Mẹ con trùng phùng sau 80 năm xa cách

26/05/2022 - 21:28

PNO - Một người mẹ Do Thái đã trao đứa con của mình cho người khác nuôi nấng trong Thế chiến thứ II. Mới đây, hai mẹ con vừa có cuộc đoàn tụ đầy xúc động sau 80 năm xa cách.

 

Gerda Cole, 98 tuổi, đoàn tụ với con gái, Sonya Grist, 79 tuổi, sau 8 thập kỷ xa cách.
Gerda Cole, 98 tuổi, đoàn tụ với con gái, Sonya Grist, 79 tuổi, sau 8 thập kỷ xa cách.

Bà Gerda Cole, 98 tuổi, biết rất ít về đứa con duy nhất của mình ngoài cái tên mà bà đặt cho đứa trẻ khi mới sinh. Bà ấy thậm chí không chắc liệu “Sonya” còn sống hay không.

Năm 1942, khi mới 18 tuổi, Cole quyết định giao đứa con gái mới sinh của mình cho một cặp vợ chồng người Đức sống ở Anh làm con nuôi. Lúc ấy, người mẹ trẻ vừa trốn thoát khỏi Áo và Đức Quốc xã, trở thành một người tị nạn Do Thái ở Anh.

Cole nói rằng bà muốn con gái có cuộc sống tốt hơn và giải thích rằng sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, bà không thể tự mình chăm sóc một đứa con. Cole là con một, và mặc dù mẹ cô sống sót sau Thế chiến thứ II, cha cô đã bị Đức quốc xã giết hại.

Là một người tị nạn ở tuổi vị thành niên, Cole không có tiền, không có việc làm và vẫn đang thích nghi với một đất nước mới. Cole nói từ nhà nghỉ hưu ở Toronto, nơi bà đã sống từ năm 1990:  “Thật khó khăn. Nếu tôi ở một hoàn cảnh tốt hơn, tôi sẽ cố gắng chăm sóc đứa trẻ”.

Suốt tám thập niên, bà nhiều lần tự hỏi chuyện gì đã xảy ra với con gái mình, nhưng một điều kiện của việc cho nhận con nuôi là bà sẽ chấm dứt mọi liên lạc với gia đình người nhận và đứa trẻ. Cole cũng e ngại về việc làm phiền cuộc sống của Sonya. Có lẽ bà đã nghĩ rằng, con gái bà không muốn được tìm thấy.

Nhiều năm sau, người mẹ biết được rằng mọi chuyện hoàn toàn không như bà lo lắng. Đúng dịp sinh nhật lần thứ 98 của Cole, con gái 79 tuổi của bà, Sonya Grist, đã từ Anh bay đến Toronto để gặp người mẹ ruột của mình.

Grist từ Anh đến Toronto để thăm mẹ. Cả hai đều nói rằng mối quan hệ gia đình của họ đã nối lại ngay lập tức.
Grist từ Anh đến Toronto để thăm mẹ. Cả hai đều nói rằng mối quan hệ gia đình của họ đã nối lại ngay lập tức

Cả hai đều cảm nhận mối liên kết ngay khi vừa gặp nhau. Bà Cole cho biết: “Chúng tôi thật sự hợp tính nhau. Dù đã cố gắng mang thai trong những cuộc hôn nhân về sau, bà vẫn không thể sinh thêm con và Sonya chính là đứa con gái duy nhất mà bà có.

Cuộc hội ngộ đẫm nước mắt diễn ra tại nhà hưu trí của Cole vào ngày 7/5 sau nhiều tháng trời nỗ lực tìm kiếm và liên hệ. Mọi chuyện bắt đầu khoảng một năm trước khi con trai của Sonya, Stephen Grist, tìm cách xác minh nguồn gốc Áo của anh vì mục đích đảm bảo quyền công dân châu Âu, khi anh ấy cân nhắc việc rời khỏi Anh.

Stephen Grist nói: “Tôi xem xét nguồn gốc của mình từ một góc độ mang tính thủ tục”, và giải thích rằng ban đầu anh không quan tâm đến việc truy tìm bà ngoại. Nhưng điều đó đã thay đổi khi anh biết thêm về cây phả hệ của mình.

Stephen, 55 tuổi, dành một giờ trong nhiều đêm để tìm kiếm các trang web gia phả khác nhau và tổng hợp thông tin về gia đình sinh ra mẹ anh.

Anh ấy biết tên của ông bà, như được viết trên giấy khai sinh của Sonya, cùng với ngày sinh gần đúng của họ. Với thông tin hạn chế đó, anh ấy có thể lắp ghép lại một số chi tiết về cuộc sống của họ - bao gồm cả việc bà của anh ấy, Cole, đã kết hôn năm lần.

Một thứ anh ta không tìm thấy là giấy chứng tử của bà Cole, thông tin mà anh cần để gửi đến Đại sứ quán Áo.

Cuối cùng, Grist đã tìm thấy một người trên Facebook mà anh ấy tin rằng có thể là con riêng của chồng bà Cole trong cuộc hôn nhân thứ ba. May mắn, Stephen đã đúng.

Stephen tự giới thiệu và giải thích rằng anh cần một bản sao giấy chứng tử của bà Cole. Nhưng người con riêng trả lời: "Anh sẽ không tìm thấy giấy chứng tử của bà ấy, vì bà ấy vẫn còn sống”. Stephen đã bị sốc, anh chưa bao giờ nghĩ rằng bà mình vẫn còn sống.

Stephen Grist là người tìm thấy bà ngoại của mình, và anh ấy đã cùng mẹ đến Toronto để đoàn tụ với bà
Stephen Grist là người tìm thấy bà ngoại của mình, và anh ấy đã cùng mẹ đến Toronto để đoàn tụ với bà

Stephen biết anh ấy cần phải nói tin vui này với mẹ, nhưng anh ấy đã đợi khoảng hai tuần trước khi tìm thấy thời điểm thích hợp.

Sonya - người góa chồng từ năm 2004 - không may mắn khi tìm kiếm cha mẹ đẻ của mình trong quá khứ.

Cô ấy rất háo hức được gặp mẹ ruột của mình, nhưng cũng biết một cuộc đoàn tụ cần phải có sự đồng thuận từ bà Cole. Khi người con riêng liên lạc với Cole, bà có chút e ngại về việc kết nối lại với con gái mình.

Người phụ nữ bộc bạch: “Tôi đã mắc rất nhiều sai lầm, vậy mà đứa trẻ ấy vẫn đi tìm tôi và nó đã tìm thấy tôi. Thật không thể tin được".

Về phần mình, Sonya Grist nói rằng cô “hoàn toàn hiểu tại sao mẹ lại chọn từ bỏ cô”. Sonya chia sẻ: “Tôi không oán trách, ác cảm hay vướng bận gì về quyết định đó của mẹ". Và cuối cùng, họ đã đồng ý về một cuộc hội ngộ trực tiếp vào tháng 5, cùng nhau kỷ niệm sinh nhật lần thứ 98 của bà Cole, cũng như trải qua Ngày của Mẹ.

Vào ngày 6/5, Sonya - người có ba con và bảy cháu - đã bay từ London đến Toronto với Stephen. Ngày hôm sau, họ đến gặp bà Cole tại Nhà Chăm sóc người cao tuổi Revera Kennedy Lodge.

Để chúc mừng sinh nhật của Cole, nhân viên đã trang trí phòng và cho bà mặc một bộ quần áo màu xanh lam, đeo thắt lưng, đội vương miện.

Khi Sonya bước vào phòng, cô ấy đã run rẩy. Cô kể: “Bụng tôi quặn thắt lại. Đó là một chút choáng ngợp cho lần đầu tiên". Nhưng khi cô ấy ôm mẹ, ngay lập tức họ tìm thấy sự gắn kết.

Cole nói giữa những giọt nước mắt: “Gặp lại con gái chắc chắn là điều tuyệt vời nhất xảy ra trong cuộc đời tôi". Họ đã dành dịp cuối tuần để trò chuyện với nhau về những câu hỏi bất tận.

Nhân viên tại cơ sở chăm sóc dài hạn Revera Kennedy Lodge, nơi bà Cole đang cư trú, tổ chức tiệc sinh nhật lần thứ 98 cho bà
Nhân viên tại cơ sở chăm sóc dài hạn Revera Kennedy Lodge, nơi bà Cole đang cư trú, tổ chức tiệc sinh nhật lần thứ 98 cho bà

Stephen Grist cho biết: “Bà Gerda là một người đáng chú ý. Bà đã kiếm được ba bằng đại học sau khi chuyển từ Anh đến Canada vào năm 1965 cùng với người chồng thứ ba và có một cuộc sống thú vị".

Hai mẹ con bà Cole phát hiện ra nhiều điểm tương đồng, trong đó có sở thích du lịch và học ngôn ngữ mới.

Cả hai người phụ nữ đều đồng ý rằng cuộc sum vầy của họ quá ngắn. Gia đình Grists hy vọng sẽ sớm đến Toronto một lần nữa, lần này là cùng với toàn bộ đại gia đình của họ.

Bà Cole cho biết: “Tôi rất muốn tham gia vào gia đình Gists. Tôi hiểu rằng ở tuổi  98, tôi không còn nhiều thời gian nữa. Tại thời điểm này, tôi không muốn gì hơn là được ở bên gia đình”.

Ngọc Hạ (theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI