Mặc Mỹ lôi kéo, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn 'một lòng một dạ' với Nga

03/11/2016 - 14:53

PNO - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mevlut Cavusoglu mới đây đã phát biểu rằng Ankara sẽ không bao giờ quên công lao của Nga trong việc nỗ lực giúp đỡ đất nước ông phá vỡ cuộc đảo chính lịch sử.

Ông nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ vô cùng biết ơn chính quyền ông Putin bởi đất nước ông đã cung cấp cho Ankara những thông tin mật quan trọng và một lòng giúp sức, ủng hộ đất nước này trong sự kiện đảo chính hồi tháng 7 vừa qua.

"Trước hết, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn tới Nga và Tổng thống Putin. Nga đã cho chúng tôi thấy được thế nào là một người bạn tốt thật sự, luôn sát cánh bên chúng tôi lúc gặp khó khăn'', ông Cavusoglu cho hay.

Tuyên bố này được phía Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra ngay sau khi phía Hoa kỳ có động thái muốn nối lại quan hệ song phương thân thiết với nước này. Cách đây chưa lâu, Tổng thống Obama đã có một cuộc điện đàm trực tiếp với Tổng thống Erdogan để ghi nhận sự quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc phối hợp với Mỹ trong công cuộc chống lại tổ chức khủng bố IS ở Syria.

Mac My loi keo, Tho Nhi Ky van 'mot long mot da' voi Nga
Mặc Mỹ lôi kéo, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn 'một lòng một dạ' với Nga

"Tổng thống Obama đã nêu lên sự cần thiết về sự phối hợp chặt chẽ giữa hai quốc gia để xây dựng những thành công trong chiến lược đối phó và tiêu diệt nhóm khủng bố ở Syria, góp phần giảm thiểu nguy hiểm cho Washington, Ankara cũng như những quốc gia khác", báo chí Hoa Kỳ cho hay.

Phía Nhà Trắng cũng cho hay, Tổng thống Obama rất hoan nghênh các cuộc thảo luận sẽ được diễn ra giữa lãnh đạo hai nước cũng như Iraq để xây dựng thêm các kế hoạch nhằm xác định rõ vai trò và mức độ tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các quốc gia đồng minh khác.

Trước đó hai ngày, Bộ trưởng Tư pháp của Ankara đã đến Hoa Kỳ để hội đàm với Tổng chưởng lý Mỹ về vấn đề dẫn độ giáo sĩ GULEN. Theo chuyên viên phân tích CIA thì phía Thổ Nhĩ Kỳ đang kiếm một cái cớ để có thể tách ra khỏi Hoa Kỳ, tuy nhiên ông cho hay phía Washington sẽ không để cho mối quan hệ đồng minh lâu năm này bị phá hỏng dễ dàng như vậy. Theo ông, hai nước vẫn còn có mối liên hệ mật thiết nữa đó chính là các hợp tác, thỏa thuận với nhau ở trên mặt trận Syria.

Nhưng trái lại với mong muốn của Washington, phía Ankara đã đáp trả thẳng thừng và dường như chỉ "một lòng một dạ" muốn kết thân với Moskova. Quyết định này của phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng trùng khớp với bối cảnh điện Kremlin vừa lật ngược được tình thế trước Hoa Kỳ và đang nhận được nhiều sự ủng hộ tích cực từ EU.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI