"Mẹ ơi, con sắp chết rồi. Con có khối u ở trong ngực"

07/08/2016 - 08:12

PNO - Con bé vừa khóc, vừa hỏi một câu khiến tôi á khẩu. Nói rồi, con bé đặt tay tôi lên một bên ngực.

Tôi bỏ ngang năm thứ ba đại học và lấy chồng ngay sau đó vì lỡ mang bầu. Năm ấy tôi mới chỉ ngoài hai mươi, và nay mới tuổi băm tôi đã có con gái trong lứa tuổi dậy thì. Ấy vậy mà vì công việc kinh doanh riêng quá bận, suốt ngày phải xoay quanhcửa hàng khiến tôi không có nhiều thời gian dành cho con gái của mình. 

Tôi đã nghĩ con có thể tự lập tốt, có thể tự lớn lên như bao đứa trẻ khác nếu như tôi kiếm đủ tiền để đảm bảo được cho con một cuộc sống vật chất đủ đầy. Nhưng có vẻ như tôi đã nhầm. Đó là một tối tôi về nhà muộn, bước vào cửa phòng con gái và thấy con đang ngồi bó gối, khóc nức nở. Nhìn con như vậy, tôi thật sự rất đau lòng. Tôi đã nghĩ con giận mẹ về muộn nên tủi thân ngồi khóc.

Chỉ đến khi tôi dỗ dành: “Con nín đi, có mẹ đây rồi! Mẹ xin lỗi con! Nhưng con có thể nói cho mẹ biết nguyên do tại sao con khóc được không?”, con bé vừa khóc vừ hỏi một câu khiến tôi á khẩu: “Mẹ ơi, con sắp chết rồi. Con có khối u trong ngực đây!”. Nói rồi, con bé đặt tay tôi lên một bên ngực, khiến tôi cũng giật mình thảng thốt. 

Chuyện gì đang xảy ra với con gái tôi thế này, khối u ư? Không thể nào! Nghĩ một lúc rồi tôi mới chợt thở phào nhẹ nhõm khi tin chắc rằng đó là một trong những dấu hiệu dậy thì của con. Tôi cười xòa rồi vỗ vai ra vẻ vui tươi, bảo với con: “Chúc mừng con đã bước vào giai đoạn dậy thì. Con biết không, đây là giai đoạn cơ thể thay đổi cả về thể chất và tâm lý để chuyển từ một đứa trẻ thành người trưởng thành”, tôi còn nói đùa: “Con sắp trở thành một người bạn đúng nghĩa của mẹ rồi đấy” để trấn an cô con gái của mình.

Rồi tôi nhớ lại tất cả những gì mà mình từng trải qua trước đây, cũng gắng bắt chước bà ngoại con bé để trở thành một người mẹ thông thái trước mặt con. Tôi giải thích cho con hiểu, trong giai đoạn dậy thì, dấu hiệu đầu tiên là ngực phát triển. Ngực nhú lên thành những cục nhỏ dưới núm vú, ở một hoặc cả hai bên. Những cục này có thể cứng và có kích thước khác nhau và chắc chắn không phải là khối u như trong những bộ phim con xem phim đâu. 
 

Con gái tôi hốt hoảng vì có "khối u" ở trong ngực. Ảnh minh họa.

Nghe tôi giải thích như vậy, con lại bắt đầu thắc mắc về những dấu hiệu xung quanh việc dậy thì. Và tôi nhanh ý viện đến sự trợ giúp của “bác Gúc gồ” để trở thành một bác sỹ bất đắc dĩ trong mắt con gái của mình. May thay, những thông tin mà tôi đọc được cũng khiến tôi thấy tự tin hơn vào khả năng làm mẹ của mình. Và tôi rất muốn chia sẻ với các bậc bố mẹ ở đây:

Quá trình dậy thì ở bé gái thường bắt đầu trong độ tuổi trung bình là 10,5 tuổi. Các dấu hiệu khác ngoài việc ngực phát triển như đã nói ở trên thì còn có: 

- Lông mu xuất hiện (mặc dù ở một số trẻ, mọc lông mu lại là biểu hiện đầu tiên của dậy thì), rồi đến lông nách.

- Trong vài năm tiếp theo, ngực tiếp tục lớn lên, lông mu và cơ quan sinh dục ngoài tăng trưởng dần dần, dẫn tới kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Thay đổi này thường xuất hiện vào 12,5 - 13 tuổi, khoảng 2 năm sau khi bắt đầu dậy thì.

- Cơ thể tiếp tục phát triển và toàn bộ quá trình dậy thì hoàn tất sau 3-4 năm, với ngực, quầng vú và lông mu phát triển như ở người lớn.

- Trong giai đoạn dậy thì, các bé gái thường cao trung bình 7 - 8 cm/năm, và đạt đỉnh điểm khi kỳ kinh đầu tiên xuất hiện. Trẻ thường dừng cao khoảng 2 năm sau khi có kinh.

Đang mải mông lung suy nghĩ thì con bé lại ngốc nghếch hỏi tôi: “Nhưng mẹ ơi, sao ngực con phát triển mà lại bên to bên bé thế này. Có phải con bị dị dạng hay không?”. Khiến tôi không thể không ôm bụng cười cho bằng được. Rồi tôi vận dụng hết năng lực của mình để có thể giải thích một cách đơn giản nhất cho con hiểu: “Cô ngốc của mẹ ơi! Chuyện vòng 1 có kích thước khác nhau là hiện tượng khá phổ biến ở lứa tuổi của con".

Bởi con có thể nhận thấy một bên bắt đầu phát triển trước hoặc một bên sẽ phát triển nhanh chóng hơn và thời gian đầu thường thấy sự chênh lệch lớn nhất. Nhưng sau đó, hai bên sẽ dần cân bằng về kích thước. Tuy nhiên, con nên biết rằng ngay cả khi hết tuổi dậy thì, hai bên cũng không hoàn toàn bằng nhau và điều này là hoàn toàn bình thường, giống như phần đa các bạn gái khác.”

Con bé có vẻ khá hài lòng với những kiến thức mà mẹ nó vừa phổ biến, ôm mẹ, khen mẹ nức nở khiến tôi thấy hạnh phúc ngập tràn. Cũng đã lâu lắm, kể từ sau khi sóng gió hôn nhân khiến tôi gần như gục ngã, tôi với con gái mới có thời gian ngồi tỉ tê tâm tình như hôm nay. Và tôi nhận ra một điều là dù làm gì đi nữa, thì việc dành thời gian cho con cũng là rất cần thiết, nhất là khi con đang ngày một trưởng thành hơn. 

Hoàng Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI