Tổng Thư ký LHQ kêu gọi vai trò ASEAN trong giải quyết vấn đề Myanmar

20/04/2021 - 11:23

PNO - Ngày 19/4, Liên hợp quốc (LHQ) kêu gọi các nước Đông Nam Á thúc đẩy nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

Ngày 19/4, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres và người tiền nhiệm Ban Ki-moon đã kêu gọi các nước Đông Nam Á thúc đẩy nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, Tổng Thư ký Guterres nêu bật vai trò quan trọng của ASEAN trong bối cảnh khu vực đang phải đối mặt với vấn đề Myanmar. Ông Guterres nhận định tình hình đòi hỏi một phản ứng quốc tế mạnh mẽ dựa trên nỗ lực thống nhất của khu vực, do đó ông kêu gọi các nước ASEAN ngăn chặn tình hình xấu đi và tìm ra giải pháp hòa bình cho vấn đề hiện nay.

Người biểu tình tập trung tại thành phố Yangon, Myanmar ngày 10/3/2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Người biểu tình tập trung tại thành phố Yangon, Myanmar ngày 10/3/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, cựu Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi các nhà lãnh đạo thực hiện các hành động phối hợp và ngay lập tức trước thềm Hội nghị cấp cao đặc biệt của ASEAN về vấn đề Myanmar dự kiến diễn ra vào ngày 24/4 tới tại Indonesia. Cựu Tổng thư ký Ban Ki-moon cho rằng ASEAN nên nhất trí cử phái đoàn cấp cao tới Myanmar nhằm kết nối tất cả các bên liên quan. Ông cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo ASEAN hợp tác với LHQ để giúp đỡ người dân và đất nước Myanmar, đồng thời hối thúc HĐBA LHQ hành động kiên quyết để ngăn chặn nguy cơ tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Dự kiến Thống tướng Min Aung Hlaing, lãnh đạo quân đội Myanmar - sẽ tham dự hội nghị ASEAN ở thủ đô Jakarta (Indonesia) vào ngày 24/4. Thời gian qua, các nước láng giềng của Myanmar đã nỗ lực khuyến khích việc tổ chức các cuộc đàm phán giữa các bên ở Myanmar nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Đông Nam Á này.  Kế hoạch tổ chức hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN trên đã được nước chủ nhà Indonesia và Ngoại trưởng Retno Marsudi thúc đẩy trong vài tuần qua. Đầu tháng 4, Brunei - nước đang giữ vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2021 - cũng đã lên tiếng ủng hộ tổ chức hội nghị nhằm thảo luận về các diễn biến tại Myanmar.

Myanmar rơi vào bế tắc chính trị kể từ ngày 1/2 sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng và bang cùng các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD). Quân đội Myanmar cho rằng có nhiều gian lận trong cuộc bầu cử vừa qua cho dù Ủy ban Bầu cử liên bang Myanmar bác bỏ cáo buộc này. Quân đội cam kết sẽ tổ chức bầu cử và chuyển giao quyền lực, đồng thời phủ nhận việc tiến hành đảo chính.

An Sinh (Theo TTXVN) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI