Mang thi thể hiến tặng cho khoa học lên truyền hình để thu tiền gây phẫn nộ

07/11/2021 - 18:54

PNO - Một thi thể hiến tặng cho khoa học ở Mỹ bị mang ra phẫu thuật cho khán giả truyền hình xem có trả tiền đã khiến cho nhiều người phản đối. Riêng gia đình người hiến tặng không khỏi tức giận.

 

Một đài truyền hình Hoa Kỳ đã công bố cảnh quay từ khách sạn nơi cuộc mổ xẻ được tiến hành và cho biết mỗi khán giả đã trả tới 500 đô la Mỹ (675 đô la Singapore) để tham dự. SCREENSHOT: KING 5 TIN
Một đài truyền hình Mỹ đã công bố cảnh quay từ khách sạn nơi cuộc phẫu thuật công khai và mỗi khán giả phải trả tới 500 USD để tham dự - Ảnh chụp từ clip: KING 5 News

Mới đây, một đoạn video mờ được chia sẻ cho thấy một xác chết trên bàn trong phòng khiêu vũ của khách một sạn. Một người đàn ông đứng bên cạnh thi thể, nói chuyện với một khán giả đã trả tiền để xem phẫu thuật thi thể. Một số người đeo găng tay đứng nhìn và có thể chạm vào.

Đây là thi thể của ông David Saunders, một người đàn ông 98 tuổi ở Louisiana, Mỹ. Vợ ông nói, bà cảm thấy sốc vì đó không phải là dự định của bà khi hiến xác chồng. Khi ông qua đời vì COVID-19 hồi tháng 8, bà và gia đình đồng ý hiến tặng thi thể ông là để nghiên cứu y học.

"Trong suy nghĩ của tôi, sự hiến tặng này hoàn toàn cho khoa học (y học). Tôi không hề hiến tặng chồng tôi để được trưng bày", bà Elsie Saunders nói.

Mô tả sự kiện này là "bệnh hoạn", bà Elsie Saunders nói rằng bà đã biết về chương trình này thông qua các bản tin xem trên tivi.

Cuộc phẫu thuật được đưa tin vào tuần trước trong chương trình King 5 News, một đài truyền hình ở Seattle, Mỹ. Chương trình này được quay từ khách sạn ở Portland, Oregon và mỗi khán giả phải trả tới 500 USD để tham dự.

Ngày 17/10, trang Showpass đã quảng cáo sự kiện như một lớp học "phòng thí nghiệm tử thi", do một công ty có tên Death Science và Oddities & Curiosities Expo thực hiện.

Sau khi vụ việc bị chỉ trích, Jeremy Ciliberto, người sáng lập Death Science, cho biết mục đích của ông là tạo ra một trải nghiệm giáo dục cho những cá nhân có sở thích tìm hiểu thêm về giải phẫu người.

"Chúng tôi hiểu rằng sự kiện này đã gây ra căng thẳng quá mức cho gia đình và chúng tôi xin lỗi vì điều đó", ông nói.

Trung úy Nathan Sheppard, phát ngôn viên của Văn phòng Cảnh sát Portland, cho biết họ đã tham vấn với Bộ Tư pháp Oregon và Văn phòng Biện lý Quận Multnomah và đã kết luận rằng, mặc dù cuộc phẫu thuật có thể đã vi phạm luật dân sự, nhưng "không có điều khoản nào nói trực tiếp đến những trường hợp như thế này".

Kimberly DiLeo, điều tra trưởng về tử vong của Hạt Multnomah, nói rằng điều này hoàn toàn trái đạo đức. Ngoài ra, cô cho biết "đang xem xét" liệu chương trình này có vi phạm pháp luật hay không, chẳng hạn như lạm dụng một xác chết.

Thảo Nguyễn (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI