Mê hoa, cuộc đời tươi đẹp hơn

10/06/2023 - 11:08

PNO - Các trang viết của Rose văn tràn ngập yêu thương và sự cảm thông với gia đình và hoàn cảnh của mình. Rose không một lời than thở hay đổ thừa cho hoàn cảnh.

Triển lãm hoa quốc tế Chelsea diễn ra hằng năm tại Anh quốc do Hiệp hội Làm vườn Hoàng gia Anh tổ chức, hội tụ nhiều nhà thiết kế hoa, nghệ nhân, các nhà làm vườn danh tiếng trong và ngoài nước.

Đây cũng là hoạt động yêu thích của nữ hoàng Elizabeth II, khi còn sống, bà không bỏ sót sự kiện thưởng lãm vườn thượng uyển Chelsea trước ngày mở cửa. Sự góp mặt của các thành viên Hoàng gia Anh càng làm tăng thêm uy tín cho triển lãm hoa và cho thấy nỗ lực để có mặt tại triển lãm hoa của các nhà thiết kế và nghệ nhân là không hề đơn giản.

Trong số người tham gia thiết kế triển lãm năm nay, một cái tên Việt Nam khiến tôi chú ý. Đó là Rose Cao (Cao Thị Huyền). Qua tìm hiểu, tôi đã kết nối được với Rose và câu chuyện của cô đã mang lại cho tôi nhiều cảm xúc về nghị lực vượt lên hoàn cảnh sống của cô và cảm phục khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ.

Gia đình Rose không khá giả hay có truyền thống về nghệ thuật, lại càng không liên quan đến hoa. Tuổi thơ của Rose có những nỗi niềm khó kể, khó khăn, nghịch cảnh không đếm xuể. Nhưng qua các trang viết của Rose, tôi chỉ thấy những lời văn tràn ngập yêu thương và sự cảm thông với gia đình và hoàn cảnh của mình. Rose không một lời than thở hay đổ thừa cho hoàn cảnh.

Rose và tác phẩm đạt giải bạc của cuộc triển lãm
Rose và tác phẩm đạt giải bạc của cuộc triển lãm

 

Thấp thoáng đâu đó là hình bóng của người mẹ tảo tần đã chắt chiu, dành dụm theo năm tháng để con gái được đi học. Rose kể, trong những năm lớn lên, hội họa đã mang đến cho cô nguồn nước mát trong lành, làm dịu những nỗi đau trong cuộc sống.

Bằng nỗ lực rất lớn của bản thân, Rose vừa làm vừa học ở xứ người từ số tiền mẹ dành dụm cho con. Cô đã trải qua rất nhiều công việc khác nhau và cuối cùng có được vị trí khá tốt trong một tập đoàn dịch vụ dầu khí. Những tưởng Rose sẽ yên vị với công việc, nhưng cô vẫn cảm thấy rất trống vắng.

Rose đã tìm đến những lớp học trải nghiệm, hy vọng tìm ra được đam mê của bản thân. Chính trong những tháng ngày làm việc ở Singapore, cô đã theo học những lớp cắm hoa từ sự rủ rê của bạn bè. Ngoài năng khiếu mỹ thuật từ thuở bé, cộng sở thích đọc sách ảnh từ các nhà thiết kế nội thất, kiến trúc sư.

Rose đã dần bộc lộ khả năng sáng tạo với bộ môn nghệ thuật cắm hoa trường phái châu Âu. Rồi, cô đã từng bước bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thông qua các hoạt động kinh doanh hoa online; tổ chức workshop tại Singapore.

Rose không yên phận ở vị trí lập kế hoạch chiến lược cung ứng cho tập đoàn dịch vụ dầu khí, mở công ty hoa hay tổ chức workshop để lan tỏa kỹ năng cắm hoa. Cô còn khao khát được vươn lên một tầm cao mới. Rose đã đăng ký tham gia triển lãm hoa Singapore Garden Festival 2016 - triển lãm hoa nhiệt đới lớn nhất thế giới được tổ chức mỗi 2 năm. Rose đến với cuộc thi vì tính nhân văn của cuộc thi cũng như sự công bằng đối với các nhà thiết kế tham dự.

Tại đây, cô đã dành được cúp mai bạc trong hạng mục bàn tiệc kỷ niệm. Thiết kế của cô nói lên sự lạc quan trong việc duy trì sự bền vững cho cuộc sống của nhân loại bằng cách cùng nhau bảo vệ môi trường và thiên nhiên.

Cuộc thi càng khẳng định thêm ý thức bảo vệ môi trường, sự phát triển bền vững đối với nghề nghiệp này. Nó còn trở thành một trong những giá trị cốt lõi mà Rose hướng đến. Trên các mạng xã hội, cô thường xuyên nhắc nhở đối tác, các học viên, đồng nghiệp tránh sử dụng túi ni lông, chất thải nhựa 1 lần hoặc những vật liệu khó phân hủy. Cô tự nhủ sẽ khuyến khích dần dần từ những việc nhỏ nhất để cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Hiện nay, Rose cùng gia đình nhỏ 2 con đang sinh sống tại Serbia. Gia đình cô đã đón cha mẹ chồng người Nga qua sống cùng được 3 năm. Cả nhà cùng nhau chăm sóc các bé và khu vườn. Cô trồng hoa, ông bà thì chuyên trồng rau, củ, quả. Cô được thỏa mãn đam mê cắm hoa của mình, còn ông bà thì có thú vui tuổi già khi về hưu. Các con cũng được tự do khám phá thiên nhiên và trở thành những người nông dân tí hon.

Những tác phẩm của Rose
Những tác phẩm của Rose

Ông xã cô là người rất kỷ luật, biết chăm sóc gia đình và có niềm đam mê thể thao. Cả hai đều hỗ trợ nhau trong công việc và cuộc sống để trở thành những phiên bản có giá trị hơn cho xã hội.

Cơ duyên của Rose đến với Triển lãm hoa Chelsea lần này không phải tình cờ. Cô đã nỗ lực rất nhiều trong việc tinh luyện những kỹ thuật chuyên môn và xây dựng kho hình ảnh thiết kế đủ dày để lọt vào mắt xanh của ban giám khảo trong lượt tuyển chọn đầu vào tháng 2/2023. Sau 7 năm với ước mơ được tham gia Chelsea, cô đã nhận được thư mời và hợp đồng triển lãm trong hạng mục thiết kế Cột đèn hoa vào tháng Năm năm nay.

Ngày triển lãm, tôi được tận mắt chứng kiến màn trình diễn nghệ thuật cắm hoa của một phụ nữ Việt Nam. Rose đạt giải Bạc. Đó là kết quả quá trình nỗ lực của cô gái có lối nói chuyện vô cùng giản dị và chân thành. Và những tác phẩm của cô luôn thể hiện một tâm hồn bay bổng, nhẹ nhàng và sâu sắc. 

Phan Quỳnh Dao
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI