân thành, nâng đỡ nhau kể cả khi mắc lỗi hay gặp thất bại.

Công việc đâu chỉ là “cần câu cơm”, là thứ ta phải hoàn thành mà chẳng chút niềm vui nào. Bạn không thể tách công việc ra khỏi cuộc sống của mình, nhưng đừng chỉ sống với công việc, để rồi khi nhìn lại, bạn chẳng có gì ngoài sự cô đơn. 

Cẩm Phô

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI