Mẹ luôn ở bên con

24/01/2017 - 06:30

PNO - Năm ngoái, con đã thích một bạn trai trong lớp. Con thừa nhận bạn ấy đẹp trai, học giỏi, nên con thích.

Sở dĩ con không ngại ngần chia sẻ điều đó với mẹ, vì con biết mẹ là bà mẹ “hiện đại”, không quá khắt khe, dù con vẫn còn là một đứa trẻ.

Me luon o ben con
 

Đôi lúc mẹ tự hỏi, liệu việc con thích bạn khác giới như thế có sớm không, có ảnh hưởng đến học tập, đến tâm sinh lý của con không? Mẹ có nên ngăn cản việc con thích bạn khác giới vào thời điểm này không? Thế nhưng, mấy suy nghĩ ấy chỉ thoảng qua, vì mẹ nhớ mình ngày xưa, cũng vào năm lớp 9, đã thích bạn này bạn kia, huống gì thời buổi hiện đại bây giờ!

Quan sát con, mẹ thấy con đã biết điệu đà, gọn gàng, chỉn chu hơn năm lớp 8. Nhưng mẹ cứ thắc mắc, tại sao con chẳng thấy ngại ngần khi chia sẻ mọi chuyện thầm kín với mẹ? Chẳng hạn, mẹ ơi con thích T. nhưng T. không thích con/ T. có đôi mắt đẹp lắm mẹ/ Mẹ ơi, con nghe nói T. thích bạn Lam rồi… Khi con nói T. thích bạn Lam, mẹ chưa bao giờ thấy con buồn như khi ấy. Thương con quá đi mất.

Cảm giác của con, mẹ rất hiểu. Lúc ấy, mẹ chẳng biết giải thích với con thế nào, chỉ biết ôm chặt con vào lòng mà lí nhí “chuyện đó rất bình thường, con gái à. Mình được quyền thích ai đó, nhưng người ta không có… nghĩa vụ thích mình”. Những bài báo viết về tình yêu học trò với những kết cục buồn, mẹ từng đọc và phân tích cho con hiểu.

Mẹ cũng thường nói, chuyện yêu nhau rồi không hợp nhau, rồi chia tay, cũng là chuyện thường tình. Mẹ sợ nhất con gái mẹ đau khổ trong chuyện tình cảm, nên luôn dạy con cứng cỏi, dù buồn nhưng không bi lụy, sau này không nên vì bị tình phụ mà có suy nghĩ tiêu cực, bởi con sẽ có nhiều sự lựa chọn khác, có khi hay hơn, thú vị hơn.

Có hôm, như muốn khẳng định bạn T. đẹp trai, con bảo mẹ nán lại trước cổng trường, đợi bạn T. ra. Mẹ đã lén nhìn T. Phải công nhận cậu ấy đẹp trai, lại học giỏi, nên con gái mẹ mê cũng phải. Đẹp trai, vốn dễ hút mắt nhìn. Học giỏi, là điều đáng khen. Tuổi học trò chưa kịp nghĩ sâu xa, chỉ cần hai điểm cộng ấy, T. cũng trở thành tâm điểm của đám con gái.

Nhưng tình cảm học trò, nhất là độ tuổi các con thì chỉ vụt thoáng qua. Có thể hôm nay con thích bạn này, một ngày không xa, con lại thích bạn kia, nên con ạ, việc bạn T. thích Lam, cũng là chuyện bình thường. Nếu con thích bạn T. vì bạn ấy học giỏi, thì trước hết, con phải học giỏi, thì mới “xứng” với T.

Mấy hôm nay, mẹ biết tâm lý con bị xáo trộn, kiểu như cảm giác bị “mất” T. Cái cảm giác ấy mẹ hiểu, tình cảm đơn phương bao giờ cũng khiến người ta tuyệt vọng, nhưng mẹ muốn con nhớ rằng, tình cảm ấy chưa phải là tình yêu, mà là tình cảm yêu thích nhất thời của tuổi học trò. Ở trên đời, đâu phải cứ thích điều gì là được đâu con, vấn đề là con sẽ “xử lý” tình cảm của mình bây giờ thế nào, để không bị phân tâm, tập trung học hành, không bị tổn thương.

“Chỉ có thể chia sẻ cùng mẹ”, con nói. Mẹ thầm cảm ơn điều đó. Mẹ tự tin là mẹ rất hiểu con, nên con mới cởi mở như thế. Mẹ chẳng hình dung nổi, nếu con âm thầm giấu kín những điều khó nói, thì lòng con sẽ rối rắm biết chừng nào. Và mẹ làm sao biết tâm tư, tình cảm của con để định hướng, giải thích, chia sẻ cùng con?

Con gái ơi, tình cảm của con chỉ là những rung động đầu đời. Con hãy vui vẻ ngay khi bạn T. đã chọn Lam. Con hãy cười tươi, tự tin khi đối diện với T. Và con hãy nhớ rằng, dù con có thất bại hay đau khổ (theo cảm nhận trẻ con của con) thì vẫn còn có mẹ. Nếu con biết yêu sớm, mẹ vẫn rất bình tĩnh, thậm chí mẹ nghĩ chuyện ấy không có gì sai trái. Vậy nên, hãy chia sẻ, đừng ngại ngần nha con!

                                                                                                                 Phi Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI