Thắng thế, Nga tự tin tuyên bố sẽ khiến Mỹ phải 'quay về' với mình

01/11/2016 - 16:42

PNO - Nga đã nhân cơ hội EU đang bất đồng với Hoa Kỳ, "đánh đòn tâm lý" vào liên minh này, đòn này cũng đồng thời giáng Mỹ xuống một bậc thang nữa làm cho khoảng cách giữa Hoa Kỳ và EU ngày càng xa hơn.


Mới đây, Thư ký Hội đồng An ninh Nga, ông Patrushev đã tự tin tuyên bố rằng sẽ làm cho tình hình Nga - Mỹ ấm lại và bình thường hóa mối quan hệ song phương này.

Ông nói rằng không chỉ Moskova mà cả Washington cũng đều rất quan tâm đến những thiệt hại mà sự xuống dốc của quan hệ hai nước gây ra, vậy nên Nga sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ trên cơ sở công bằng, bình đẳng dù chính quyền ông Obama luôn coi điện Kremlin là "mối nguy hiểm quốc gia" lớn nhất của Hoa Kỳ.

Thang the, Nga tu tin tuyen bo se khien My phai 'quay ve' voi minh
Thắng thế, Nga tự tin tuyên bố sẽ khiến Mỹ phải 'quay về' với mình

"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Mỹ trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lợi ích của nhau, bất kể việc ông Obama liệt kê đất nước tôi vào danh sách những mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia", ông Patrushev phát biểu.

"Với kinh nghiệm chính trường nhiều năm tôi tự tin khẳng định rằng sớm hay muộn thì mối quan hệ này cũng sẽ trở nên tích cực hơn, bởi vì tình trạng này càng kéo dài thì thiệt hại càng nhiều. Washington cũng là một quốc gia rất quan tâm đến lợi ích của mình", ông nói thêm.

Từ khi lật ngược được tình thế, đây không phải là lần đầu tiên Moskova tỏ ra "cao thượng" mong muốn hòa hoãn với Mỹ bất chấp chính quyền ông Obama vẫn đang hết sức gay gắt với điện Kremlin.

Trước đó, Phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitry Peskov nói rằng ông Vladimir Putin sẵn sàng hợp tác với bất kỳ ai sẽ là Tổng thống Mỹ trong tương lai, có thể là bà Hillary Clinton hay Donald Trump, để thúc đẩy lợi ích của Nga cũng như Hoa Kỳ.

"Đối với Tổng thống Putin, không quan trọng ai sẽ làm Tổng thống Mỹ kế nhiệm, quan trọng nhất là lợi ích của Liên bang Nga. Và để giúp nước nhà có được lợi ích, ông chủ điện Kremlin đã nhiều lần tuyên bố ông sẵn sàng đàm phán với bất kỳ nhà lãnh đạo nước ngoài nào, trong đó có cả Mỹ để phát triển hợp tác song phương có hiệu quả, giúp hai nước phát triển thịnh vượng. Ai sẽ trở thành nhà lãnh đạo Mỹ tiếp theo, đây không phải là mối bận tâm của ông Putin, cũng không phải là câu hỏi của công dân Nga, nó là mối quan tâm của cử tri Mỹ", ông Peskov nói.

Rõ ràng, với những động thái nhún nhường liên tiếp này, Nga đã vô cùng khôn khéo khi vừa đảo ngược được tình thế lại vừa chiếm được tình cảm, sự tín nhiệm của các nước trên thế giới và đặc biệt là châu Âu. Trong khi các nhà lãnh đạo ở phương Tây đã quá ngán ngẩm với chính sách cứng nhắc mà Mỹ quyết liệt theo đuổi để chống Nga dẫn đến những thiệt hại nặng nề thì Moskova lại luôn tỏ ra rất muốn cải thiện mối quan hệ.

Nga đã nhân cơ hội EU đang bất đồng quan điểm với Hoa Kỳ về việc ban hành lệnh trừng phạt bổ sung đối với mình để "đánh đòn tâm lý" vào Liên minh này, đòn này cũng đồng thời giáng Mỹ xuống một bậc thang nữa làm cho khoảng cách giữa Hoa Kỳ và EU ngày càng xa hơn.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI