Nạn đói lan tràn vì COVID-19, người Malaysia giương cao cờ trắng cầu cứu

04/07/2021 - 18:30

PNO - Đối diện với sự cùng cực vì nghèo khó, không tìm được nguồn thu nhập vì những lệnh hạn chế nghiêm ngặt, nhiều người Malaysia đã cầu cứu bằng cách treo cờ trắng.

Vài ngày gần đây, những lá cờ trắng có thể được nhìn thấy tung bay bên ngoài các ngôi nhà ở Malaysia và các tổ chức cứu trợ nghèo đói trên khắp đất nước này tìm đến để hỗ trợ thực phẩm. Đây là phong trào mới nổi lên ở Malaysia nhằm tìm kiếm các nguồn hỗ trợ khác trong bối cảnh đất nước này thực hiện lệnh phong tỏa.

Chiến dịch giương cao cờ trắng là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy sự tuyệt vọng về kinh tế mà hàng trăm ngàn gia đình có thu nhập thấp ở Malaysia phải trải qua trong bối cảnh đất nước bị COVID-19 hoành hành.

Những hình ảnh này cũng gợi nhớ đến những hình ảnh tương tự đã từng quét qua các quốc gia Nam Mỹ như Guatemala và El Salvador vào năm ngoái.

Mọi người vẫy cờ trắng như một tín hiệu họ cần thực phẩm ở Guatemala vào năm ngoái. Một chiến dịch cờ trắng tương tự đã nổ ra ở Malaysia trong tuần qua. Ảnh: AFP
Nhiều người vẫy cờ trắng như một tín hiệu cho thấy họ đang cần thực phẩm ở Guatemala vào năm ngoái. Một chiến dịch cờ trắng tương tự đã nổ ra ở Malaysia trong tuần qua. Ảnh: AFP

Từ ngày 1/6, chính phủ Malaysia đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn trên toàn quốc. Nhiều khu vực ở Selangor và Kuala Lumpur thậm chí rơi vào tình trạng cấm vận nghiêm ngặt hơn bắt đầu từ hôm 3/7. Trong bối cảnh đó, phong trào kêu gọi những người cần giúp đỡ treo cờ trắng như một tín hiệu cầu cứu trong đại dịch.

Nhà hoạt động xã hội, đồng thời là chính trị gia Nik Faizah Nik Othman, là người dùng Twitter đi đầu kêu gọi trong phong trào treo cờ trắng để tìm kiếm sự giúp đỡ từ tuần trước cho biết, những vụ tự tử gần đây của Malaysia là sự thật không thể không nhìn tới. "Tôi rất buồn khi chứng kiến ​​những vụ tự tử diễn ra hàng ngày và muốn ngăn chặn nó, tôi kêu gọi những người đang gặp khó khăn và trầm cảm giương cờ trắng như tín hiệu cầu cứu", Nik Faizah Nik Othman nói.

Thống kê của cảnh sát Malaysia cho thấy có gần 500 trường hợp tự tử được báo cáo trên toàn quốc từ tháng 1 đến tháng 5. Theo Cục trưởng Cục Điều tra Hình sự Abd Jalil Hassan, 3 nguyên nhân chính là do vấn đề gia đình, áp lực tình cảm và tài chính trong đại dịch.

Theo bà Nik Faizah, sau một tuần chiến dịch phát động, nhiều hộ gia đình đã treo cờ trắng và nhận được sự hỗ trợ từ công chúng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người dù khó khăn nhưng ngại chủ động treo cờ do xấu hổ.

Tuy được nhiều người hưởng ứng, nhưng phong trào này cũng vấp phải tranh cãi khi một số chính trị gia cho rằng theo truyền thống việc treo cờ trắng là tượng trưng cho sự đầu hàng. Thậm chí, nhiều bang ở Malaysia còn thông báo, những ai đã treo cờ trắng sẽ không được nhận trợ cấp theo các gói hỗ trợ chính phủ ban hành trước đó.

Lệ Chi (theo AFC, straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI