Mẹ chỉ giúp con thôi!

22/10/2017 - 11:52

PNO - Trẻ đã vào tiểu học vẫn để cha mẹ tắm rửa giúp, gọi dậy đi học, mang giày giùm… Nên hay không?

Me chi giup con thoi!
Bí mật của thành công là giúp trẻ tập luyện. Ảnh minh họa

Mặc đồ và mang giày. Nếu con bạn chưa từng đi học mẫu giáo, ở nhà bạn lại giúp bé làm mọi việc, hoặc nếu trong lớp mẫu giáo trẻ cũng chưa học được cách cài cúc áo, buộc dây giày, bạn nhất định phải dạy cho con biết làm những việc đó trong năm nay.

Hãy để trẻ tự thay đồ và mang giày. Bí mật của thành công là giúp bé kiên nhẫn tập luyện. Gọi bé dậy sớm hơn 15 phút so với cần thiết và chờ đợi con tự thay đồ. Cha mẹ không lo lắng, sốt ruột, thúc giục, la hét…

Giữ gìn vệ sinh. Để trở thành một đứa trẻ độc lập, không bị bạn bè trong lớp chê cười, không bị thầy cô quở mắng thì con bạn cần biết cách sử dụng nhà vệ sinh, đánh răng và lau mặt trước khi vào lớp Một.

Giữ gìn đồ dùng của mình ngăn nắp, trật tự. Đây là việc hết sức quan trọng. Để ở trường trẻ có thể duy trì ngăn nắp đồ vật của mình, giữ gìn và chăm sóc chúng cẩn thận, cha mẹ nên dạy con ý thức dọn dẹp sạch sẽ, trật tự ngay từ ở nhà.

Xếp sách vở, đồ dùng vào cặp và lấy chúng ra gọn gàng. Hãy làm sao để cặp của trẻ không quá nặng, nhưng phải chứa đủ mọi thứ con cần khi đến lớp. Thời gian đầu cha mẹ phải kiểm soát việc này để xem con đã soạn đủ đồ dùng học tập chưa. Sau một thời gian, hãy để trẻ tự chuẩn bị, kiểm tra bằng cách theo dõi thời khóa biểu mỗi ngày. Giúp con loại bỏ những thứ không cần thiết.  

Làm bài tập. Không nên thường xuyên cùng làm bài tập với con, hãy cho bé cơ hội tự làm việc này, cơ hội phạm sai lầm và tìm cách giải quyết. Cha mẹ chỉ nên kiểm tra xem trẻ đã thực hiện nhiệm vụ như thế nào, trở thành "thầy cô giáo ở nhà" của con, chứ không phải người làm hộ hay phải chỉ dẫn trẻ thường xuyên.

Tới trường và trở về nhà. Tất nhiên, với học sinh lớp Một, cha mẹ sẽ đưa đón con đi học. Dù vậy, hãy giúp con ghi nhớ con đường từ nhà đến trường, học thuộc địa chỉ nhà, số điện thoại của cha mẹ, tên trường, lớp, tên của giáo viên. Bạn cũng nên dạy con cách sử dụng chìa khóa nhà, tự làm nóng bữa trưa bằng lò vi sóng đề phòng những trường hợp cần thiết.

Nếu bạn muốn trẻ chuẩn bị tốt cho cuộc sống độc lập tại trường, hãy dạy bé làm những điều trên sớm nhất có thể. Thỉnh thoảng kiểm tra xem bé làm những việc ấy như thế nào.

Thúy Trâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI