Malaysia ghi nhận số ca tử vong kỷ lục, Myanmar báo động bùng phát dịch COVID-19 ở nhà tù

09/07/2021 - 07:09

PNO - Bất chấp lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài, số ca mắc mới COVID-19 và tử vong tiếp tục tăng cao tại Malaysia.

Malaysia ghi nhận số ca tử vong kỷ lục

Trong ngày 8/7, Malaysia đã báo cáo 8.868 trường hợp mắc mới COVID-19, đây là số ca nhiễm hàng ngày cao thứ hai tại đây, kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Hơn một nửa số ca nhiễm được ghi nhận tại khu vực thung lũng Klang với 4.152 ca ở Selangor và 1.133 ca ở thủ đô Kuala Lumpur. 

Bộ Y tế cũng báo cáo kỷ lục 135 người chết, nâng tổng số ca tử vong trên toàn quốc lên 5.903. Kỷ lục trước đó tại nước này là 126 ca tử vong, được xác nhận vào ngày 2/6. Hiện, có 952 bệnh nhân vẫn đang được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt, với 445 người được hỗ trợ hô hấp.

Hệ thống y tế Malaysia luôn trong tình trạng quá tải bởi ngày càng nhiều người nhiễm bệnh nhập viện và số lượng bệnh nhân nặng ngày càng tăng.

Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 và tử vong tiếp tục tăng cao tại Malaysia.
Số ca nhiễm mới và tử vong tiếp tục tăng cao tại Malaysia

Tính đến nay, Malaysia đã báo cáo tổng cộng 808.658 ca mắc COVID-19. Bất chấp thời gian phong tỏa kéo dài, các trường hợp nhiễm mới tiếp tục tăng nhanh, trung bình ghi nhận hơn 6.000 ca mỗi ngày.

Dịch COVID-19 bùng phát ở nhà tù Myanmar

BBC dẫn lời một quan chức cho biết đã có 40 tù nhân tại nhà tù chính của Myanmar (nơi giam giữ hàng ngàn người biểu tình chống đảo chính đã bị chính quyền bắt giữ) có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Nhiều tù nhân ở nhà tù Insein bị ốm, một số người đã chết trước đó trong trận đại dịch, nhưng có rất ít được xét nghiệm COVID-19.

Một số nhà chức trách tại các nhà tù ở nhiều vùng khác, bao gồm ở Myaungmya và Taungoo, đang gấp rút thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Thi thể một bệnh nhân COVID-19 được các nhân viên y tế đưa ra khỏi bệnh viện ở Falam, miền tây Myanmar.
Các nhân viên y tế đưa thi thể một bệnh nhân COVID-19 ra khỏi bệnh viện ở Falam, miền tây Myanmar

Thông tấn xã Myanmar đưa tin, trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh, lệnh ở nhà đã được ban hành đối với các khu vực của Yangon cũng như bang Chin và vùng Sagaing.

Nhiều ca lây nhiễm mới đến từ bang Chin gần biên giới với Ấn Độ, có khoảng 500 người đã chết vì COVID-19 trong vòng một tháng qua.

Myanmar đang trải qua một đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất, trong ngày 8/7, nước này đã báo cáo kỷ lục 4.132 ca mắc mới COVID-19 và 52 trường hợp tử vong - tăng so với mức trung bình chỉ vài chục ca nhiễm bệnh và một vài trường hợp tử vong mỗi ngày vào cuối tháng 5. Một số chuyên gia cho biết tỷ lệ lây nhiễm thực tế của Myanmar có khả năng cao hơn nhiều so với con số được báo cáo.

Các nỗ lực nhằm quản lý cuộc khủng hoảng COVID-19 đã bị cản trở khi Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn, sau khi quân đội thực hiện một cuộc đảo chính ngày 1/2, bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng và bang cùng các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD). Điều này dẫn đến các cuộc biểu tình, đình công và xung đột vũ trang hàng ngày ở các khu vực của Myanmar.

Minh Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI