Mãi mãi mùa xuân trên đất mẹ

01/02/2014 - 07:55

PNO - PNO - Ở đây, tôi cũng có bánh chưng, dưa hành, nhành mai nhưng mãi mãi không gì thay thế được mùa xuân thực sự trên đất mẹ Việt Nam

edf40wrjww2tblPage:Content

 “Cô ơi, chúc mừng năm mới nhé!”, những lời nhắn trên facebook tới tấp ùa về, nhiều học trò cũ ở Việt Nam vẫn chưa quên mình. Trong khuôn viên trường đại học ở Houston, một vài người bạn nước ngòai bắt tay mình và nói “Happy Lunar New Year to you, Vy” Thế là Tết cổ truyền đã đến trong nỗi nhớ da diết của mình, gợi lại những xúc cảm của những lần đón Tết ở Việt Nam tưởng vẫn còn đây.

Thế là bốn cái Tết đã trôi qua mà tôi không được dạo chơi ở đường hoa Nguyễn Huệ để nhìn ngắm sắc xuân Sài Gòn và hít thở cái không khí rộn rã, ấm áp hương xuân quê nhà.

Đâu rồi cảm giác lâng lâng chờ đón giao thừa cùng với mâm trái cây bày cúng trước cổng nhà. Đâu rồi niềm vui sum vầy của đại gia đình vào buổi sáng mùng một? Tất cả đều trở thành ký ức đối với hàng triệu người sống xa quê hương như tôi.

Đứng ở Houston, một trong những thành phố lớn nhất của tiểu bang Texas mà lòng tôi sao chùng xuống, thổn thức khi nhìn thấy không khí đón Tết trên Facebook của bạn bè, người thân ở Việt Nam.

Mai mai mua xuan tren dat me

Mai mai mua xuan tren dat me

Houston mấy ngày qua, cùng với nhiều thành phố khác ở Mỹ, chìm trong cái lạnh tê người chưa từng có trong lịch sử. Tuy nhiên, với người Việt Nam tại Houston nói riêng và nhiều vùng ở nước Mỹ nói chung, cái lạnh của đất trời vẫn không ngăn được chúng tôi nhớ đến Tết và tìm cho mình chút hơi hướm Tết.

Tôi có mặt tại chợ Hồng Kông trên đường Bellair trong những ngày giáp Tết, và cảm nhận được hơi ấm mùa xuân quê hương cũng len lỏi đến tận Houston. Chợ nhộn nhịp, tấp nập hơn hẳn những dịp cuối tuần thông thường, bởi nhiều gia đình Việt Nam cùng nhau đi mua sắm, chuẩn bị cho Tết.

Mai mai mua xuan tren dat me

Chị Nguyen với nhành mai đón Tết

Tôi nói chuyện với chị Nguyen, người đã định cư ở Mỹ gần 20 năm. Chi Nguyen tâm sự, chị rất vui khi đón Tết, và Tết Việt ở Houston bây giờ gần gũi hơn vì người Việt ở Houston đã đông hơn hồi chị mới đến đây. Houston bây giờ hầu như có đủ các loại thực phẩm truyền thống của quê hương. Nhờ vậy, cảm giác nhớ quê phần nào nguôi ngoai trong lòng chị. Nhìn chị Nguyen cười rạng rỡ khi lựa được nhánh mai vàng, tôi có thể cảm nhận lòng chị đang háo hức đón xuân.

Mai mai mua xuan tren dat me

Người Việt ở Houston đi chợ Tết

Trái với những xúc cảm bồi hồi của chị Nguyen, hai em học sinh ở tuổi đôi mươi tôi gặp sau đó lại bày tỏ cảm giác Tết không tồn tại trên đất Mỹ. Cả hai mới xa Việt Nam được bốn năm. So với ký ức Tết ở quê nhà thì Tết ở Mũ thật là buồn và nhạt nhẽo.

Chị Thục, một người khác tôi tình cờ gặp ở chợ cũng chia sẻ, với chị, Tết là niềm vui của những hoài niệm về bao cái Tết ở quê nhà, nhưng chị Thục vẫn gắng duy trì Tết, như một cách giáo dục về cội nguồn cho những đứa con sinh ra và lớn lên tại Mỹ của mình.

Mai mai mua xuan tren dat me

Tết ở Houston cũng có bánh chưng, nhưng lòng dạ người viết vẫn hướng về quê nhà

Nói sao cho hết tâm tư của những người con Việt xa xứ. Ở đây, tôi cũng có bánh chưng, dưa hành, nhành mai nhưng mãi mãi không gì thay thế được mùa xuân thực sự trên đất mẹ Việt Nam.

Bài, ảnh: THÁI VY NGUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI