MasterChef Thái Hòa: Nấu ăn không phải là làm chín một món nào đó

10/04/2016 - 16:00

PNO - Phụ nữ, đừng để mình căng thẳng khi vào bếp. Đừng ép mình phải tuân thủ theo quy củ. Các chị cứ vừa nấu vừa vui.

MasterChef Thai Hoa: Nau an khong phai la lam chin mot mon nao do
KTS Thái Hòa

Sang Đức từ năm 13 tuổi, Thái Hòa dễ cho người đối diện hình dung về một phụ nữ “rất Tây”. Thế nhưng hẹn gặp chị vào một buổi chiều nhạt, trong quán cà phê tại khu chung cư cũ, lại thấy ở người phụ nữ ấy sự trẻ trung, vui nhộn, dễ gần và rất Việt Nam.

Chị đang nướng cupcake, ngồi bên chị, nói về bếp núc, món ăn, gia vị… mắt chị ngời sáng. Thật khó tin chị là một kiến trúc sư (KTS) chuyên về trang trí nội thất, tốt nghiệp đại học tại Đức, một mình trở về Việt Nam làm việc. Cũng thật khó tin rằng chị đã từng đoạt giải Ba Master Chef Việt Nam - KTS Phan Thắng Thái Hòa, hiện là Giám đốc công ty nội thất Tigon, bởi quan niệm rất thoáng của chị. Việc mê nấu ăn của chị xuất phát từ nhu cầu… mê ăn ngon, mê trình bày đẹp. Nhìn chị tung tăng xách giỏ đi chợ, mới thấy sự mê bếp của chị lớn ngần nào.

* Việc “nấu bếp” thường gợi lên hình ảnh một người đàn bà đang lui cui nấu nướng dọn dẹp - hình ảnh khá đơn độc. Chị vào bếp với tâm thế ra sao?

KTS Thái Hòa: Tôi thích sự tự nguyện. Khi làm với sự bắt buộc, với trách nhiệm, người ta thường ít thăng hoa. Nấu bếp càng phải tự nguyện. Tôi không xem chuyện bếp núc là cực hình. Tôi nấu khi cảm thấy cần nấu. Nếu không, cả nhà có thể ăn tạm bên ngoài. Khi chúng ta khỏe khoắn, thoải mái chúng ta mới có thể nấu ngon; ngược lại, rất bực dọc.

* Sự ngẫu hứng trong chị về nấu ăn cũng từ đó mà ra?

- Phải. Tôi là người rất ngẫu hứng và chỉ khi ngẫu hứng tôi mới đạt được kết quả tốt. Ngành thiết kế tôi đang theo đòi hỏi tính ngẫu hứng. Nấu ăn, tôi lại càng ngẫu hứng. Tôi vào bếp mỗi ngày là mỗi sắc thái khác nhau. Một món ăn tôi làm ra, hôm nay và ngày mai cũng khác nhau, dù nguyên liệu, gia vị như nhau. Con người, theo tôi, chẳng thể nào tuân theo một dạng lập trình sẵn. Món ăn cũng có linh hồn. Mỗi món ăn đều thể hiện tâm trạng, cảm xúc của người nấu.

* Người nấu ăn cũng là nghệ sĩ?

- Tôi đang làm một công việc mang rất nhiều dáng dấp nghệ sĩ và tôi mang nguyên cái dáng dấp ấy vào việc nấu ăn. Theo tôi, nấu ăn có hai trường phái. Một là nấu theo các công thức đã định sẵn - nghĩa là người nấu chỉ cần nhất nhất tuân theo, không cần có cái riêng. Hai là nấu ăn phá cách, không theo một công thức nào cả.

Hồi nhỏ, mẹ phân công cho chị em tôi nấu ăn theo ngày. Tôi luôn pha trộn các món ăn của mình một cách thoải mái - mặc sức tung tẩy với màu sắc, với gia vị. Tôi, luôn nấu theo cách của mình. Tôi phá hỏng mọi công thức.

* Nói thế, nghĩa là chúng ta sẽ không nên tin vào một công thức chung nào trong nấu ăn?

- Nói không theo một công thức chung nào cũng không hẳn. Theo tôi, mình nên biết kỹ thuật để xử lý món ăn đúng chuẩn. Phải biết rõ nguyên liệu nào để đạt được điều mình muốn. Tất cả, phải có một công thức chung trước. Người chưa biết nấu ăn nên theo công thức chuẩn.

Ví dụ muốn nấu cà ri gà, bạn phải biết cần mua những nguyên liệu cơ bản nào, đó là kỹ thuật. Nhưng muốn món cà ri ngon, có thể bỏ thêm một chút gì đó, đoạn này mới là chính mình - cảm xúc riêng, kinh nghiệm riêng để món ăn ngon hơn theo kiểu của mình. Mình áp dụng kỹ thuật và bay bổng theo ý riêng là vậy. Nấu ăn hoàn toàn không phải là làm chín một món nào đó.

Cũng có rất nhiều người tuân theo đúng công thức vẫn không nấu ngon được. Nhưng dần dà, chúng ta sẽ tự rút tỉa cho mình kinh nghiệm, để tự điều chỉnh cho phù hợp với khẩu vị, theo mùa, theo địa phương. Lúc này, không có công thức chung nào chi phối cả.

MasterChef Thai Hoa: Nau an khong phai la lam chin mot mon nao do
Tôi không xem chuyện bếp núc là cực hình. Tôi nấu khi cảm thấy cần nấu

* Nhiều phụ nữ nói rằng “tôi chẳng cần một công thức nào, tôi nấu cho chồng con tôi ăn, tôi biết mùa hè bớt ớt, mùa đông thêm tiêu, vậy là đủ rồi”. Chị thấy sao?

- Tôi nghĩ đó là quyền của người phụ nữ. Trong bếp, họ có quyền thể hiện tình yêu bằng cách điều chỉnh mọi thứ sao cho hợp khẩu vị của người mình thương. Với những người phụ nữ ấy, vậy là đủ rồi. Nhưng với món ăn thì khác. Món nào phải ra món đó. Quyền của người nấu chỉ là thêm bớt cho phù hợp hơn thôi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI